Trẻ em đăng ký học tại trường mẫu giáo giữa rừng cây được hướng dẫn sử dụng những vật dụng gần gũi làm từ thiên nhiên. Ghế ngồi của lớp học chính là những khúc cây. Lá cây là đồ dùng học tập để các em học đếm. Và thay vì chơi đồ chơi bằng nhựa thông thường, đồ chơi của các em học ở đây đều được tận dụng từ thiên nhiên.

leftcenterrightdel

Trẻ em cắm trại trong rừng ở ngoại ô Ballerup, Đan Mạch. Ảnh: AFP 

Ngủ ngoài trời dù nhiệt độ thấp, ăn bên bếp lửa, tự giải quyết các vấn đề mà không cần sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, rèn luyện sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ... là những điểm chính trong chương trình giáo dục tại một số trường mẫu giáo trong rừng. Cô Johanna Karlsson, Giám đốc trường mẫu giáo I Ur och Skur ở Thụy Điển cho biết, dù nhiệt độ -20oC thì các bé vẫn luôn ở ngoài trời cả ngày. Các bé ăn ngoài trời, ngủ ngoài trời. Chỉ khi trời lạnh hơn hay mưa thì các bé mới vào trong nhà khi ăn. Nhà trường muốn các bé trải nghiệm mọi kiểu thời tiết. Các bé không chỉ được dạy yêu thiên nhiên mà còn được chỉ cho cách sống mà không cần các công cụ hiện đại.

Ở nước láng giềng của Thụy Điển là Đan Mạch, nhiều trường mẫu giáo dùng xe bus chở học sinh ra rừng hằng ngày. Ở giữa thiên nhiên, giáo viên nhận thấy trẻ phát triển độc lập, tự tin hơn và ít ốm hơn.

Trường mẫu giáo “Into the woods” (tạm dịch: Trong rừng) là trường mẫu giáo đầu tiên ở thủ đô London (Anh) được xây dựng trong khu rừng Queen's Wood và trở thành mô hình trường duy nhất cho trẻ em được học tập và vui chơi trong khu rừng tự nhiên. Từ thập niên 1920, một bác sĩ người Iceland đã khuyến nghị nên cho bé ngủ ngoài trời để tăng cường sức đề kháng. Cách làm này hiện vẫn phổ biến ở hầu hết các nước Bắc Âu, ngay giới y tế cũng chưa bao giờ phản đối.

Có rất nhiều lợi ích về sức khỏe và phát triển thể chất cho trẻ học ở ngôi trường giữa rừng. Các em được chạy nhảy và hoạt động mỗi ngày, vì thế phổi, tim và cơ thể hoạt động đều đặn. Với việc được học hát, vẽ, leo núi hay chơi trò chơi và hòa nhập với thiên nhiên, các bạn nhỏ học theo mô hình trường mẫu giáo này có tính cách ít hung hăng, giàu trí tưởng tượng và khả năng giao tiếp tốt hơn. Những trẻ ít nói thường nói chuyện nhiều hơn khi các em được ra ngoài. Các em cảm thấy thoải mái, giàu năng lượng hơn trong không gian rộng lớn.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2018, học mẫu giáo ngoài trời tăng tình đoàn kết giữa trẻ em vì các em phải giải quyết nhiều việc cùng với nhau và có năng lực tìm giải pháp hơn.

Hiện nay, Scotland, Đức cũng có những ngôi trường mẫu giáo trong rừng. Đây được coi là những trải nghiệm tuyệt vời và bổ ích cho trẻ nhỏ khi các em bắt đầu những ngày đầu tiên đến trường.

THẠCH THẢO