Đây là một phần của dự án lớn với hai tòa nhà tháp cao lần lượt là 105m và 70m. Khu rừng thẳng đứng bao gồm căn hộ, không gian văn phòng, nhà hàng và khu vực cảnh quan độc đáo.

Utrecht là thành phố nhận được giải pháp xanh từ Stefano Boeri, khi kiến trúc sư 66 tuổi này mở rộng trí tưởng tượng thế giới với khu rừng thẳng đứng đầu tiên của ông ở Milan là Bosco Verticale cách đây một thập kỷ.

Bosco Verticale ở quận Porta Nuova đã truyền cảm hứng cho một thế hệ mới các dự án tái trồng rừng đô thị. Kể từ đó, lối kiến trúc của Boeri đã lan rộng từ Italy đến Pháp, Thụy Sĩ đến Albania, Cairo và Dubai. Khu rừng thẳng đứng Wonderwoods đang bén rễ tại khu phố Utrecht, giữa Croeselaan và đại lộ Jaarbeurs.

Wonderwoods bao gồm 200 căn hộ với nhiều loại diện tích, phù hợp với mọi người, cùng với 15.000m2 không gian văn phòng. Cây cối được trồng trong các chậu ngoài trời, mang lại không gian xanh mát cho các ban công.  

leftcenterrightdel

Khu rừng thẳng đứng mới sẽ tạo ra 41 tấn oxy mỗi năm. Ảnh: Stefano Boeri Architetti 

Phía trước của tòa nhà sẽ có khoảng 10.000 cây nhỏ và 300 cây thân gỗ thuộc 30 loại khác nhau, tương đương với thảm thực vật trong 1ha rừng. "Wonderwoods đại diện cho một hệ sinh thái đô thị thực sự, được lấy cảm hứng từ thảm thực vật trong Vườn quốc gia Utrechtse Heuvelrug và có thể tạo ra khoảng 41 tấn oxy mỗi năm, đồng thời hút COvà thu giữ các hạt bụi mịn", Stefano Boeri Architetti mô tả.

Đây là một mô hình kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và thiên nhiên. Trong mùa hè, các khóm cây giúp giảm hiệu ứng đảo nhiệt, làm giảm nhiệt độ ở phía trước và bên trong tòa nhà, giảm tiếng ồn vọng vào; tác động mạnh mẽ đến khí hậu địa phương, sức khỏe cư dân và giúp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí. Với những lợi ích thiết thực đã mang lại, Wonderwoods thực sự là một công cụ được sử dụng để làm cho các thành phố ngày càng xanh hơn.

Cây cối ở khu rừng thẳng đứng được chăm sóc bởi một nhóm "người làm vườn bay" được cử đến từ Tập đoàn Royal Ginkel. Họ sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng và di chuyển từ đỉnh tòa nhà xuống dần để thực hiện công việc, chăm bón và cắt tỉa thường xuyên cho cây.

NGỌC BÍCH