Chủ động kết nạp cây bút trẻ

Phóng viên (PV): Trước tiên, xin chúc mừng nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã đắc cử Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Thưa chị, một trong những nội dung chị trả lời báo chí về hoạt động hội giai đoạn tới là ưu tiên kết nạp các cây bút trẻ qua cách tiếp cận tác phẩm, không nệ vào thủ tục rườm rà… Điều này có khó khăn khi nhân sự của BCH không hề đông đảo và lâu nay hội cũng chưa có tiền lệ về việc này? Đã bao giờ chị nghĩ rằng, nếu người viết trẻ chưa (hoặc không) hào hứng thì có mời họ vào hội cũng khó?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: BCH không được 11 người như mong muốn của đại hội, nhưng 8 người cũng có thể đảm đương được công việc. Người viết trẻ đúng là chưa hào hứng lắm với hội vì nhiều lý do khách quan và chủ quan. Thế nên, hội sẽ có trách nhiệm mời họ tham gia và những buổi sinh hoạt chuyên đề với nhiều nội dung phong phú, có ích cũng cần có gương mặt trẻ với những chủ đề đáng quan tâm với nhà văn.  

PV: Ngoài vấn đề chủ động kết nạp người viết trẻ thì hội có “chiến lược” gì để tự tạo sức hút với đối tượng này khiến họ chủ động tìm đến hội, làm đơn xin kết nạp với một niềm hào hứng, tự nguyện thay vì ở vai trò là người được định hướng, gợi ý vào hội?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Hội nghị những người viết văn trẻ là một hoạt động quan trọng, để người viết trẻ cảm nhận được không khí văn chương và có sự giao lưu, gắn kết với đồng nghiệp. Từ những hội nghị này, hội sẽ mời họ vào hội, tham gia các hoạt động của hội... Mặt khác, BCH chúng tôi sẽ chủ động phát hiện những cây bút đang sáng tác và có tác phẩm vào hội, thay vì để họ tự tìm hiểu và xin vào.

PV: BCH Hội Nhà văn Hà Nội khóa này có 8 thành viên khá đủ các thành phần song hơi tiếc là thiếu người ở lĩnh vực lý luận phê bình, liệu BCH có cân nhắc để triệu tập một cuộc họp tiến hành bầu cử cho thành phần được hài hòa hơn?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Việc này BCH sẽ họp bàn và có quyết định tập thể. Cá nhân tôi thì mong sẽ được bầu bổ sung một thành viên của lĩnh vực này.

leftcenterrightdel

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ.

PV: Sự vắng mặt các cây bút 7X, 8X trong BCH Hội có phải là điều đáng tiếc? Khi chị bằng tuổi các cây bút này thì chị ý thức gì về hoạt động hội, chị có mặn mà với công tác quản lý văn hóa văn nghệ không hay còn bận rộn với những công việc khác?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Nói là bận thì ai cũng bận, thậm chí rất bận. Nhưng bảo có thời gian tham gia công tác hội không, là có. Tôi tin là nếu các cây bút thế hệ 7X, 8X được bầu vào BCH, họ hoàn toàn đảm đương được công việc. Tôi viết văn khá sớm, nên việc tham gia công tác hội cũng sớm. 12 năm trước, tôi đã làm công tác hội, nên công việc cũng không xa lạ, và không đến nỗi chiếm quá nhiều thời gian. Tính của tôi là, đã nhận việc gì là làm hết khả năng và trách nhiệm. Và ngược lại, nếu không nhận thì đứng hơi xa và quan sát, không can thiệp vào việc của người khác. Đấy cũng là cách tôi thể hiện quan điểm tôn trọng sự khác biệt (cười).

Tôn trọng sự khác biệt

PV: Được biết, BCH khóa mới sẽ phát huy vai trò dân chủ cao nhất, đặc biệt tôn trọng sự khác biệt… Thực tế, những điều này đã được nhắc nhiều trong mọi hoạt động của hội nhưng không hiểu vì rào cản hay khó khăn gì mà lại thành vấn đề bị hạn chế?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Tôi quan niệm, hội là nơi gắn kết các nhà văn với nhau bằng những sinh hoạt nghề nghiệp, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc trong từng năm và những hoạt động khác, nhưng tác phẩm hoàn toàn do tự thân nhà văn sáng tác. Tôn trọng sự khác biệt cần trong ứng xử của BCH, rộng hơn ra là các hội đồng, và cao nhất là đối với các nhà văn với tác phẩm của họ. Ở Hội Nhà văn Hà Nội, tôn trọng sự khác biệt lâu nay vẫn được thể hiện qua những tác phẩm được trao giải, những buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo. Chúng tôi sẽ phát huy điểm mạnh này, để văn chương và đời sống nhà văn luôn đa đạng và phong phú.

PV: Trong đại hội vừa diễn ra, một số nhà văn gạo cội chuyên viết về đề tài văn học thiếu nhi phản ánh rằng lâu nay trong hoạt động hội gần như “gạt” văn học thiếu nhi ra một bên, sắp tới hội sẽ có chủ trương gì cho văn học thiếu nhi?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Việc này chúng tôi sẽ bàn bạc tập thể trong BCH!

PV: Nhiều năm làm công tác quản lý, vậy chị có tự tin về trọng trách lần này ở một hội thường xảy ra nhiều tranh luận, xung đột? Theo chị, điều gì quan trọng nhất trong công tác quản lý văn hóa văn nghệ?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Với tôi, quan trọng nhất của công tác quản lý văn nghệ là tôn trọng sự khác biệt, như tôi đã phát biểu tại đại hội. Là nhà văn, ngoài công tác văn chương, khi nhận công tác hội như người giữ đền-người được tín nhiệm bầu ra trông nom, bảo vệ ngôi đền ấy. Làm sao để mọi người đến với tâm trạng vui vẻ, cùng nói những chuyện hai bên đều quan tâm, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và những thành tựu được tôn vinh. Tranh luận hay xung đột, nếu xuất phát từ tinh thần xây dựng và chân thành thì tốt chứ, có thế mới phát triển đồng hành cùng sự phát triển không ngừng của Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

PV: Chị đang là Giám đốc Trung tâm Quyền Tác giả Văn học Việt Nam của Hội Nhà văn Việt Nam, công việc này có hỗ trợ gì cho chị ở vai trò Chủ tịch Hội?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Tôi sẽ mời các nhà văn tham gia vào những hoạt động của trung tâm, đầu tiên là đăng ký bản quyền để trung tâm bảo vệ tác phẩm cho họ, và những hoạt động khác. Sau đấy, sẽ làm cầu nối giữa nhà văn với các nhà xuất bản, để nhà văn ra sách, vì tôi tin, bất cứ ai đã cầm bút viết đều hạnh phúc khi cầm cuốn sách mang tên mình trên tay.

PV: Trân trọng cảm ơn nhà văn!

 Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ sinh năm 1966 tại Quảng Ninh. Chị tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Chị nguyên là Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII, hiện là Giám đốc Trung tâm Quyền Tác giả Văn học Việt Nam. Nguyễn Thị Thu Huệ nổi tiếng với các tập truyện ngắn: Cát đợi (1993), Hậu thiên đường(1994), Thành phố đi vắng (2012)...


THÀNH NAM 
(thực hiện)