Theo các nhà khoa học, một trong những lý do khiến cây xanh không thể sống sót ở Nagqu là do không khí quá loãng. Cao nguyên Tây Tạng cao trung bình hơn 4.200m so với mực nước biển. Hàm lượng oxy ở đây chỉ khoảng 20%, mà Nagqu nằm trọn vẹn trong cao nguyên nên hàm lượng oxy càng thấp.

Vào mùa đông, Nagqu bị những cơn gió lớn hoành hành. Cây lớn sẽ bị quật ngã, còn cây non mới trồng dễ chết sau khi gặp phải cơn gió mạnh như vậy. Đây chính là kiểu thời tiết điển hình của cao nguyên Tây Tạng.

leftcenterrightdel

Nagqu đến nay vẫn là thành phố không có bất kỳ một cây xanh nào. Ảnh: Sina

Cùng với đó, lượng mưa ở Nagqu quá ít, chỉ khoảng 400mm/năm nên sự hiện diện của cây xanh càng thêm khó.

Hằng năm, cứ từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, thành phố bước vào thời kỳ khô hạn. Khi đó, gió lớn mang theo cát và bụi. Sức gió thời điểm này mạnh tới mức có thể khiến những cây si khổng lồ bật gốc. Vào mùa gió, thảm thực vật tại đây sẽ "biến mất không còn dấu vết".

Đặc biệt, Nagqu nằm trên cao nguyên Tây Tạng, là một trong những khu vực có lượng băng vĩnh cửu phân bổ lớn nhất Trung Quốc. Khí hậu ở đây quá lạnh giá nên băng khó tan và cây không thể ra rễ.

Người dân đã cố gắng khắc phục tình trạng trên bằng việc thực hiện một số biện pháp trồng trọt hữu ích. Đầu tiên, họ dùng phương pháp trồng cây trực tiếp. Những cây to lớn được vận chuyển từ nơi khác và trồng trực tiếp vào mùa hè. Tuy nhiên, gió mạnh ở Nagqu khiến gốc cây không ổn định và không thể tồn tại sau một thời gian.

Phương pháp thứ hai được áp dụng là ươm mầm, để những hạt giống chịu lạnh lớn lên và nảy mầm bằng máy ươm, phân bò và rơm rạ. Tuy nhiên, sau khi nảy mầm, chúng phải đối mặt với môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ thấp, thiếu oxy nên thời gian ngắn sau toàn bộ chồi cây này đều bị thối rễ và chết.

Cuối cùng, họ đã thử nghiệm một loại cây giống mới có thể thích nghi với hệ sinh thái của Nagqu. Ban đầu chúng phát triển rất tốt nhưng không ngờ khi thời tiết chuyển lạnh, những cây non này không thể chịu đựng được nhiệt độ thấp và đất đóng băng.

Chính quyền thành phố Nagqu mong muốn tìm ra một cách để giải quyết tình trạng này. Họ thậm chí còn treo thưởng tới 300.000 nhân dân tệ (hơn 1 tỷ đồng) cho ai trồng thành công một cây xanh ở Nagqu.

THIÊN DI