Người thay đổi di chúc

Trong tuyên bố mới nhất, tỷ phú Warren Buffett, người hiện có tài sản 129 tỷ USD, cho biết, Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ không nhận được tiền sau khi ông qua đời. Thay vào đó, 99% số tài sản của “nhà hiền triết xứ Omaha” sẽ được đưa vào một quỹ từ thiện mới do 3 người con của ông giám sát.

Lý giải về quyết định này, Warren Buffett cho biết, ông tin tưởng vào giá trị mà các con theo đuổi cũng như cách họ sẽ phân phối tài sản của cha. “Tài sản của tôi nên được sử dụng để giúp đỡ những người không may mắn”, “nhà hiền triết xứ Omaha” từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal.

leftcenterrightdel

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Forbes

Tỷ phú Warren Buffett bắt đầu lên kế hoạch làm từ thiện từ năm 2006. Từ đó, hằng năm, ông đều đặn đóng góp hàng trăm triệu USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Gần đây nhất, vào ngày 28-6-2024, Warren Buffett đã đóng góp 5,3 tỷ USD cho 5 tổ chức từ thiện, trong đó phần lớn được chuyển đến Quỹ Bill & Melinda Gates. Tổng cộng, trong 18 năm qua, số tiền tỷ phú Warren Buffett đóng góp cho Quỹ Bill & Melinda Gates lên tới 43 tỷ USD. 

Cùng đó, vào năm 2010, Warren Buffett cùng vợ chồng tỷ phú Bill Gates phát động chiến dịch “The Giving Pledge” (Cam kết cho đi), với việc các tỷ phú sẽ cho đi ít nhất 50% tài sản của mình. Chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều cá nhân như: Sam Altman, Michael Bloomberg, Carl Icahn, Elon Musk, Mark Zuckerberg...

Dùng tài sản để củng cố di sản

Ở thời điểm hiện tại, Bernard Arnault, với khối tài sản trị giá 233 tỷ USD, là người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, người đứng đầu đế chế hàng xa xỉ LVMH lại phải đau đầu vì nguy cơ 5 đứa con ruột sẽ đấu đá, tranh giành quyền kiểm soát tập đoàn sau khi ông qua đời.

leftcenterrightdel

 Tỷ phú Bernard Arnault. Ảnh: Forbes

Để ngăn chặn nguy cơ đó, tỷ phú Bernard Arnault đã lên kế hoạch thành lập một công ty cổ phần mới, với quyền kiểm soát được chia đều cho 5 người con. Công ty này là phương tiện mà tỷ phú Arnault hy vọng sẽ ngăn chặn sự chia rẽ giữa những người thừa kế và bảo đảm LVMH thuộc quyền kiểm soát của gia đình ông trong nhiều thập kỷ tới.

Trên thực tế, tỷ phú Bernard Arnault đã thành lập một công ty mới mang tên Agache SCA. Các con của ông sẽ nhận quyền sở hữu cổ phần bằng nhau tại Agache Commandite SAS. Về mặt pháp lý, việc sở hữu này mang lại cho những người thừa kế một thước đo quyền lực ngang bằng.

Cho đi toàn bộ tài sản

Năm 2010, khi ký vào bản cam kết “The Giving Pledge”, tỷ phú Bill Gates đã hứa sẽ trao tặng ít nhất một nửa số tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, đến năm 2016, Bill Gates quyết định cho đi gần như toàn bộ tài sản của mình, chỉ để lại cho mỗi người con 10 triệu USD. 

Giải thích về việc không để lại tài sản cho thế hệ sau, nhà sáng lập Microsoft cho biết:  "Việc trao cho con trẻ một khối tài sản khổng lồ có thể làm méo mó những gì chúng có khả năng làm được để tạo dựng con đường riêng của mình". Cũng theo Bill Gates, các con ông sẽ được tận hưởng một nền giáo dục tuyệt vời và một khoản tài chính để bảo đảm chúng không bao giờ nghèo đi, tuy nhiên, chúng phải ra ngoài để tự xây dựng sự nghiệp của mình. Ông cũng mong các con hiểu được quyết định của cha mình và cảm thấy tự hào vì ông đã sử dụng tài sản để giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới.

leftcenterrightdel
 Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Forbes

Ở thời điểm hiện tại, Bill Gates là người giàu thứ 5 thế giới, với khối tài sản ước tính đạt 112 tỷ USD. Mới đây nhất, ông đã chi ra 20 tỷ USD để ủng hộ cho các hoạt động từ thiện, giúp giải quyết các vấn đề cấp bách mà thế giới đang phải đối mặt.

