Theo công bố của các nhà khoa học trên trang The Guardian (Anh), họ đã khôi phục được 27 đốt sống của một con rắn, trong đó một số đốt sống vẫn nằm nguyên vị trí khi loài bò sát này còn sống. Họ cho biết, con rắn được đặt tên là Vasuki Indicus, trông giống một con trăn lớn và không có nọc độc, có chiều dài lên tới 15m, dài hơn cả khủng long T-rex. Hóa thạch rắn khổng lồ này được tìm thấy ở Panandhro, bang Gujarat, phía Tây Ấn Độ. Hóa thạch có niên đại cách đây khoảng 47 triệu năm, trong suốt thế Thủy Tân (33,9-56 triệu năm trước).

leftcenterrightdel

Vasuki Indicus có thể cạnh tranh danh hiệu rắn lớn nhất hành tinh với trăn Titanoboa. Ảnh: iStock 

Các nhà nghiên cứu sử dụng hai phương pháp để có thể ước tính chiều dài cơ thể của Vasuki. Cả hai phương pháp đều sử dụng những loài rắn ngày nay nhằm xác định quan hệ giữa chiều rộng xương sống của rắn và chiều dài, nhưng khác biệt ở tập dữ liệu sử dụng. Một phương pháp sử dụng dữ liệu từ rắn hiện đại trong họ trăn Nam Mỹ (gồm trăn Boa và Python), phương pháp còn lại sử dụng dữ liệu về mọi loại trăn còn sống. Theo nhà nghiên cứu về cổ sinh vật học tại Viện Công nghệ Ấn Độ Roorkee, Giáo sư Debajit Datta-tác giả chính của nghiên cứu, Vasuki thuộc một họ trăn đã tuyệt chủng, là họ hàng xa của trăn Python và Anaconda.

Khi xem xét vị trí xương sườn gắn liền với xương sống, nhóm nghiên cứu suy đoán Vasuki có phần thân to rộng hình trụ và chủ yếu sống trên cạn. Để so sánh, những loài rắn thủy sinh thường có thân dẹt thuôn dài. Do kích thước lớn, các nhà nghiên cứu cho rằng loài rắn này nhiều khả năng là động vật ăn thịt phục kích, hạ gục con mồi bằng cách siết chặt, tương tự trăn Anaconda ngày nay. Theo họ, Vasuki phát triển trong khí hậu ấm áp với nhiệt độ trung bình khoảng 28 độ C. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa biết gì về cơ bắp, cách con vật này sử dụng các cơ hay thức ăn của nó.

Đốt sống lớn nhất của Vasuki rộng khoảng 11cm. Vasuki dường như có một cơ thể hình trụ rộng khoảng 44cm. Hộp sọ của con vật này không được tìm thấy.

Giáo sư Debajit Datta cho biết: “Xét về kích thước khổng lồ, Vasuki là một loài săn mồi phục kích di chuyển chậm, sẽ khuất phục con mồi bằng cách siết chặt. Con rắn này sống trong một đầm lầy gần bờ biển vào thời điểm nhiệt độ toàn cầu cao hơn ngày nay. Vasuki có thể là một con rắn khổng lồ hiền lành, cuộn tròn cơ thể to lớn hầu hết thời gian trong ngày hoặc di chuyển chậm chạp qua đầm lầy như một chuyến tàu bất tận”.