Nhắc đến Zoe Saldana, nhiều người nhớ ngay tới cô nàng Neytiri quả cảm của loạt phim "Avatar", người đã thiết lập thành tích “vô tiền khoáng hậu” khi trở thành diễn viên duy nhất tham gia 4 trong 10 bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại: “Avatar” (năm 2009), “Avengers: Infinity war” (Avengers: Cuộc chiến vô cực) năm 2018, “Avengers: Endgame” (Avengers: Hồi kết) năm 2019 và “Avatar: The way of water” (Avatar: Dòng chảy của nước) năm 2022.

Sinh năm 1978 ở bang New Jersey (Mỹ), Saldana được thừa hưởng nét đẹp khỏe khoắn của người cha gốc Dominica và sự mặn mà của người mẹ đến từ Puerto Rico. Ngày bé, Saldana có niềm đam mê với ballet nên cô quyết tâm trở thành một vũ công múa chuyên nghiệp. Nhờ kỹ năng nhảy múa nên năm 2000, Saldana được giao vai vũ công ballet trong phim "Center stage" (tạm dịch: Trung tâm sân khấu) của đạo diễn Nicholas Hytner.

leftcenterrightdel

 “Viên ngọc đen” Zoe Saldana trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2024. Ảnh: Gala

Vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của cô gây được sự chú ý của các nhà làm phim. Đạo diễn James Cameron của phim bom tấn “Avatar” từng nhận xét, Saldana sở hữu ánh mắt sắc cùng thể hình săn chắc, rất phù hợp với những nhân vật lạnh lùng, gan dạ. Ngoài ra, nụ cười rạng rỡ giúp cô dễ dàng hóa thân trong những vai quyến rũ pha chút lém lỉnh. Vẻ đẹp của Saldana được ví như “của lạ”: Chẳng cần lộng lẫy, kiêu sa nhưng vẫn hút mắt người xem.

Với hai vai diễn tiếng tăm lẫy lừng khắp thế giới: Neytiri trong “Avatar” và Gamora trong “Avengers: Cuộc chiến vô cực”, nữ diễn viên da màu Saldana đã trở thành “cái tên vàng của làng phim tỷ USD”. Phim “Avatar” nhanh chóng trở thành tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại, giành được 9 đề cử giải Oscar. Còn Saldana được mệnh danh là “đả nữ” không gian, đại diện cho dòng phim hành động, đặc biệt là phim khoa học viễn tưởng.

Xuất hiện trên thảm đỏ của Liên hoan phim Cannes 2024 mới đây, Saldana cùng 3 diễn viên khác là Édgar Ramírez, Selena Gomez và Karla Sofía Gascón được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho bộ phim “Emilia Pérez” của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard. Bộ phim cũng chiến thắng hạng mục Giải đặc biệt của ban giám khảo.

“Emilia Pérez” kể về trùm băng đảng người Mexico tên là Manitas (do Karla Sofía Gascón thủ vai). Hắn đã bắt cóc luật sư Rita (Zoe Saldana), buộc cô phải tìm cách lo liệu cho hắn một cuộc sống hoàn toàn mới, dưới một danh tính mới và cả... giới tính mới. Rita hiểu rằng, những yêu cầu này không phải để trốn tránh chính quyền mà là để Manitas được sống đúng với bản ngã của mình, kể cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải bỏ lại người vợ Jessi (Selena Gomez) và hai con trai.

Với nội dung phức tạp và phản ánh văn hóa sâu sắc, cả 4 nữ diễn viên chính của “Emilia Pérez” đều là người gốc Latin hoặc Tây Ban Nha. Vì vậy mà chiến thắng của bộ phim tại Liên hoan phim Cannes mang ý nghĩa to lớn trong việc công nhận sức ảnh hưởng của nền văn hóa này đối với nghệ thuật thế giới. 

Chia sẻ với báo chí, Saldana cho biết cô muốn được thử sức ở vị trí phía sau camera. “Mục tiêu tiếp theo của tôi là làm đạo diễn. Tôi không muốn chỉ là người thủ vai nhân vật, là người kể chuyện. Tôi muốn được tham gia vào quá trình tạo ra câu chuyện ấy”, người đẹp bày tỏ.

ĐĂNG HẢI