Hồ Kaindy được hình thành sau trận động đất vào năm 1911, độ cao so với mực nước biển khoảng 2.000m và có chiều dài 400m, độ sâu có chỗ lên đến 30m. Trước đó, những trận động đất đã gây ra sạt lở nghiêm trọng khiến các hẻm núi bị chặn, tạo thành một con đập tự nhiên. Dần dần, nước mưa từ các thung lũng chảy dồn về tạo ra hồ Kaindy. Điểm nhấn của hồ là khu rừng chìm mọc dưới nước độc đáo. Những thân cây vân sam mọc trong lòng hồ, sau đó nhô lên khỏi mặt nước. Thân của loài cây này đâm thẳng lên bầu trời tạo nên một khung cảnh bí ẩn. Nhìn từ xa, khu rừng này dường như có vô vàn ngọn giáo đâm lên bầu trời.

leftcenterrightdel

Một góc hồ Kaindy. Ảnh: Kazakhstan Travel 

Loài cây vân sam có tên khoa học là Picea schrenkiana, có nguồn gốc từ núi Tian Shan và có khả năng phát triển đến độ cao 50m. Không giống như những hồ nước khác, những cây vân sam ở hồ Kaindy lại mọc “chổng ngược” thách thức quy luật của tự nhiên.

Nước trong hồ Kaindy trong vắt, có thể nhìn xuống tận đáy, nhiệt độ cao nhất trong năm ở mức 6 độ C. Điều này tạo điều kiện tốt giúp bảo tồn sự phát triển của phần cây vân sam chìm dưới nước. Vì vậy, trong khi thực vật trong các hồ ngập mặn thường bị phá hủy theo thời gian thì những cây vân sam của hồ Kaindy vẫn tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Sâu trong lòng nước, những cây vân sam vươn mình mạnh mẽ, cành lá phát triển tươi tốt. Chúng khoác lên mình bộ cánh màu rêu nổi bật với vô số nhánh cây uốn lượn hình vòng. Nhìn từ bên dưới mặt nước, những cành cây, thậm chí cả những chiếc lá kim vẫn hiện rõ và chuyển sang màu nâu đỏ do thiếu ánh nắng. Cây cối trông giống tàn tích của một con tàu đắm hơn là một khu rừng già. Màu sắc của mặt hồ thay đổi, thường chuyển sang màu xanh quyến rũ. Màu sắc bất thường này là do khoáng chất từ các mỏ gần đó chảy ra và hòa vào nước.

Vào mùa đông, hồ Kaindy biến thành xứ sở thần tiên huyền diệu. Những đỉnh núi phủ đầy tuyết xung quanh và hồ nước đóng băng tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh vẽ trong truyện cổ tích. Lớp băng bao phủ hồ tạo thêm một lớp mê hoặc, khiến nơi đây trở thành địa điểm yêu thích của các nhiếp ảnh gia cũng như những người yêu thiên nhiên.

Từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu, thời tiết khá ấm áp và phong cảnh ở đây vô cùng đẹp mắt, khiến du khách như lạc vào thế giới bồng lai tiên cảnh. Đến đây, ngoài việc ngắm nhìn bức tranh thủy mặc dưới lòng hồ, bạn còn có thể chiêm ngưỡng quang cảnh xanh mát của dãy núi Tian Shan và những ngọn núi đá đầy tuyết bao quanh hồ. Hơn nữa, bạn cũng có thể đến đây để lặn dưới băng và câu cá hồi trong mùa đông khi hồ Kaindy đóng băng.

Dù mang vẻ đẹp đặc biệt, lại rất gần với thành phố Almaty nhộn nhịp, song hồ Kaindy vẫn giữ được vẻ đẹp yên bình vì đường đi đến đây tương đối trắc trở, phải di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau cũng như phải băng qua khu vực rộng lớn của dãy núi Tian Shan hiểm trở.

AN NHIÊN