Ở đơn vị, Dũng là người ham học nên trình bày với chỉ huy đơn vị rằng mình muốn được học tiếng của đồng bào để giao tiếp. Và cách học tốt nhất là “học phải đi đôi với hành”, rất mong đơn vị tạo điều kiện. Vậy là, hằng ngày Dũng vào bản tiếp xúc với bà con, “ăn cùng, ở cùng, làm cùng” với họ.

leftcenterrightdel
Minh họa: QUANG CƯỜNG 

 

Dần dà, Dũng đã tích lũy được kha khá vốn ngôn ngữ của đồng bào. Khi đơn vị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo của huyện mở các lớp xóa mù chữ cho bà con, Dũng xung phong tham gia và giúp bà con tiếp thu tốt hơn. Trong lớp học có ông Pẩu, bà Múi rất thích được nghe các bài giảng của Dũng. Họ bảo từ khi họ biết đọc chữ, cuộc sống vui lên rất nhiều, xem ti vi thấy hay hơn, dùng được điện thoại thông minh để trò chuyện với bạn bè, anh em xa gần, khi tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi trồng thấy hiểu bài hơn, trồng cây rau thấy tốt hơn, nuôi con lợn, con trâu rất ít khi bị ốm, vì mình đã có biện pháp chăm sóc tốt rồi. Họ cũng thường xuyên mời Dũng về nhà để... phụ đạo.

Vậy là một ngày đẹp trời, Dũng đưa về đơn vị cô gái bản rất xinh đẹp, giới thiệu là người yêu. Anh em nhiều người giật mình bởi đây chính là cô Sa, con ông Pẩu, bà Múi ở lớp xóa mù chữ. Nhiều anh em trong đơn vị cũng thích mê mẩn mà không sao “sáp vô” được, vì không biết tiếp cận với cô gái kiểu gì.

Hùng trêu Dũng:

- Tài thật! Cậu này thế mà tài thật. Tớ từng đến nhà nhưng bố mẹ nàng rất khó gần.

Dũng nhìn đồng đội rồi lại nhìn Sa cười hì hì:

- Cả em Sa và các bác trong bản đều nói tiếng phổ thông tốt rồi. Giờ thì chính họ lại là những người giúp tớ học tốt tiếng của đồng bào. Các cụ xưa đã dạy rồi “trước là thăm mẹ thăm cha, thăm anh, thăm chị sau là thăm em”. Các cô gái ở đây thường rất nghe lời cha mẹ. Cậu đến nhà chỉ nhăm nhăm vào em mà chẳng chuyện trò gì với bố mẹ nàng, họ không đồng ý là đúng.

- Vậy sao cậu không cho tớ bí kíp đó từ sớm, để tớ biết mà cùng học tiếng của đồng bào.

Dũng cười tinh nghịch:

- Không sao, bây giờ cậu xin chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho học tiếng của đồng bào cũng vẫn chưa muộn mà. Trong bản còn nhiều cô xinh!

CÔNG THÀNH