Từ thiện cho... chính mình

Tỷ phú từng đứng số 1 thế giới Elon Musk đang đối mặt với nguy cơ phải trả hàng tỷ USD tiền phạt vì... làm từ thiện. Elon Musk đã liên tục xây dựng quỹ từ thiện mang tên mình bằng các khoản quyên góp cổ phiếu được khấu trừ thuế với tổng trị giá hơn 7 tỷ USD. Tuy nhiên, hồ sơ thuế cho thấy ông chủ Tesla không thuê bất kỳ nhân viên nào cho quỹ từ thiện. Theo báo cáo điều tra của New York Times, những khoản quyên góp của Quỹ Musk năm 2021-2022 cho thấy một nửa số tiền có liên quan đến lợi ích của Elon Musk.

leftcenterrightdel
 Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Getty

Trong khi các tỷ phú khác làm từ thiện nhằm giúp ích cho xã hội thì phần lớn các khoản từ thiện của Quỹ Musk liên quan đến hoạt động của Elon Musk, ví dụ: Khoản 55 triệu USD được chi để giúp một khách hàng lớn của SpaceX; những khoản từ thiện hỗ trợ hàng triệu người ở quận Cameron, bang Texas, Mỹ chịu ảnh hưởng sau khi tên lửa Starship nổ tung; thành lập trường phi lợi nhuận mang tên Ad Astra, chủ yếu là để nuôi dạy con cái Elon Musk cùng con của các lãnh đạo Tesla hay SpaceX...

Không những thế, Elon Musk còn rất tích cực làm từ thiện để được giảm thuế. Cuối năm 2021, sau khi nhận được khoản cổ phiếu thưởng 25 tỷ USD từ Tesla và phải trả đến 11 tỷ USD tiền thuế, Elon Musk đã “đổ” 5,7 tỷ USD cổ phiếu vào Quỹ Musk. Việc này đã giúp Elon Musk tiết kiệm hơn 2 tỷ USD tiền thuế.

Rõ ràng, Elon Musk đang làm từ thiện cho chính mình và nếu xu thế này tiếp diễn, nhiều khả năng cơ quan thuế sẽ vào cuộc khiến ông chủ Tesla phải đối mặt với án phạt hàng tỷ USD vì tội trốn thuế.

Vợ, chồng cùng cho đi

Từng đứng ở ngôi vị giàu nhất thế giới nhưng vừa qua, tỷ phú Jeff Bezos bất ngờ đưa ra cam kết sẽ cho đi phần lớn khối tài sản trị giá 124 tỷ USD của mình. 

Trước đó, Jeff Bezos từng bị dư luận chỉ trích vì không ký cam kết “The Giving Pledge”. Tuy nhiên, dù không ký cam kết nhưng ông vẫn tích cực làm từ thiện. Trong đó, hoạt động đáng kể nhất mà tỷ phú Bezos thực hiện là thành lập Quỹ Trái đất mang tên mình vào năm 2020, cung cấp 10 tỷ USD cho các nhà khoa học và tổ chức để nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Gần đây, Jeff Bezos đã tặng 100 triệu USD cho ca sĩ nhạc đồng quê Dolly Parton để trao cho bất cứ tổ chức từ thiện nào mà cô lựa chọn, trong khuôn khổ giải thưởng Courage and Civility thường niên.

leftcenterrightdel
Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: AP 

Không chịu thua kém chồng cũ, bà Scott, người vợ chung sống cùng tỷ phú Jeff Bezos trong 25 năm trước khi cả hai ly dị vào năm 2019, đã trở thành một nhà từ thiện nổi tiếng. Tổng cộng, bà đã cho đi 5,8 tỷ USD gửi tới hàng trăm tổ chức hoạt động vì cộng đồng.

NGỌC MỸ