Tự hào về những công việc đã làm

Quỹ Bill & Melinda Gates do bà Melinda và chồng cũ là tỷ phú Bill Gates thành lập năm 2000. Đây là một trong những quỹ lớn nhất thế giới với hơn 2.000 nhân viên và tổng tài sản trị giá 75,2 tỷ USD tính đến cuối năm 2023. Quỹ này nổi tiếng vì hoạt động trong lĩnh vực y tế toàn cầu, đặc biệt là xóa bỏ bệnh bại liệt, điều trị sốt rét và bệnh lao, cũng như xóa đói, giảm nghèo và bình đẳng giới.

Kể từ khi được thành lập, Quỹ Bill & Melinda Gates đã giúp được rất nhiều người trên thế giới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em châu Phi. Tuy nhiên, cuộc ly hôn thế kỷ giữa ông Bill Gates và bà Melinda cách đây 3 năm đã đặt ra câu hỏi về tương lai của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Trước đó, theo thỏa thuận ly hôn, bà Melinda sẽ từ chức với số tiền bổ sung cho công việc từ thiện của riêng mình nếu qua hai năm sau khi ly hôn, một trong hai người quyết định rằng việc lãnh đạo chung không hiệu quả. Cuối cùng bà Melinda đã tuyên bố rời khỏi quỹ. Bà Melinda sẽ nhận được 12,5 tỷ USD để thực hiện công việc từ thiện của mình. Ngày làm việc cuối cùng của bà với Quỹ Bill & Melinda Gates, nơi bà giữ chức đồng chủ tịch với Gates vào ngày 7-6.

Trong bài viết đăng trên mạng xã hội giải thích lý do rời khỏi Quỹ Bill & Melinda Gates, bà Melinda viết: “Đây không phải là một quyết định mà tôi xem nhẹ... Tôi vô cùng tự hào về quỹ mà Bill và tôi đã cùng nhau xây dựng cũng như những công việc phi thường mà quỹ đang thực hiện nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng trên thế giới”.

leftcenterrightdel
 Bà Melinda French Gates. Ảnh: Reuters

 

Về phần mình, tỷ phú Bill Gates cũng đăng bài viết cảm ơn vợ cũ của mình vì những đóng góp của bà cho quỹ. Ông Bill Gates nói: “Tôi rất tiếc khi thấy cô ấy rời đi, nhưng tôi chắc chắn rằng cô ấy sẽ có tác động rất lớn đến công việc từ thiện trong tương lai của mình”.

Mark Suzman, Giám đốc điều hành của Quỹ Bill & Melinda Gates, cho biết sau khi bà Melinda rời đi, tên quỹ được đổi thành Quỹ Gates và tỷ phú Gates sẽ là chủ tịch duy nhất của tổ chức này. Ông Suzman cũng khẳng định, bà Melinda sẽ không mang theo bất kỳ công việc nào của quỹ khi bà ấy rời đi.

Tập trung đầu tư cho phụ nữ và trẻ em

Chia sẻ lý do đưa ra quyết định rời khỏi quỹ, bà Melinda cho biết, sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ năm 2022 cho phép từng bang quyết định quyền phá thai, bà cảm thấy cần hỗ trợ tài chính cho phụ nữ Mỹ để họ có quyền tự do sinh sản. Trước đó, những hỗ trợ như vậy chỉ được bà Melinda thực hiện ở nước ngoài. Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, bà Melinda nói: “Mặc dù từ lâu tôi đã tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai ở nước ngoài, nhưng giờ đây tôi cảm thấy buộc phải ủng hộ quyền sinh sản ở chính quê nhà”.

Bà Melinda cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới, đồng thời cho biết các nghiên cứu về kinh tế, phúc lợi và quản trị kéo dài hàng thập kỷ đều chứng minh việc đầu tư cho phụ nữ và trẻ em sẽ đem lại tác động tích cực cho tất cả mọi người. “Hàng thập kỷ nghiên cứu về kinh tế, phúc lợi và quản trị cho thấy rõ rằng đầu tư vào phụ nữ và trẻ em gái sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Chúng tôi biết rằng, các nền kinh tế có sự tham gia đầy đủ của phụ nữ sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. Sự tham gia chính trị của phụ nữ có liên quan đến việc giảm tham nhũng. Các hiệp định hòa bình sẽ bền vững hơn khi phụ nữ tham gia viết chúng. Việc giảm thời gian dành cho phụ nữ trong tình trạng sức khỏe yếu có thể đóng góp tới 1.000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2040”, bà Melinda nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, nữ tỷ phú có tấm lòng nhân ái sẽ dành 1 tỷ USD thông qua tổ chức Pivotal Ventures của bà để trao cho các nhóm hoạt động ở Mỹ bảo vệ các quyền của phụ nữ và nâng cao tầm ảnh hưởng của phụ nữ. Bên cạnh đó, bà Melinda tuyên bố sẽ cấp 240 triệu USD cho một nhóm gồm 12 người ủng hộ và các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trên khắp thế giới (mỗi người 20 triệu USD) để cho phép họ trao tiền cho các nhóm mà họ tin rằng đang thực hiện công việc cấp bách và có ý nghĩa vì sức khỏe phụ nữ. Trong nhóm 12 người này có cựu Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, vận động viên người Mỹ Allyson Felix và nhà hoạt động giáo dục phụ nữ Afghanistan Shabana Basij-Rasikh. Những người này có quyền phân phối số tiền nhận được cho các tổ chức phi lợi nhuận mà họ thấy phù hợp.

Theo bà Melinda, sự đổi mới này được học tập từ nỗ lực của nhà từ thiện MacKenzie Scott (vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos). Bà Scott đã làm rung chuyển thế giới từ thiện bằng cách nhanh chóng chi những khoản tiền lớn cho các tổ chức mà bà ủng hộ và thường không có yêu cầu hay điều kiện ràng buộc nào. “Tôi cũng đang thử nghiệm các chiến thuật mới để mang lại nhiều góc nhìn hơn cho hoạt động từ thiện... Tôi háo hức được nhìn thấy toàn cảnh các cơ hội tài trợ qua con mắt của họ và kết quả mà cách tiếp cận của họ mang lại”, bà Melinda nói. Bà cũng khẳng định: “Bởi tôi đã được trao cơ hội đặc biệt này nên tôi quyết tâm làm mọi thứ có thể để nắm bắt và đặt ra một kế hoạch của riêng mình nhằm giúp những phụ nữ và trẻ em gái cũng có được cơ hội của họ”.

 Bà Melinda French Gates sinh năm 1964, tốt nghiệp ngành kỹ sư công nghệ, bắt đầu sự nghiệp từ làm gia sư cho trẻ em sau đó vào làm giám đốc tiếp thị cho Microsoft. Bà Melinda và tỷ phú Bill Gates kết hôn năm 1994. Hai người ở bên nhau 27 năm trước khi thông báo chấm dứt cuộc hôn nhân hồi tháng 5-2021.

 

MINH AN