Ba thập niên trước, Naomi Campbell là một biểu tượng của làng thời trang quốc tế. Những bước chân sải dài của cô trên sàn diễn thời trang một thời đã khuynh đảo biết bao cánh mày râu. Hồi đó, tôi thực sự ấn tượng khi chứng kiến một cô gái da màu có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến thế. Không hề có sự kỳ thị nào ở đây, bởi những gì tôi chứng kiến trên màn ảnh nhỏ cho thấy rằng ở Anh (quê nhà của Naomi Campbell) và Mỹ, nơi điện ảnh phát triển, thì đến nay, những ngôi sao da màu hay châu Á cũng rất hiếm có cơ hội được diễn với các ngôi sao hạng A. 

Nhưng với Naomi Campbell, ngay cả khi giải nghệ lâu năm, ảnh hưởng của cô trong xã hội vẫn còn đó. Khi dịch Covid-19 bùng phát ở Anh và Mỹ, chính Naomi Campbell đã nghĩ ra chương trình giải trí phát trên Youtube, nhằm mục đích động viên, khích lệ mọi người sống lạc quan, yêu đời, tự tin hơn. “Đừng quên lạc quan trong suy nghĩ, cơ thể, tinh thần và linh hồn bạn”, Naomi Campbell đã khẳng định như vậy trên Vogue khi được hỏi về dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 Naomi Campbell trông vẫn tràn đầy sức sống ở tuổi 51. Ảnh: Vogue

Năm ngoái, cựu siêu mẫu Naomi Campbell đăng video “Protecting myself against coronavirus” (tạm dịch: Bảo vệ bản thân trước virus corona) lên Youtube, chia sẻ quá trình chuẩn bị ra sân bay về nhà ở Mỹ. Naomi Campbell mặc đồ bảo hộ y tế trắng, đeo khẩu trang N95, mang găng tay cao su kết hợp áo choàng Burberry, phản đối quan điểm không đeo khẩu trang của một số người: “Có người bảo với tôi không cần thiết phải đeo khẩu trang.

Sẽ ra sao nếu một người ho khi bạn đi phía sau người đó? Đây không phải là video gây cười. Tôi không làm điều này để vui đùa mà muốn các bạn tham khảo cách phòng bị trước virus. Việc này giúp tôi thấy mình có trách nhiệm với cộng đồng khi bước chân ra khỏi nhà”. Những video của Naomi Campbell đăng trên Youtube đã thu hút rất nhiều người xem, trong đó có không ít nhân vật nổi tiếng, tạo hiệu ứng xã hội rất tốt. Thậm chí, chính quyền thành phố ở cố đô Kyoto (Nhật Bản) vừa mời Naomi Campbell sang để nói chuyện về cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình trong thời buổi dịch bệnh. Dẫu ở tuổi 51, Naomi Campbell vẫn còn tầm ảnh hưởng khá rộng lớn.

Ghi nhận công lao của cựu siêu người mẫu Naomi Campbell trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, ấn phẩm Vogue của Anh, số tháng 3-2022, đã đăng tải bức ảnh hai mẹ con cô ra trang bìa. Ngạc nhiên hơn, ở trang trong, nhìn Naomi Campbell như thiếu nữ tuổi đôi mươi. Trải lòng trên Vogue, “báo đen” chia sẻ về hạnh phúc “như trở lại làm một đứa trẻ” khi được vui đùa cùng con gái: “Tôi đang hồi tưởng những bài đồng dao, chơi và khám phá nhiều đồ chơi đáng yêu trên thế giới và những con búp bê xinh xắn nữa. Tình yêu tôi dành cho con gái là thuần khiết”.

HOÀNG CHÂU