Những siêu mẫu... AI

Aitana Lopez có đủ những điều khiến nhiều người mẫu trên thế giới phải mơ ước: Gương mặt xinh đẹp, thân hình "nóng bỏng", tài khoản Instagram có hơn 300.000 người theo dõi. Mỗi khi Aitana đăng một hình ảnh lại gây “bão” với hàng trăm nghìn lượt “like”. Trung bình mỗi tháng, cô kiếm được hơn 3.000USD. Tháng cao nhất, Aitana từng kiếm gần 11.000USD từ quảng cáo trên mạng xã hội và tài trợ cho thương hiệu phụ kiện thể thao. Cô cũng thường xuyên nhận được những tin nhắn mời đi chơi. Thậm chí, từng có một nam diễn viên nổi tiếng thế giới ngỏ lời hẹn hò....

leftcenterrightdel
   “Siêu mẫu” Aitana Lopez từng kiếm với gần 11.000 USD/tháng.

 

Thế nhưng, tất cả các chàng trai “phải lòng” Aitana Lopez đều không bao giờ chạm được vào cô. Bởi lẽ đơn giản, Aitana là sản phẩm được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI), thuộc sở hữu của The Clueless-một doanh nghiệp truyền thông và công nghệ có trụ sở tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.

Theo đại diện truyền thông của The Clueless, các kỹ sư phần mềm của công ty có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh đẹp của Aitana mà không phải tốn công tạo kiểu dáng chụp ảnh hoặc phải mất nhiều thời gian chuẩn bị phim trường, trang điểm... Tất cả các khâu để “khai sinh” cho Aitana được thực hiện trên máy tính cùng với sự giúp đỡ của AI. Một trong những điều khiến Aitana khác biệt so với những người mẫu ảo hoặc những hình ảnh đồ họa thông thường là các hình ảnh của cô có tính chân thật rất cao, giống như hình ảnh người mẫu thực sự, bao gồm cả những nếp nhăn trên da hay trang phục. Hơn thế, Aitana còn có một câu chuyện về cuộc sống thực: Aitana là một người mẫu 25 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Barcelona, Tây Ban Nha. Cô có tính cách khéo léo, đam mê thể dục và yêu thích cosplay.

leftcenterrightdel

  “Người mẫu nóng bỏng nhất”- Emily Pellegrini.

 

Hiện tại, The Clueless đã công khai quảng cáo dịch vụ cho thuê người mẫu AI của mình. Nhờ vào lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, các hình ảnh của Aitana có sức lan tỏa mạnh mẽ, khiến cô rất đắt khách đặt hàng quảng cáo. Nhiều khách hàng còn đặt hàng The Clueless tạo ra những mô hình AI tùy chỉnh để làm gương mặt đại diện cho doanh nghiệp. Aitana thành công đến mức các nhà sáng tạo nội dung đã quyết định tạo ra một mô hình ảo thứ hai có tên Maia với tính cách "nhút nhát” hơn so với bề ngoài mạnh mẽ, năng động của Aitana.

Cũng là người mẫu AI nhưng Imma-người mẫu nổi tiếng thuộc quyền “quản lý” của Aww Inc (Nhật Bản) lại rất “chịu khó” tương tác với cộng đồng mạng. Imma thường xuyên chia sẻ hình ảnh sinh hoạt hằng ngày của mình lên các nền tảng mạng xã hội. Hình ảnh gần đây nhất, Imma được bắt gặp “xuất hiện” cùng Joan Cornella-họa sĩ hoạt hình người Tây Ban Nha-trong buổi khai mạc triển lãm của ông tại Tokyo, Nhật Bản. Imma còn thường xuyên chia sẻ tâm trạng của mình với 400.000 lượt theo dõi trên Instagram.

Trong thế giới người mẫu AI, đến hiện tại, danh hiệu “Người mẫu nóng bỏng nhất” thuộc về Emily Pellegrini. Cô người mẫu ảo đến từ đất nước Italy xinh đẹp mới xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng đã thu hút hơn 200.000 người theo dõi trên Instagram. Những bài đăng về Emily đều là những tấm hình gợi cảm được chụp ở những nhà hàng và khách sạn đắt tiền. Đặc biệt, những hình ảnh, video của Emily được nhận xét chân thực đến mức nếu không giới thiệu, không nhiều người nhận ra cô gái này là sản phẩm của AI. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi Emily lọt vào "mắt xanh" của nhiều người nổi tiếng trong giới thể thao và các tỷ phú thế giới. Thậm chí, có người đã mời cô đến Dubai để gặp và dùng bữa ở nhà hàng.

Có thể không được “tỏ tình” nhiều như Emily, nhưng Lil Miquela lại được coi là người mẫu thành công nhất. Trên các nền tảng mạng xã hội, cô có tổng cộng tới 2,8 triệu người theo dõi. Lil từng có những hợp đồng với các thương hiệu thời trang lớn, như: Prada, Calvin Klein. Năm 2018, Tạp chí TIME bình chọn Lil Miquela là một trong 25 người có ảnh hưởng nhất trên mạng, bên cạnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và biểu tượng âm nhạc Rihanna.

Sự trỗi dậy của người mẫu AI

Trong những năm gần đây, số lượng người mẫu AI ngày càng nở rộ. Trào lưu này xuất phát từ thực tế là nhiều người dùng mạng xã hội không quá bận tâm những người mẫu trên mạng có phải là người thật hay không. Họ chỉ quan tâm đến hình ảnh do những cô gái này đăng lên mạng, giúp họ thỏa mãn nhu cầu nhìn ngắm cái đẹp. Chính điều này giúp những người mẫu ảo được tạo ra bằng các công cụ AI xuất hiện ngày càng nhiều và nổi tiếng không thua kém gì những người mẫu thật.

Trào lưu sử dụng người mẫu AI thậm chí còn khiến giới người mẫu “thật” không khỏi lo lắng. Bởi, rất có thể, đến một ngày nào đó, những người mẫu AI sẽ giành hết các hợp đồng quảng cáo. Ines Trocchia, người mẫu Italy nổi tiếng với hơn 2 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, thừa nhận rằng nhiều người mẫu AI đã nổi tiếng hơn cô.

Thực tế, Vogue-tạp chí thời trang uy tín nhất thế giới, nơi mà những ngôi sao lớn trong thế giới giải trí luôn “thèm khát” được lên trang bìa, đã xuất hiện các người mẫu AI. Cách đây chưa lâu, trang bìa của Tạp chí Vogue Singapore đã xuất hiện hình ảnh cô người mẫu do AI tạo ra, đang đeo Maang Tikka, món đồ trang sức của phụ nữ Ấn Độ trên trán. Tương tự, Tạp chí Vogue Brazil, Vogue Mexico... từng ứng dụng công nghệ AI để sản xuất trang bìa.

Với công nghệ thực tế ảo (VR) phát triển mạnh mẽ như hiện nay, không có gì đáng ngạc nhiên khi những người mẫu AI chiếm được vị trí vững vàng trong ngành thời trang. Thậm chí, với những thiết kế hoàn hảo, “họ” còn có thể chiếm lĩnh các vị trí dẫn đầu vốn được ngự trị bởi những siêu mẫu bằng xương bằng thịt.

TRẦN LONG