Chuyện thay tên, đổi họ của các câu lạc bộ (CLB) tại Giải vô địch bóng đá quốc gia Việt Nam (V-League) diễn ra như cơm bữa. Ở mùa giải 2023-2024, bóng đá Bình Định hai lần xin đổi tên chỉ trong 3 tháng, với các tên gọi lần lượt là: Topenland Bình Định, Quy Nhơn Bình Định, MerryLand Quy Nhơn Bình Định. Mới đây, đương kim á quân V-League được VFF chấp thuận dùng lại tên cũ Quy Nhơn Bình Định để tham dự mùa giải 2024-2025.

Trước đó, sau khi nhận tài trợ khủng từ “bầu” Thiện, Nam Định FC đổi tên thành Thép Xanh Nam Định. Lịch sử gần 60 năm thành lập của đội bóng thành Nam ghi nhận tới 13 lần đổi tên, trong đó tên gọi Thanh niên Nam Hà và Công nghiệp Hà Nam Ninh tồn tại lâu nhất khi đều kéo dài 13 năm. Sau khi giành quyền thăng hạng thi đấu V-League 2024-2025, SHB Đà Nẵng lập tức đổi tên thành Đà Nẵng FC. Để có được thương hiệu Sông Lam Nghệ An như ngày nay, đội bóng xứ nghệ từng kinh qua các tên gọi, như: Sông Lam Nghệ Tĩnh, PJICO Sông Lam Nghệ An hay Tài chính Dầu khí Sông Lam Nghệ An.

leftcenterrightdel

Các cầu thủ câu lạc bộ Quy Nhơn Bình Định tích cực chuẩn bị cho mùa giải mới. Ảnh: NGỌC ANH 

Ở góc độ tình cảm, việc đổi tên có thể cảm thông vì các CLB bóng đá ở Việt Nam đều phụ thuộc vào nguồn tài chính từ nhà tài trợ. Việc đổi tên gắn với nhà tài trợ là cách để CLB trả quyền lợi hợp tác. Nhưng đâu phải doanh nghiệp nào tài trợ cho bóng đá cũng vì tâm huyết, đam mê; đâu phải ông "bầu" nào cũng có nền tảng tài chính vững chắc. Có nhiều doanh nghiệp tài trợ cho bóng đá vì lấy danh, nhận lại nhiều ưu đãi khi đầu tư vào địa phương. Khi doanh nghiệp khó khăn hay ông chủ hết hứng thú với bóng đá, tên gọi mới của đội bóng cũng vì thế mà chết yểu. Ở mùa giải 2023-2024, VFF phải 3 lần cấp ngoại lệ đổi tên và điều này đã tạo tiền lệ xấu.

Sau gần 25 năm lên chuyên nghiệp, V-League còn vô vàn khó khăn, trong đó sức mạnh tài chính của các CLB vẫn là bài toán khó giải. Cảm thông cho nhiều CLB khó khăn, nhưng đã là luật thì các bên phải chấp hành. Việc đổi tên xoành xoạch gắn với nhà tài trợ mang đến lợi ích trước mắt là bảo đảm tài chính cho CLB hoạt động, nhưng về lâu dài ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị, thương hiệu đội bóng và tác động không nhỏ đến giải đấu. Trước khi đổi tên, lãnh đạo CLB cần cân nhắc kỹ về thiệt hơn, về sức mạnh tài chính và sự tâm huyết nhà tài trợ. Khi thương hiệu của CLB được in sâu trong tâm trí của người hâm mộ, việc liên tục đổi tên càng khiến giá trị đội bóng giảm sút, biến giải đấu trở nên nghiệp dư và dễ bị các ông "bầu" thao túng.

VIỆT AN