Sinh ra tại vùng quê nghèo Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cha bỏ đi từ khi vừa tròn 4 tháng tuổi, một mình mẹ vất vả nuôi cô ăn học. Trái ngược với cuộc sống khó khăn là nghị lực vươn lên đầy mạnh mẽ và giờ đây, thành quả ngọt ngào đã đến với cô. Cô là Tiến sĩ Kim Thanh Tuyên, người dân tộc Khmer, hiện là giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng).

Chúng tôi tìm đến Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai vào một ngày đầu năm 2023. Hơn 10 giờ, thay vì mệt mỏi sau buổi học thì các học sinh Lớp 11A vẫn đang hào hứng với tiết Tiếng Anh do cô Kim Thanh Tuyên đứng lớp. Không chỉ đơn điệu là ngữ pháp và từ vựng trong giáo trình, cô còn lồng ghép vào tiết học những câu chuyện thực tế, hình ảnh để sân khấu hóa thành nhiều hoạt cảnh, tiểu phẩm. Bằng phương pháp sinh động, cô giáo Kim Thanh Tuyên vừa giúp học sinh nắm vững kiến thức, vừa yêu thích bộ môn Tiếng Anh.

Trò chuyện với cô, chúng tôi được biết, những năm tiểu học, hằng ngày Thanh Tuyên cùng bạn trong xóm lội bộ đến trường tầm 4 cây số. Niềm đam mê học tập đã không phụ lòng cô gái trẻ. Từ lớp 1 đến lớp 5, Thanh Tuyên luôn đứng đầu lớp về học lực, hạnh kiểm; đạt học sinh giỏi Toán cấp huyện. Lên cấp THCS, tuy trường xa nhà nhưng Thanh Tuyên vẫn vượt khó, quyết tâm học tốt. Từ lớp 6 đến lớp 9, Thanh Tuyên luôn đứng tốp đầu, đạt học sinh giỏi môn Toán, môn Tiếng Anh cấp trường. Sau đó, cô đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THCS, học sinh giỏi toàn cấp. Với thành tích ấy, Kim Thanh Tuyên được vào học lớp chọn của Trường THPT Mỹ Xuyên. Với vai trò lớp trưởng, Tuyên tham gia nhiệt tình, hăng hái các phong trào của lớp, của trường. Năm 1998, Thanh Tuyên thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ, ngành sư phạm Tiếng Anh. Kim Thanh Tuyên cũng từng nhận học bổng tài năng trẻ của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian học đại học. Tốt nghiệp đại học năm 2002, Thanh Tuyên được phân công giảng dạy tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai.

Kể về cái duyên gắn bó với nghề đứng trên bục giảng, Kim Thanh Tuyên cho biết: “Ngày trước ở quê nghèo khó, lo cái ăn hằng ngày đã vất vả nói gì đến chuyện đi học, bởi vậy, nhiều bạn trong xóm thường phải nghỉ học rất sớm. Tôi nhận thấy nếu không học thì khó có thể thay đổi cuộc sống. Tôi chọn nghề giáo viên phần vì đam mê, phần vì muốn thay đổi thực trạng giáo dục ở địa phương mình”.

leftcenterrightdel

Cô Kim Thanh Tuyên cùng các học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng). 

Năm 2008, cô thi đậu cao học và theo học thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp giảng dạy môn Tiếng Anh tại Trường Đại học Cần Thơ. Thử thách đến với Thanh Tuyên rất nhiều vì vừa chăm lo chuyện nhà, cô vừa đi học cách nhà hơn 60 cây số. Nhưng bằng lòng say mê và tinh thần vượt khó, sau hai năm, năm 2010, Thanh Tuyên tốt nghiệp cao học loại giỏi với điểm bảo vệ luận văn thạc sĩ đạt 9,9. Từ năm 2013 đến 2017, cô theo học tiến sĩ tại Trường Universiti Sains Malaysia (USM), nhận học bổng của Chương trình Mekong 1000, Đề án 150 của tỉnh Sóc Trăng. Những năm tháng học tiến sĩ nơi đất khách quê người, biết bao gian nan, vất vả nhưng cô không hề nao núng mà quyết tâm theo đuổi đến cùng. Thanh Tuyên từng làm công việc trong nhà hàng, giảng dạy cho trung tâm ngoại ngữ nơi nước sở tại; nhận sửa chữa, hiệu đính luận văn và tham gia viết bài cho các tạp chí quốc tế, hỗ trợ sinh viên quốc tế học tại Malaysia. Bằng nỗ lực của mình, Thanh Tuyên đã tốt nghiệp tiến sĩ ngành nghiên cứu và phát triển chương trình giáo dục.

Với tình yêu thiết tha nghề dạy học, tròn 20 năm là “người lái đò”, cô giáo Thanh Tuyên đã đưa nhiều thế hệ học sinh tiến xa trên con đường học vấn, nhiều học trò của cô hiện đang học tiến sĩ tại Pháp và Đài Loan. Bạn Trần Hữu Lễ, một học trò của cô Thanh Tuyên chia sẻ: “Cô Tuyên là người đã giúp em thêm yêu bộ môn Tiếng Anh. Khi em có dự định đi du học, cô là người động viên và hỗ trợ em rất nhiều. Chính nghị lực và tình yêu thương của cô đã tiếp thêm cho em động lực để hoàn thành chương trình học tiến sĩ của mình”.

Là một tiến sĩ, cô Thanh Tuyên có nhiều bài báo khoa học xuất hiện trên các tạp chí quốc tế, vinh dự được mời làm báo cáo viên tại các hội nghị quốc tế ở Singapore, Malaysia và Việt Nam cũng như làm báo cáo viên tại một số tổ chức giáo dục của Indonesia, Malaysia và Philippines. Cùng với đó, cô còn được mời làm cố vấn hướng dẫn luận văn thạc sĩ cho Trường Đại học Cần Thơ và tham gia giảng dạy trên truyền hình của tỉnh Sóc Trăng.

Khi được hỏi về tinh thần vượt khó, vượt lên chính mình để đi đến thành công của cô Kim Thanh Tuyên, Thạc sĩ Ong Duy Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai nhận xét: “Cô Thanh Tuyên luôn có ý thức vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Cô là niềm tự hào của nhà trường, là tấm gương về ý chí và nghị lực, về tự học, tự rèn, làm chủ kiến thức để giảng dạy ngày càng hiệu quả”.

Những cố gắng không ngừng của cô đã gặt hái nhiều thành công bước đầu. Đó là danh hiệu Giáo viên giỏi cấp trường từ năm 2017 đến nay; danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021... Đặc biệt, năm học 2021-2022, cô Kim Thanh Tuyên vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập; đổi mới, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy.

Bài và ảnh: THÚY AN