Eternal Flame là con thác nhỏ nằm giữa hai thung lũng nổi tiếng là Eighteenmile và West Branch Cazenovia. Quan sát một cách tổng quát, thác nước có vẻ bề ngoài khá bình thường, nhưng điểm đặc biệt là bên trong có một hang động nhỏ được chiếu sáng bởi một ngọn lửa được mệnh danh là ngọn lửa bất tử. Ngọn lửa hoạt động phá vỡ mọi định luật vật lý, cháy đều quanh năm suốt tháng mà không thể bị dập tắt, ẩn chứa nhiều điều thú vị mà tạo hóa ban tặng.

Người dân bản địa kể lại câu chuyện ngọn lửa bất tử này được phát hiện từ hàng trăm năm trước, vẫn cháy mãi cho đến hiện tại mà chưa bao giờ tắt dù trải qua nhiều sự kiện thời tiết cực đoan. Thậm chí, lượng hơi nước, độ ẩm cao do thác mang lại cũng không ảnh hưởng đến ngọn lửa.

leftcenterrightdel

Ngọn lửa dưới thác nước Eternal Flame. Ảnh: KC Kratt 

Sự kỳ lạ của ngọn lửa trở thành chất dẫn tạo nên những câu chuyện huyền thoại. Có những câu chuyện và niềm tin khác nhau được phổ biến trong dân chúng. Hầu hết mọi người đều tin rằng, có một phép màu thần thánh nào đó đằng sau ngọn lửa bất tử bên trong thác nước. Từ xa xưa, người dân đã tôn thờ ngọn lửa bất tử này trong suốt hàng trăm năm và coi đây là hiện thân của thần linh. Có lời đồn tâm linh rằng, ngọn lửa này chỉ bị dập tắt khi trái đất trải qua một đại họa diệt chủng. Vì thế, chừng nào ngọn lửa còn cháy thì những điều tốt đẹp vẫn còn.

Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã cố gắng lý giải hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này. Một báo cáo trên tạp chí Discovery trích dẫn các nghiên cứu khoa học làm sáng tỏ lý do tại sao ngọn lửa đã cháy lâu năm. Cụ thể, một cuộc nghiên cứu lớn đến từ nhóm nghiên cứu của Đại học Indiana (Mỹ) do Giáo sư Arndt Schimmelmann dẫn đầu đã giải thích được nhiều điều về ngọn lửa dù vẫn chưa thể bật mí hoàn toàn. Theo đó, hiện tượng ngọn lửa bất tử cháy mãi với thời gian có tồn tại ở một số nơi khác trên thế giới. Những ngọn lửa này đều nằm trên các tảng đá đất sét cổ, nhiệt độ cực cao và có nguồn khí gas tự nhiên tích tụ trong lòng đất. Vì vậy, chúng giống như ngọn đuốc và mãi được cấp nguyên liệu nhờ khí gas ẩn dưới đất đá.

Tuy nhiên, ngọn lửa bên trong ngọn thác Eternal Flame lại không đáp ứng các điều kiện như vậy. Kết quả thăm dò cho thấy, những tảng đá nằm dưới ngọn lửa ở đây không đủ nóng để tạo ra phản ứng cháy. Còn cấu tạo của những phiến đá không giống với những phiến đất sét như ở các nơi khác.

Mới đây, thêm một số nghiên cứu được tiến hành. Các nhà nghiên cứu nói rằng, lý do của điều này là bởi sự hiện diện của một lượng lớn khí mêtan. Khí mêtan thoát ra trong hang động dưới thác nước khiến ngọn lửa bùng cháy liên tục.

Một số chuyên gia đến thác nước phát hiện đôi lúc có mùi trứng thối xộc vào mũi. Đó là khí gas tự nhiên được tạo ra trong quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong các trầm tích đá. Khí thoát ra từ một khe nứt lớn nằm ngay trong thác Eternal Flame và cho phép nó duy trì ngọn lửa khi được thắp sáng.

Dù nguyên nhân vẫn chưa ngã ngũ hoàn toàn nhưng nhiều người khẳng định, phía dưới ngọn lửa là một nguồn khí đốt tự nhiên nào đó và nguồn khí này mang những tính chất đặc biệt. Đến thời điểm hiện tại, một số nghiên cứu đang được tiến hành để lý giải thêm về hiện tượng bí ẩn này.

THANH NGÂN