Từ trên cao nhìn xuống, hồ nổi bật giữa màu vàng của cồn cát, tạo nên khung cảnh tráng lệ. Sắc nước màu hồng đặc trưng khác lạ của hồ được tạo nên từ các dòng khoáng chất và muối kết tinh dưới đáy. Đặc biệt, sắc hồng của nước cũng có sự thay đổi. Vào mùa hạ, màu nước thường có màu hồng đậm hơn và sẽ dần chuyển nhạt khi bước sang mùa đông.

Dù ở sắc thái nào, màu nước đặc biệt của hồ cũng vô cùng nổi bật, được ví như trái tim đỏ đang đập giữa vùng Badain Jaran rộng lớn. Nó cũng góp phần tạo nên cảnh quan hùng vĩ và bí ẩn tại nơi được mệnh danh là một trong những sa mạc đẹp nhất Trung Quốc. Hằng năm, khu vực này có rất đông khách du lịch tới tham quan và cắm trại.

leftcenterrightdel

Hồ nước Geletu có màu hồng. Ảnh: CGTN

Bên cạnh màu sắc, diện tích của hồ cũng có thể thay đổi theo mùa. Đây cũng là lý do chính mà hiện nay chưa có con số cụ thể về diện tích của lòng hồ bí ẩn này.

Badain Jaran là sa mạc lớn thứ 3 ở Trung Quốc và lớn thứ 4 trên thế giới, với diện tích khoảng 47.000km2 và trải dài qua các tỉnh Cam Túc, Ninh Hạ và Nội Mông, nằm ở phía Tây Bắc Trung Quốc. Sa mạc Badain Jaran còn nổi tiếng với những đụn cát tĩnh có kích thước lớn nhất trên trái đất. Tại đây, đỉnh Bilutu cao 500m là đụn cát cao nhất châu Á.

Dù thời tiết rất khô hạn vào mùa hè nhưng sa mạc này lại có một hệ sinh thái đa dạng với các hồ nước nằm xen kẽ gần những đụn cát, chủ yếu ở phía Nam sa mạc. Bên cạnh hồ nước Geletu, tại sa mạc Badain Jaran còn có khoảng 140 hồ nước mặn và ngọt. Đây có thể là nguyên nhân sa mạc có tên là Badain Jaran-trong tiếng Mông Cổ có nghĩa là “những hồ nước bí ẩn”.

Sa mạc Badain Jaran có khoảng 10.000km2 không xuất hiện dấu chân người. Điều thú vị nhất khi du khách tới thăm sa mạc này là được nghe thấy tiếng cát bay trong không khí với âm thanh vi vút.

Ngoài hồ nước hồng tại Badain Jaran, trên thế giới cũng xuất hiện rất nhiều hồ nước màu hồng như: Hillier và Hutt (Australia), Retba (Senegal), Salina de Torrevieja (Tây Ban Nha), Masazirgol (Azerbaijan)...

LÂM MỘC