Những công trình lịch sử sống động

Có dịp tham quan khuôn viên doanh trại Lữ đoàn Pháo binh 382 vào ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi không khỏi bất ngờ, thú vị trước một “Việt Nam thu nhỏ” với đầy đủ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước, được thiết kế cách điệu bởi bàn tay khéo léo của các chiến sĩ “chân đồng vai sắt”. Mọi người trầm trồ, thán phục khi quan sát Thiếu úy Nguyễn Văn Dương, Chính trị viên phó Đại đội chỉ huy của lữ đoàn thoăn thoắt cây cọ trên tay, phút chốc đã phác họa xong bức tranh “Bác Hồ với đồng bào Việt Bắc” trên bức tường lớn. Tổ vẽ do Thiếu úy Nguyễn Văn Dương phụ trách gồm 10 cán bộ, chiến sĩ, là những người khéo tay, có năng khiếu hội họa. Ngoài thời gian huấn luyện, trực SSCĐ, tổ của anh được giao vẽ tranh cổ động, thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu trong toàn lữ đoàn.

Theo giới thiệu của Đại tá Nông Văn Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 382, chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật của những “nghệ sĩ” bộ đội. Đó là các bức tranh sơn dầu được vẽ trực tiếp lên hai bờ tường dẫn vào sở chỉ huy lữ đoàn, khắc họa đậm nét tiến trình lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, từ thời Hùng Vương dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh. Đan xen với hình ảnh phản ánh các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, người xem còn bị cuốn hút bởi những cảnh vật gần gũi, thân thuộc thường thấy ở các làng quê Việt Nam: Cây đa, bến nước, sân đình, không khí lao động sản xuất...

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 382 (Quân khu 1) chăm sóc cảnh quan môi trường đơn vị. 

Sự tinh tế, óc sáng tạo của các chiến sĩ pháo binh 382 càng được thể hiện rõ hơn ở các di tích lịch sử cách điệu: Chùa Một Cột, Bến Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú... các danh lam thắng cảnh, rừng cây, muông thú. Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Nông Văn Hòa cho biết: “Các tác phẩm nghệ thuật này đều do cán bộ, chiến sĩ đơn vị tự thiết kế, thi công, vừa bảo đảm hài hòa trong quy hoạch tổng thể doanh trại đơn vị, vừa tạo cảnh quan môi trường văn hóa lành mạnh, sáng-xanh-sạch-đẹp”. Mặc dù các bức tranh còn có phần thô mộc, các công trình lịch sử cách điệu có chi tiết còn giản đơn, nhưng phần nào cho thấy tinh thần say mê sáng tạo, sự yêu mến, gắn bó với đơn vị của mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Hơn thế, mô hình trực quan sinh động này còn là môi trường lý tưởng cho công tác giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ.

Chăm chút cho “ngôi nhà chung”

Cùng lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 382 rảo bước trên các trục đường thảm nhựa, trải bê tông phẳng lỳ dẫn đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chúng tôi thấy trong lòng an nhiên, thư thái lạ thường khi xung quanh là những tán cây xanh mát, không gian khoáng đạt, trong lành.

Vui vẻ giới thiệu với các vị khách tham quan hệ thống nhà ở, nhà làm việc khang trang, kiên cố, chính quy của lữ đoàn, Đại tá Trần Văn Hiếu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 382 trải lòng: “Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, nhiều năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã dành biết bao tâm huyết, trí tuệ, công sức cho việc củng cố, xây dựng, làm đẹp cho “ngôi nhà chung” của mình”.

Quả đúng như chia sẻ của đồng chí lữ đoàn trưởng, vào giờ thứ 8, chúng tôi có dịp chứng kiến cả lữ đoàn chộn rộn tiếng cuốc, xẻng, tiếng kéo cắt tỉa, xen lẫn tiếng nói, tiếng cười rôm rả của cán bộ, chiến sĩ. Tại khuôn viên trước cửa Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, một nhóm chiến sĩ trẻ đang chăm chút từng gốc hoa, tiểu cảnh do Thiếu tá, Đại đội trưởng Nguyễn Văn Chiến trực tiếp hướng dẫn.

 - Thủ trưởng thấy cây cảnh này của chúng em đẹp không ạ? - Ngừng tay kéo trong giây lát, một chiến sĩ trẻ lễ phép hỏi.

- Trông cũng khá đẹp đấy! Nhưng cây này mua có đắt không? - Tôi quay sang hỏi Thiếu tá Nguyễn Văn Chiến.

- Không anh! Đây là một trong số những cây được chúng tôi khai thác, tạo dáng, “biến” thành cây cảnh, góp phần làm đẹp cho cảnh quan đơn vị.

Vừa kiên nhẫn tạo dáng cho các khóm hoa giấy đang lung linh khoe sắc, Trung sĩ Hoàng Tuấn, Tiểu đội nuôi quân Tiểu đoàn bộ, bộc bạch: “Quá trình “trang điểm” cho các loại hoa, cây cảnh giúp chúng tôi cảm thấy được thư giãn, qua đó càng thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị”. Binh nhất Nguyễn Minh Vương, chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 1, cũng họa theo: “Chúng tôi ai cũng muốn được chụp ảnh trong không gian lý tưởng thế này để lưu giữ những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời quân ngũ”.

