Có lệnh là thực hiện ngay

Đã gần một tháng trôi qua kể từ khi Trung đoàn 58 thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: Tiếp nhận và cách ly 653 công dân trở về từ vùng có dịch Covid-19 ở nước ngoài. Với tinh thần kỷ luật, đoàn kết cao cùng sự quan tâm, giúp đỡ của chỉ huy các cấp và cơ quan chức năng đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ trong toàn trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

“Sáng 1-2, chỉ huy sư đoàn xuống trung đoàn khảo sát thực tế để đơn vị sẵn sàng trở thành khu cách ly (bệnh viện dã chiến) chống dịch Covid-19” - Trung tá Nguyễn Tiến Thành, Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư đoàn cơ sở Trung đoàn 58 nhớ lại. Đến 14 giờ cùng ngày, Trung đoàn 58 nhận lệnh từ quân đoàn và sư đoàn: Tất cả cán bộ, chiến sĩ, kể cả những người đang đi tranh thủ, đi phép được triệu tập, gấp rút chuẩn bị doanh trại cho nhiệm vụ đón công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về. Trong phút chốc, cả đơn vị như một công trường xây dựng.

leftcenterrightdel
Đoàn viên, thanh niên Trung đoàn 58 chuẩn bị bữa ăn cho đồng bào đến cách ly.

Trung tá Nguyễn Tiến Thành cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ từ chỉ huy trung đoàn, Ban chấp hành Đoàn cơ sở đã nhanh chóng hội ý, lên kế hoạch, phân công từng cán bộ đoàn phụ trách ở từng nhiệm vụ, nhất là số đoàn viên là chiến sĩ mới được tăng cường, xác định quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gấp rút, đêm tối.

Như những chú ong cần mẫn, cả trung đoàn rùng rùng chuyển động. Người thì quét vôi ve trong và ngoài nhà ở; người thì sửa sang hệ thống cửa chính, cửa sổ, sơn lại; người thì sửa chữa, lắp thêm hệ thống chiếu sáng, quạt làm mát; người thì củng cố hệ thống tắm nóng tập trung. Khu nhà huấn luyện cũ của đơn vị đã xuống cấp song cũng được kịp thời khắc phục. Binh nhất Mai Huy Giáp, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 12 kể, anh cùng đồng đội được giao nhiệm vụ chuẩn bị giường nằm cho công dân cách ly với tổng số 360 giường. Trong đó hai dãy nhà huấn luyện mới với 188 chỗ, 2 dãy nhà huấn luyện cũ với 106 chỗ, hội trường 66 chỗ. Ngoài ra, quân trang cho công dân gồm 1 vỏ chăn, 1 ruột bông, 1 màn, 1 gối, 1 chiếu cói; dụng cụ cấp dưỡng định suất gồm 1 bữa với 1 khay chia ăn, 1 cốc đựng canh, 1 đôi đũa, 1 thìa xúc cơm (dùng một lần); thuốc (cả thuốc trẻ em), trang bị khử trùng, trang bị bảo hộ sẵn sàng tiếp nhận công dân nhập cảnh về cách ly cũng được chuẩn bị đầy đủ.

Tất cả hoàn thành chỉ sau một đêm.

Kỷ luật, nền nếp, ấm áp nghĩa tình

Đêm 27-2 rạng ngày 28-2, Trung đoàn 58 tiếp nhận 355 công dân Việt Nam từ 4 tháng tuổi đến 60 tuổi, trong đó có 24 trẻ em và 3 phụ nữ đang mang thai từ Hàn Quốc trở về.

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, việc giao tiếp với công dân của cán bộ, chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn do phải qua nhiều khâu, bước (khẩu trang, kính che mắt, áo bảo hộ…). Nền nếp sinh hoạt, lịch công tác, hoạt động thay đổi hoàn toàn.

Mỗi ngày, trung đoàn bảo đảm đầy đủ thuốc men, trang thiết bị y tế, duy trì nghiêm túc vệ sinh dịch tễ. Các phương tiện ra vào khu vực cách ly đều được phun thuốc khử trùng. Công dân được thăm, khám theo dõi sức khỏe 2-3 lần/người/ngày, súc miệng nước muối và hướng dẫn vệ sinh tay, chân, cơ thể theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Những trường hợp có biểu hiện bệnh lý lập tức được đưa đến cơ sở y tế tuyến trên để theo dõi, điều trị (đợt 1 trung đoàn đã chuyển 15 trường hợp, đợt 2 là 1 trường hợp). Các công dân được bảo đảm chế độ tiêu chuẩn, ăn chín, uống sôi, đa dạng món ăn. Suất ăn thay đổi theo từng bữa, tiêu chuẩn 57.000 đồng/người/ngày, chia làm 3 bữa sáng, trưa, tối theo tỷ lệ 2/4/4.

Trung tá Nguyễn Tiến Thành được tham gia phụ trách một dãy nhà, với 90 công dân nữ. Ngoài công việc chuyên môn, nhiệm vụ phục vụ bà con cũng rất cấp thiết, từ động viên, thông báo các nội dung quan trọng đến giải quyết những việc bà con cần. Số điện thoại của anh được dán ở các phòng trong dãy nhà để tiện cho việc xử lý các yêu cầu. Anh nhớ lại, có hôm phát khẩu phần cho bà con xong, vừa thay đồ diệt khuẩn chuẩn bị ăn cơm thì có cuộc điện thoại bảo đến phòng 2 có việc nhờ gấp. Anh lại gấp rút mặc quần áo bảo hộ, đến nơi thì biết có người nhờ mua… băng vệ sinh.

Đây cũng là lần đầu tiên Thiếu úy QNCN Vũ Thị Khánh Linh thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này. Chị chia sẻ: “Những ngày đầu tôi có chút e ngại, sợ bị lây nhiễm khiến giao tiếp không được tự nhiên. Tuy nhiên, những trở ngại đó nhanh chóng qua đi, chúng tôi xác định và coi đó là nhiệm vụ quan trọng, coi bà con như người thân của mình để quan tâm, chăm sóc, đặt mình vào địa vị đồng bào để đề cao trách nhiệm trong mọi hành động”.

leftcenterrightdel
Chuyển khẩu phần ăn cho đồng bào tại khu cách ly.

Mọi hoạt động dần đi vào quỹ đạo. 355 trường hợp đợt 1 đều cho kết quả âm tính. Từ 12 giờ ngày 16-3, đơn vị tiếp tục tiếp nhận và cách ly 298 công dân Việt Nam nhập cảnh từ 23 nước trên thế giới.

Được biết, công tác bảo đảm an toàn, “bảo hộ” cho cán bộ, đoàn viên ở trung đoàn khi thực hiện nhiệm vụ tương đối hạn chế, thiếu thốn từ khẩu trang đến găng tay, quần áo bảo hộ... Trung tá Nguyễn Tiến Thành cho hay: “Trước tình hình đó, cán bộ, đoàn viên và những nhân viên y tế của đơn vị đã có những sáng kiến hết sức thiết thực như dùng áo mưa mặc một lần thay cho quần áo bảo hộ bởi chi phí rẻ và có thể mua được. Găng tay thiếu, chúng tôi mua găng tay rửa bát để thay thế (dùng xong về tẩy trùng và dùng tiếp nhiều lần được). Một sáng kiến cũng rất hay và tiết kiệm, đó là dùng bìa kính, xốp bọt biển và dây thun là có thể tạo ra được những chiếc kính che cả mặt rất hiệu quả và không bị mờ do hơi thở ra”.

Ngoài nhiệm vụ trong hoạt động thường nhật, Đoàn cơ sở Trung đoàn vẫn tham gia đóng góp vào những văn kiện của đại hội đảng các cấp, tổ chức tuyên truyền cho bà con về cách phòng bệnh cũng như tình hình dịch Covid-19 trên các phương tiện hiện có của đơn vị. Thời gian ngủ, nghỉ ít hơn, nhiều nhiệm vụ đột xuất đòi hỏi phải nhanh chóng triển khai và thực hiện, kể cả giờ nghỉ trưa và tối.

Dưới tán cây xanh mát, chúng tôi đưa mắt về phía hội trường trung đoàn. Phía sân trước hội trường có nhiều trang bị, dụng cụ thể thao mới tinh. Trung tá Hoàng Phú Cường, Chính ủy Trung đoàn giới thiệu: “Đó là món quà mà những công dân cách ly đợt 1 đã tặng đơn vị. Bà con sau khi cách ly trở về nhà vẫn thường xuyên gọi điện, thăm hỏi, động viên chúng tôi. Đây là nguồn động lực to lớn giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ!”.

Tri ân cán bộ, đoàn viên, thanh niên Trung đoàn 58, các công dân khi kết thúc đợt cách ly đã để lại những dòng lưu bút cảm động.

Anh Phan Văn Quyết (Nghệ An) viết: “Tôi và vợ không nghĩ lại có môi trường cách ly tốt đến vậy, những ngày trong quân ngũ cho tôi những trải nghiệm rất đáng trân trọng. Hai con tôi lớn lên, tôi sẽ kể cho chúng nghe những tình cảm nơi đây và các con tôi sẽ tiếp bước những người lính hôm nay. Bộ đội Cụ Hồ thật tình cảm. Cách ly tập trung không có gì đáng sợ, rất vui là đằng khác, cũng là một trải nghiệm rất ý nghĩa về môi trường quân đội”.

Chị Trần Kim Cúc trở về từ Hàn Quốc, viết: “...cán bộ, chiến sĩ ở đây còn trẻ nhưng đầy tinh thần trách nhiệm và tình người. Từ 5 giờ sáng đến tận đêm các cháu có mặt và quan tâm đến từng khâu vệ sinh và bữa ăn, giấc ngủ, tình hình sức khỏe và nhu cầu cá nhân của từng người. Đặc biệt là các cháu nhỏ trong phòng luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc rất chu đáo”.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (quê Hải Phòng) trở về từ Hàn Quốc, viết: “Tôi cảm ơn mọi người đã nhiệt tình giúp chúng tôi các vật dụng hằng ngày đầy đủ, đo-khám từng ngày, giờ và có bữa cơm tươm tất đầy đủ dinh dưỡng. Cảm ơn các chiến sĩ đã nhường chỗ ngủ, chăn ấm, đệm êm và những điều kiện tốt nhất cho tất cả anh chị em từ Hàn Quốc trở về”.

Bài và ảnh: HOÀNG LIÊN VIỆT