Dòng thác Horizontal được hình thành sau khi nước biển buộc phải chảy qua các khe núi hẹp của dãy núi McLarty. Có hai khe hở nằm trên hai ngọn núi song song cách nhau khoảng 300m. Khe hở đầu tiên hướng ra biển rộng khoảng 20m. Khe hở thứ hai cũng là khe hở ngoạn mục nhất chỉ rộng khoảng 10m. Dòng nước đi qua hai khe hở này tạo nên hai thác ngang độc đáo, vì vậy Horizontal còn có tên gọi khác là Thác Ngang. Khi thủy triều lên-xuống, lượng nước chảy vào khe hở lớn hơn lượng nước chảy qua, tạo nên áp lực nước lớn. Từ đó, phía nước chảy ra sẽ cuộn sóng, tung bọt trắng xóa, tạo nên hiệu ứng thác nước.

Theo Ủy ban đa dạng sinh học và bảo tồn danh lam thắng cảnh Tây Australia, ngoài việc nằm ngang, thác có thể đảo ngược. Hướng chảy của thác sẽ thay đổi theo hướng của thủy triều. Như vậy, thác nước sẽ xoay chiều khoảng hai lần mỗi ngày.

leftcenterrightdel

Thác nước Horizontal. Ảnh: Greer Gavin (Flickr)

Hiện tượng thác nước nằm ngang được phát thanh viên, nhà tự nhiên học người Anh-David Attenborough mô tả là “một trong những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất của thế giới”.

Thủy triều ở khu vực này có thể cao đến 10m, xảy ra hơn 6 giờ đồng hồ từ lúc thủy triều thấp đến lúc thủy triều cao và ngược lại. Trong một đợt thủy triều chậm, ta có thể bơi thuyền qua hai khe hở để đến vịnh nằm phía sau.

Nằm trong khu vực Malayalam-một trong 3 công viên biển được bảo vệ ở vùng Kimberley, Australia, thác Horizontal là một điểm đến đặc biệt thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Trải qua nhiều thập kỷ, tour du lịch xuyên thác trở thành một hoạt động phổ biến và được rất nhiều du khách ưa thích. Tuy nhiên, chính quyền bang Tây Úc đã thông báo kế hoạch cấm hoạt động này vào năm 2028. Quyết định này gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại từ các doanh nghiệp du lịch trong khu vực, vì họ cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và dẫn đến tình trạng thất nghiệp.

Mặc dù vậy, cộng đồng bản địa lại ủng hộ quyết định này. Họ cho rằng thác Horizontal là một khu vực linh thiêng và không nên bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp của du khách.

Bộ trưởng Môi trường và Hành động chống biến đổi khí hậu Reece Whitby tại Tây Úc đã lên tiếng bày tỏ sự hỗ trợ cho quyết định này trong một tuyên bố, nhấn mạnh rằng đây là biểu hiện của sự tôn trọng đối với quan điểm văn hóa của cộng đồng bản địa, đồng thời là nỗ lực bảo vệ và hỗ trợ cho ngành du lịch của bang Tây Úc.

Mặc dù tour du lịch xuyên thác có thể sẽ không còn tồn tại từ năm 2028, du khách vẫn có thể tận hưởng vẻ đẹp của thác Horizontal thông qua các chuyến đi trên vịnh Talbot, cho phép họ thưởng ngoạn tầm nhìn toàn cảnh về vẻ đẹp độc đáo của thác nước.

NGỌC ÁNH