Mùa hè năm 2023, chiếc váy babydoll (váy búp bê) sẽ tràn ngập đường phố. Sự trở lại của phong cách có tuổi đời cả thế kỷ này tương tự như sự trở lại với tuổi thơ.

Cái tên babydoll đủ để người ta hình dung ra một trang phục thể hiện nét đáng yêu, tươi trẻ. Chân váy babydoll xòe rộng, thường có độ dài trên gối, vừa tôn dáng vừa giúp người mặc trông trẻ trung hơn.
leftcenterrightdel
 Babydoll đa dạng về phong cách. Ảnh: Trần Nam 



Theo các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thời trang, vẫn chưa thể xác định được chính xác nguồn gốc của chiếc váy babydoll. Từ năm 1912, cái tên babydoll đã xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết “Captain Martha Mary” của Avery Abbott. Đến những năm 40 của thế kỷ trước, do sự thiếu hụt vải trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, babydoll nổi lên như một xu hướng và là một giải pháp thời trang thay cho những bộ đồ ngủ dài tốn vải. Hình ảnh của bộ váy này xuất hiện trong nhiều bộ phim mang tính lịch sử tại nhiều phân cảnh đắt giá. Trong đó, đáng nhớ nhất là trong bộ phim điện ảnh “Babydoll” (năm 1956) của Tennessee Williams. Sự xuất hiện của chiếc váy này trên phim tựa như một lời tuyên bố cho sự tự do của người phụ nữ qua vẻ đẹp phóng khoáng và quyến rũ, mới lạ.

Đến năm 1958, nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga đã đưa váy babydoll bước vào thế giới thời trang cao cấp. Ông từ bỏ vòng eo thon gọn để chuyển sang sử dụng những kiểu áo có cấu trúc lỏng lẻo vốn đã trở thành một trong những phong cách chính của thập niên 1960 và cách xếp lớp ren tinh tế tạo thêm một sự rung cảm rực rỡ, khiến váy búp bê trở thành chiếc váy được mọi cô nàng yêu thích. Cũng từ thời điểm này, gấu váy babydoll ngày càng ngắn lại, trở thành biểu tượng của phụ nữ hiện đại phá bỏ định kiến và theo đuổi tự do cá nhân.
leftcenterrightdel
  Babydoll đa dạng về phong cách. Ảnh: Trần Nam



Ngày nay, babydoll đã trở thành chiếc váy không thể thiếu trong tủ đồ của các cô nàng "bánh bèo". Đặc biệt trong mùa hè nóng nực, kiểu váy này chính là ưu tiên hàng đầu cho chị em hạ nhiệt cơ thể.
Với mục đích thiết kế ban đầu là do thiếu vải nên babydoll thể hiện trọn vẹn tinh thần phóng khoáng, tự do và sẵn sàng khám phá của những tín đồ theo đuổi phong cách Bohemian. Ngày nay, trong nhiều buổi trình diễn, babydoll được sử dụng như một nét chấm phá cho sự táo bạo trong ngôn ngữ thiết kế. Trên nền thiết kế babydoll họa tiết hoa lá, người mặc có thể ngẫu hứng lựa chọn một vài phụ kiện như mũ rộng vành, dây chuyền, khuyên tai to bản... Đối với những cô gái năng động hơn, babydoll và bốt cao bồi là cách phối đồ phổ biến.
leftcenterrightdel
  Babydoll đa dạng về phong cách. Ảnh: Trần Nam



Không chỉ thế, babydoll thực sự là một xu hướng với những thiết kế đa dạng về phong cách. Một trong những kiểu dáng váy babydoll cơ bản là thiết kế tầng. Người mặc có thể kết hợp với giày búp bê và tất cùng màu nếu yêu thích phong cách học đường. Cùng đó, các tín đồ thời trang có thể phối đồ babydoll theo phong cách thể thao khỏe khoắn, năng động. Thậm chí, nếu muốn tìm kiếm một chiếc đầm dự tiệc khác biệt, nổi bật mà vẫn vô cùng thoải mái, các tín đồ thời trang có thể tham khảo một số kiểu babydoll lộng lẫy như chiếc váy babydoll đính hoa. Nếu yêu thích phong cách cổ điển, có thể thử đầm vải hoa và băng đô. Váy babydoll có điểm nhấn cầu kỳ như tay phồng, xếp tầng... cũng là gợi ý cho những cô gái yêu thích vẻ ngoài điệu đà, sang trọng.

Mùa hè này, xu hướng babydoll hứa hẹn sẽ đưa mọi cô gái trở về với tuổi thơ qua hàng loạt thiết kế mới lạ từ sàn diễn của các nhà mốt danh giá đến thời trang điệu đà thường ngày. Tuy nhiên, không chỉ dừng ở việc hồn nhiên, ngây thơ, thậm chí ngược lại, babydoll còn mang theo cả những khát vọng nữ quyền và giấc mơ với cái tôi bên trong mỗi cô gái.

NGỌC TRÂM