Trong tiếng Malagasy thì tên gọi “tsingy” mang ý nghĩa là “nơi không thể đi bằng chân đất”. Quả đúng như tên gọi, đây là một địa danh đáng sợ với những tháp đá nhọn lởm chởm, có độ cao lên đến 50m.

leftcenterrightdel

Rừng đá Tsingy phía Bắc (Madagascar) là một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn. Theo Geology Science/Fotolia 

Rừng đá Tsingy được chia thành hai khu vực, phía Bắc là khu bảo tồn thiên nhiên còn phía Nam là Vườn quốc gia Tsingy de Bemaraha. Sự sống của các loài động, thực vật ở Tsingy được phân bố theo độ cao. Bên dưới những “lưỡi dao chọc trời” là hẻm núi, hang động ẩm thấp, thiếu ánh sáng. Đây là chỗ trú ẩn lý tưởng của một số loài không xương sống và động vật lưỡng cư. Không gian các hẻm núi hẹp, hiểm trở trở thành khu vực sinh sống tuyệt vời cho các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao như vượn cáo. Vượn cáo nơi đây vô cùng thông minh. Chúng xem những tháp đá như "đường cao tốc" khi muốn di chuyển giữa hàng cây ăn trái. Bên cạnh đó, vượn cáo còn lấy ngọn đá làm nơi ẩn nấp nhằm trốn chạy khỏi kẻ thù truy đuổi.

Vào khoảng 200 triệu năm trước, khu rừng này được cho là chìm hoàn toàn trong nước biển. Khi quá trình biến động địa chất diễn ra, chúng dần bị đẩy lên, những khối đá vôi dần bị mài mòn qua thời gian bởi mưa, gió, hình thành nên các ngọn đá sắc nhọn như bây giờ. Nhờ sở hữu địa hình độc đáo cùng những khu rừng ngập mặn và các quần thể chim, vượn... hoang dã cần được bảo tồn, khu vực này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1990.

Dù rừng đá Tsingy đã được khai phá một vài nơi nhưng nhiều khu vực vẫn chưa có dấu chân của con người do địa hình quá hiểm trở. Những tháp đá vôi nơi đây đều sắc nhọn như lưỡi dao. Chúng có thể xuyên thủng đồ vật một cách dễ dàng. Điều này không chỉ khiến thử thách “vượt rừng” gặp nhiều trở ngại, nguy hiểm mà còn có thể tạo ra những vết thương. Mặc dù không có dấu chân người sinh sống và độ nguy hiểm cao nhưng rừng Tsingy vẫn là địa điểm lý tưởng dành cho những người ưa khám phá, thích mạo hiểm. Muốn khám phá rừng Tsingy đòi hỏi phải có kỹ năng và dụng cụ leo núi chuyên nghiệp. Ngoài ra, người chinh phục cần có lòng can đảm, kiên trì, vững chãi trước mọi thách thức.

THẠCH BÍCH