Iceland là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới thuộc khu vực châu Âu. Dù gần vòng Cực Bắc, đất nước Bắc Âu nhỏ bé này lại có khí hậu khá ôn hòa do nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương với rất nhiều núi lửa, suối nước nóng và dòng hải lưu Gulf Stream.

Theo trang Business Insider, quốc gia nhỏ bé Iceland nằm trong số ít vùng đất tuyên bố không có muỗi. Du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng con muỗi duy nhất tại đất nước này ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia. Con muỗi này được một nhà khoa học bắt trên một chiếc máy bay từ thập niên 1980 và hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng. 

leftcenterrightdel

 Đất nước Iceland chỉ có duy nhất một con muỗi. Ảnh: Mbl.is

Gisli Mar Gislason, nhà sinh vật học tại Đại học Iceland nói với The New York Times rằng: “Tôi đã đuổi theo con muỗi đó quanh cabin cho đến khi tóm được nó. Đó là con muỗi duy nhất tôi từng tìm thấy ở Iceland". 

Có một số giả thuyết đã được đặt ra giải thích lý do tại sao Iceland không có muỗi. 

Nền nhiệt thấp đóng góp một phần, nhưng không phải tất cả. Bởi ở các quốc gia cận Cực Bắc khác như Greenland, nền nhiệt có thể không khác là mấy so với Iceland, nhưng Greenland vẫn có muỗi. Đó là vì ở Greenland có rất nhiều ao cạn, nơi những con muỗi cái có thể đẻ trứng, còn tại Iceland, hầu như không có ao cạn để muỗi có thể sinh sản. Hệ sinh thái của Iceland chứng kiến 3 chu kỳ đóng băng và tan băng chính trong năm.

Các chu kỳ này diễn ra liên tục và rất ngắn, muỗi đơn giản là không có đủ thời gian để trưởng thành. Ngay khi nền nhiệt ấm lên và các hồ nước tan ra một chút, tất cả lại bị đóng băng khi thời tiết trở lạnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đang lo lắng muỗi có thể xâm chiếm Iceland, khi thế giới tiếp tục phải chịu đựng làn sóng biến đổi khí hậu. Khi hành tinh nóng lên, muỗi sẽ có cơ hội sinh sản tốt hơn mà không bị cản trở bởi thời tiết lạnh.

Ngoài Iceland, có 3 nơi trên thế giới hiện tại không có muỗi là đảo New Caledonia của Pháp, Polynesia của châu Đại Dương và đảo quốc Seychelles nằm trong Ấn Độ Dương. 

Nguyên nhân khiến muỗi không thể bay ra các vùng đảo này vì chúng nằm quá tách biệt so với các đại lục địa. Những hòn đảo này không có cả gia súc chăn nuôi. Đồng thời, chúng cũng cách rất xa các tuyến đường hàng hải của con người, hạn chế khả năng muỗi di chuyển tới.

MINH ĐĂNG