6 năm qua, học sinh, giáo viên tại Trường tiểu học và THCS quận Nam Khang, TP Cám Châu, tỉnh Giang Tây, đều rất quen thuộc với hình ảnh ngày nào cậu bé Zhu Jinxiang cũng cõng bạn cùng lớp Zhong Huaqiang tới trường.

leftcenterrightdel
Zhu Jinxiang cùng Zhong Huaqiang học tập.  Ảnh: The Paper 

Zhong Huaqiang sinh ra trong một gia đình nghèo ở Nam Khang, bị bại não bẩm sinh. Lớn lên một chút, cậu bé mắc thêm bệnh vẹo cột sống, không thể tự đi lại được. Bố mẹ của Zhong Huaqiang cũng là người tàn tật. Tuy nhiên, Zhong Huaqiang có ý chí kiên cường, luôn chăm chỉ học tập. Để giúp bạn, Zhu Jinxiang đã cõng Zhong Huaqiang đến lớp và giúp đỡ trong sinh hoạt hằng ngày. Zhu Jinxiang cho biết, khi Zhong Huaqiang muốn đi vệ sinh hay ra ngoài phòng học, chỉ cần nhìn ánh mắt, ra ký hiệu, là cậu biết và tới giúp ngay. Ngoài ra, Zhu Jinxiang còn giúp bạn ăn uống, thu dọn sách vở, trong khi Zhong Huaqiang luôn động viên, khích lệ cậu học tập, giúp cậu ngày càng tiến bộ. Ước mơ của hai cậu bé là cùng thi đỗ một trường đại học.

leftcenterrightdel
 

Zhu Jinxiang cõng bạn Zhong Huaqiang tới trường.  Ảnh: The Paper

Zhong Huaqiang tâm sự, luôn được các thầy cô giáo và bạn học giúp đỡ nên việc học trở nên nhẹ nhàng hơn. Zhong Huaqiang thích tiếng Anh, văn học, mong muốn đỗ đại học, trở thành tiểu thuyết gia.

Theo các giáo viên dạy hai cậu bé, tình bạn giữa Zhu Jinxiang và Zhong Huaqiang đã truyền cảm hứng cho các bạn cùng lớp về tinh thần tương thân tương ái. Nhà trường cũng sắp xếp ký túc xá có nhà vệ sinh để tạo điều kiện cho Zhong Huaqiang học tập.

Trên các trang mạng xã hội, khi biết câu chuyện nhân ái của hai cậu bé, nhiều bạn đọc đã xúc động bình luận: "Trái tim tôi được sưởi ấm, hy vọng tình bạn của hai cậu bé kéo dài mãi mãi", "Tình yêu thương luôn hiện hữu ở mọi nơi"...

 THANH HÀ  (Theo The Paper/SCMP)