Với hy vọng những đồ vật hình tròn sẽ mang lại sự thịnh vượng và giàu có trong năm mới, mỗi khi giao thừa người Philippines trang trí xung quanh mình những món đồ tròn trịa để mong cầu may mắn. Từ tiền xu đến trái nho, mỗi đồ vật hình tròn tại đây đều tượng trưng cho sự giàu có và thành công trong một năm tiếp theo.

leftcenterrightdel

Pháo hoa đón năm mới ở Australia. Ảnh: iStock 

Tại Đan Mạch, vào đêm 31-12, người dân thường ném những chiếc đĩa và kính cũ vào cửa nhà người thân và bạn bè với mong muốn xua đuổi những điều xui xẻo trong năm cũ. Với quan niệm rằng người nhận được càng nhiều đồ sành sứ vỡ trước hiên nhà sẽ càng nhận được nhiều may mắn và chứng tỏ có nhiều bạn bè yêu quý, do đó, vào buổi sáng đầu tiên của năm mới, khi mở cửa nhà nhìn thấy đống bát đĩa vỡ, gia chủ vui vẻ và thích thú vì đó là dấu hiệu của một năm mới may mắn.

Trong vài giờ đầu tiên của năm mới, người Scotland kỳ vọng có một người khách lạ tới gõ cửa nhà họ. Khách ghé thăm nhà, thường là một nam giới, sẽ nhận được các món quà nhỏ như đồng xu, bánh mì hay một ly rượu whisky. Mong muốn này bắt nguồn từ phong tục qualtagh (xông đất) của người Scotland được cho là mang lại may mắn đến với gia chủ. Dấu chân đầu tiên của người bước vào nhà được coi là điềm lành. Đặc biệt, nếu vị khách lạ có mái tóc tối màu, người Scotland cho rằng sẽ có một năm mới đầy ắp may mắn ở phía trước. Tuy nhiên, người Scotland lại kiêng kỵ đối với khách xông nhà có mái tóc màu vàng hoe. Họ cho rằng khách có tóc vàng sẽ không đem lại may mắn.

Trong khi đó, người Hy Lạp có phong tục treo một củ hành tây trước cửa chính ngôi nhà của họ vào dịp năm mới như một biểu tượng của sự tái sinh. Vào buổi sáng ngày đầu tiên của năm mới, bố mẹ sẽ gọi các con thức giấc bằng cách gõ nhẹ củ hành tây vào đầu trẻ.

Ở Romania, những người nông dân cố gắng giao tiếp với động vật của họ vào ngày đầu năm mới. Nếu thành công, họ sẽ gặp may mắn trong năm tới. Theo truyền thống, mọi người ăn mặc như gấu, dê và các động vật khác và đi dạo quanh khu phố của họ, ghé thăm những người hàng xóm để lan truyền sự may mắn. Người dân trên toàn quốc mặc da gấu thật và nhảy múa khắp các đường phố để xua đuổi tà ma, kèm theo âm thanh của ống chảo và trống quân.

Ở nhiều quốc gia như Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Brazil... người dân tin rằng nội y mặc vào năm mới sẽ thay đổi vận may. Và điều quan trọng nhất là màu sắc của nội y. Màu đỏ được tin là sẽ mang lại may mắn, phần lãng mạn hơn trong mắt bạn đời. Màu vàng mang lại thịnh vượng, tiền tài trong năm mới. Trong khi đó, màu xanh mang đến sức khỏe tốt, còn màu trắng mang lại sự bình yên và hòa hợp cho gia đình.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, người dân tặng nhau đồ lót màu đỏ làm quà mừng năm mới. Đó là lời chúc may mắn, thịnh vượng.

QUỲNH TRANG