Niềm vui lớn của cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt

Thành phố Udon Thani, tỉnh Udon Thani (Thái Lan), sáng cuối năm 2023, trời trong xanh, những tia nắng vàng vừa đủ nhẹ cho một lễ hội ngoài trời đủ rực rỡ. Người dân tại ngõ 2, đường Si Suk (hơn 99% là người Việt, người Thái gốc Việt) mang trên mình bộ trang phục đẹp nhất, đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam, tất bật chuẩn bị và trang hoàng cho quầy hàng của mình thật nổi bật. Đầu phố, chiếc cổng được thiết kế theo mẫu cổng làng truyền thống của Việt Nam sừng sững uy nghi nhưng cũng hết sức tinh tế qua các hoa văn trang trí. Phía trên, chính giữa cổng có dòng chữ vàng "Vietnam Town Udon Thani" nổi trên nền đỏ theo màu quốc kỳ Việt Nam. Hôm đó, Vietnam Town-phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới được đặt tên bởi chính quyền nước sở tại- chính thức khai trương.

Lịch lãm trong bộ vest xám, sơ mi trắng và cà vạt đỏ, ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Udon Thani, tươi cười chào đón du khách khắp nơi đến với khu phố, hòa mình vào không khí lễ hội rất đặc biệt nơi đây. Ông Hòa bày tỏ hy vọng, Vietnam Town sẽ trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, mang đậm văn hóa của cả Việt Nam và Thái Lan, là "sợi chỉ đỏ" gắn kết hai nước.

leftcenterrightdel

 Du khách mua đặc sản Việt tại quầy hàng trên Phố Việt Nam ở Udon Thani. 

Cộng đồng người Việt Nam bắt đầu tới Thái Lan định cư từ cách đây hơn 260 năm, tới định cư ở Udon Thani là hơn 130 năm. "Ông cha chúng tôi cũng như các thế hệ đã nối tiếp nhau góp phần xây dựng vùng đất Udon Thani phát triển, lớn mạnh; nắm tay nhau vượt qua những thời khắc khó khăn nhất bởi thiên tai, lũ lụt... Cộng đồng người Việt cùng với người Thái và các cộng đồng ngoại kiều khác ăn ở với nhau như anh em ruột thịt một nhà", ông Lương Xuân Hòa nói.

Theo lời tâm sự của người dân đang sinh sống, kinh doanh tại Udon Thani, bà con người Việt, người Thái gốc Việt tại đây rất phấn khởi khi các cơ quan chức năng của chính quyền địa phương nhất trí xây dựng phố Việt Nam. Nhiều người thậm chí đã mất ngủ vì niềm vui đến với họ lớn quá đỗi. Từ khi chính quyền Udon Thani quyết định đầu tư 3 triệu baht (khoảng 86.000 USDchỉnh trang tuyến phố, bà con trong khu phố cũng nhộn nhịp cải tạo ngôi nhà, quầy hàng của mình thật tươm tất, sẵn sàng cho lễ khai trương tuyến phố thành công rực rỡ, đặt dấu mốc mới, mở ra giai đoạn phát triển mới cho cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt ở đây.

"Trong suốt hai năm qua, Hội Người Việt Nam tỉnh Udon Thani cùng bà con kiều bào đã rất tâm huyết khi xây dựng, hoàn thành tổng thể công trình phố Việt Nam. Dù khó khăn đến đâu, chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành, vì chúng tôi hiểu rằng đây là điều mà ông cha chúng ta hằng mong muốn và cũng là điều trăn trở của lớp lớp thế hệ người Việt, người Thái gốc Việt tại Thái Lan. Hơn hết là bởi lòng yêu nước, thương nòi, niềm tự hào dân tộc Việt Nam luôn ở trong tim mỗi người", ông Lương Xuân Hòa chia sẻ trong niềm xúc động dâng trào.

Điểm nhấn hợp tác Việt Nam - Thái Lan

Là người đồng hành với Vietnam Town từ khi còn là ý tưởng, Tỉnh trưởng Udon Thani Wanchai Kongkasem khi chia vui với cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt trong lễ khai trương phố Việt Nam đã nhấn mạnh, thành lập phố Việt Nam là một điểm nhấn hợp tác Việt Nam-Thái Lan trong bối cảnh hai nước đang cùng nhau kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Udon Thani là tỉnh có cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt đông nhất ở Thái Lan với hơn 60.000 người. Nhiều doanh nhân người Việt, người Thái gốc Việt là một trong những thành tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. "Chúng ta đã cùng nhau hợp tác tạo nên một công trình mang đậm văn hóa Việt Nam tại Udon Thani. Tôi mong rằng, phố Việt Nam trở thành biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan, là biểu tượng của hòa bình với người dân tỉnh Udon Thani nói chung và với cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt tại Udon Thani nói riêng", ông Wanchai Kongkasem nói.

leftcenterrightdel
Du khách mua đặc sản Việt tại quầy hàng trên Phố Việt Nam ở Udon Thani. 

Tới dự lễ khai trương phố Việt Nam tại Udon Thani nhân dịp sang thăm chính thức Thái Lan, trò chuyện với bà con cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt tại phố Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, phố Việt Nam tại Udon Thani ghi đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam tại Thái Lan. Phố Việt Nam không chỉ góp phần giúp du lịch Udon Thani phát triển khi thu hút du khách khắp nơi tới khám phá mà còn giúp công việc kinh doanh của cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt ở đây trở nên tốt hơn. Nhấn mạnh rằng, đây là phố Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong bà con luôn ghi nhớ về sự quan tâm rất đặc biệt của Nhà vua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thượng viện, Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan với Việt Nam nói chung và với cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt tại Thái Lan nói riêng.

Theo thông tin từ phía bạn thì cho đến nay, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất ở khu vực Đông Nam Á mà Thái Lan thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất, là nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiện nay, ở Thái Lan có 3 Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và chính quyền Thái Lan cũng cho phép xây dựng hơn 20 ngôi chùa Việt Nam trên xứ sở chùa vàng.

Với không gian Vietnam Town, bà con cộng đồng người Việt, người Thái gốc Việt tại Thái Lan nói chung, tại Udon Thani nói riêng sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất quý báu, cao đẹp của người Việt Nam là cần cù, hăng say lao động, chịu thương chịu khó, "thương người như thể thương thân", tiếp tục đoàn kết hơn nữa trong cộng đồng người Việt cũng như giữa cộng đồng người Việt với người dân nước sở tại và các cộng đồng người nước ngoài khác tại Thái Lan, xây dựng đất nước Thái Lan tươi đẹp, thanh bình-xứ sở của những nụ cười thân thiện; góp phần vun đắp cho mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Thái Lan ngày càng bền chặt.

Bài và ảnh: CHIẾN THẮNG