Al Madam nằm sát biên giới với Tiểu vương quốc Sharjah. Những ngôi nhà ở nơi đây vẫn còn giữ được nét cũ khá nguyên vẹn nhưng đã bị cát bao phủ rất cao. Cát tràn qua cửa sổ, lấp đầy sân và phủ đầy lên đồ đạc.

Nhiều ngôi nhà cửa vẫn mở toang, vật dụng cá nhân còn lộn xộn, ngổn ngang. Điều đặc biệt là ngôi làng này chỉ xuất hiện vào ban ngày, còn ban đêm dường như bốc hơi không một dấu vết. Để làm rõ sự bí ẩn này, nhiều nhà khoa học đã đến tận nơi để tìm hiểu. Ban đầu, họ nhận được thông tin ngôi làng từng bùng phát một loại dịch bệnh không có thuốc chữa nên không ai dám lại gần. Thậm chí còn có tin đồn trước đây đã nhìn thấy người đi dạo quanh làng, nhưng sau đó không bao giờ quay lại. Vì sợ nguy hiểm nên không ai dám lại gần. Kể từ đó, ngôi làng vắng bóng người như ngày nay.

leftcenterrightdel

Ngôi làng Al Madam. Ảnh: CNN

Sau nhiều ngày quan sát, nghiên cứu, các nhà khoa học đưa ra nhiều giả thuyết về sự việc kỳ lạ tại Al Madam. Một số ý kiến cho rằng ngôi làng biến mất vào ban đêm là do hiện tượng ảo ảnh. Vì Dubai nửa là sa mạc, nửa là đại dương nên mới tạo ra khung cảnh như vậy. Trên sa mạc, lớp không khí ở gần bề mặt là nóng nhất và không khí sẽ lạnh dần theo độ cao nên khi ánh sáng khúc xạ xuống dưới, người ta thấy ngôi làng biến mất. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng khả năng xảy ra ảo ảnh ở mức quá thường xuyên như vậy là rất thấp. Do đó, giả thuyết này khó được chấp nhận.

Cuối cùng, sau nhiều thử nghiệm và phân tích, các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời khả thi nhất. Theo đó, ngôi làng này trước đây là nơi sinh sống của bộ tộc Al Kutbi. Do tài nguyên bị khai thác quá mức nên môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng, dần dần, sa mạc và cát xâm chiếm ngôi làng khiến họ phải rời đi. Nhà cửa trở nên trống trải, cồn cát dưới tác động của gió liên tục thổi vào vùi lấp khiến ngôi làng như biến mất vào ban đêm. Đến ban ngày, gió vẫn thổi liên tục nên cát lại bay đi nơi khác và ngôi làng lại hiện ra như cũ.

Mặc dù nhiều giả thuyết khác nhau đã được đưa ra nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời nào được công nhận chính thức. Sự bí ẩn của ngôi làng cứ thế lan truyền từ người này sang người khác, dần trở thành điểm du lịch thu hút những người ưa khám phá.

DIỄM LINH