Tiếp tục chiêm ngưỡng “công viên doanh trại” Lữ đoàn Pháo binh 382, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp các chiến sĩ pháo binh cần mẫn bên từng gốc cây, tiểu cảnh. Người làm cỏ, người bón phân, tưới nước, người tỉa tót từng nhành cây, tán lá, như thể đang chăm chút cho chính gia đình mình. Trung tá Đỗ Văn Tuấn, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Pháo binh 382, tâm sự: "Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cường độ hoạt động cao, do đó để giảm bớt căng thẳng cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị chú trọng cải tạo khuôn viên doanh trại theo hướng thiết thực, hiệu quả, gần gũi với đời sống bộ đội, làm cho khuôn viên doanh trại trở thành nơi cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt, thư giãn, đón người thân trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Cơ ngơi này được kiến tạo, bảo tồn và phát triển là kết quả từ sự chung sức đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ qua nhiều thế hệ. Nhờ vậy, suốt bốn mùa, đơn vị luôn rực rỡ sắc màu cỏ cây, hoa, lá. Màn đêm buông xuống, hương thơm từ các vườn cây, bồn hoa thoang thoảng, mang đến cảm giác yên bình, lắng đọng. Cảnh quan sáng-xanh-sạch-đẹp cũng góp phần không nhỏ nâng cao ý thức tự giác của bộ đội trong sinh hoạt, học tập, công tác, cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp người thân bộ đội thêm yên tâm về nơi con em mình công tác, cán bộ, chiến sĩ ngày càng đoàn kết, gắn bó với đơn vị”.

Doanh trại thân thiện để phục vụ bộ đội

Trước đây, hệ thống doanh trại Lữ đoàn Pháo binh 382 chủ yếu được xây dựng từ thập niên 1990 trở về trước, phần lớn là nhà cấp 4, xây vữa tam hợp, lợp mái fibro xi măng, quét vôi ve đã xuống cấp. Việc quy hoạch doanh trại chưa được chi tiết, hệ thống vườn, ao, chuồng, khu vực tăng gia thiếu đồng bộ; cây xanh chủ yếu trồng tự phát, ít khuôn viên... Trong khi đó, địa bàn đơn vị đóng quân thuộc vùng trung du, miền núi, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt. Những khó khăn đó tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm ăn, ở, sinh hoạt, xây dựng chính quy của đơn vị.

Theo Thiếu tá Nguyễn Gia Biên, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn Pháo binh 382, những năm gần đây, bằng nguồn quỹ vốn đơn vị, kết hợp nguồn kinh phí trên cấp, lữ đoàn đã chủ động quy hoạch lại toàn bộ mặt bằng doanh trại trước khi xây dựng các công trình. Với những nỗ lực vượt bậc trong công tác củng cố, xây dựng doanh trại, lữ đoàn trở thành một trong những đơn vị điển hình trong LLVT Quân khu 1 cũng như toàn quân về công tác xây dựng doanh trại chính quy, xanh-sạch-đẹp, được Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân khu chọn tham gia Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” toàn quân năm 2021. 

Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 382 phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách, tổ chức thực hiện chặt chẽ trên từng công việc, theo dõi, quản lý, đánh giá, bổ sung, xác định những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện trong từng năm, từng giai đoạn. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức, đồng thời chỉ đạo triển khai toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm trên các nội dung của phong trào thi đua và hội thi, bảo đảm phù hợp tình hình thực tiễn của đơn vị.

Trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với phương châm kết hợp trên dưới cùng lo, cùng làm, lữ đoàn từng bước thay vôi ve bằng sơn cho toàn bộ công trình nhà ở, nhà làm việc. Các hạng mục, trang thiết bị doanh trại xuống cấp do hết hạn sử dụng, đơn vị đề nghị trên loại khỏi biên chế. Từ năm 2020 đến nay, lữ đoàn lắp được 73 hệ thống đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng công cộng, 6 hệ thống thái dương năng trị giá hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó, công tác bảo đảm nước sinh hoạt cho bộ đội được Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn hết sức chú trọng. Từ việc sử dụng trực tiếp nước giếng đào trong sinh hoạt, đơn vị đã thay thế bằng nước giếng khoan công nghiệp đạt tiêu chuẩn. 100% cán bộ, chiến sĩ đầu mối cấp đại đội được tắm nước nóng bằng hệ thống nồi hơi và bình nước nóng điện.

Để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 382 thường xuyên quan tâm đến việc quy hoạch, phát triển hệ thống vườn cây các loại từ Phong trào “Tết trồng cây” hằng năm và phát động trồng cây hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” của Bộ Quốc phòng. Theo Lữ đoàn trưởng Trần Văn Hiếu, hiện toàn lữ đoàn có 11 hệ thống vườn cây/10.200 cây ăn quả các loại, góp phần đưa vào bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với địa phương trồng được 23.500 cây rừng phòng hộ; đồng thời quy hoạch lại toàn bộ các khu tăng gia tập trung với tổng diện tích hơn 17.515m2 vườn, 2.260m2 giàn, 1.550m2 chuồng, 42.000m2 ao, bảo đảm phù hợp điều kiện đất đai của đơn vị. Với quy hoạch gọn gàng, hợp lý, lữ đoàn đã xây dựng được các hệ thống khuôn viên vườn hoa, cây cảnh, hòn non bộ, thảm cỏ phong phú, sinh động, giúp cải thiện môi trường sống, nâng cao sức khỏe bộ đội.

Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là một trong những hội thi có ý nghĩa thiết thực và hiệu quả, bởi toàn bộ thành quả trong hội thi đều hướng tới nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG