Công trình được thiết kế nằm trên hẻm núi hình chữ U có độ sâu 600m của sông Bắc Bàn. Chiều dài cầu là 1.341,4m, nhịp chính ở giữa dài 720m. Với độ cao như vậy, vào những ngày trời nhiều mây, cầu Bắc Bàn Giang sẽ ẩn mình trong những đám mây trắng xóa, tạo nên cảnh tượng vừa thực, vừa hư. Di chuyển ở độ cao 565m, người tham gia giao thông được chiêm ngưỡng cảnh đẹp nguyên sơ, mây mù giăng lối. Ngoài khung cảnh trên cầu, cảnh quan dưới cây cầu cũng được nhiều người quan tâm. Bên dưới cây cầu cao này là "vết nứt trên trái đất"-hẻm núi sông Nizhu nằm ở thị trấn Puli, thuộc tỉnh Vân Nam, được ví là "xứ sở thần tiên" trên trái đất.

leftcenterrightdel

Cầu Bắc Bàn Giang (hay Duge Bridge) đang là cầu cao nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

Công trình này là một phần của tuyến đường cao tốc Hàng Châu-Thụy Lệ, kết nối Khúc Tĩnh (tỉnh Vân Nam) với Lục Bàn Thủy (tỉnh Quý Châu), qua đó rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương này từ 5 tiếng xuống dưới 2 tiếng. Bắt đầu xây dựng vào năm 2012, đến tháng 12-2016, công trình chính thức thông xe. Tổng kinh phí xây dựng cây cầu vào thời điểm đó khoảng 1 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 150 triệu USD). 

Ẩn mình và bao quanh dưới cây cầu cao nhất thế giới này là những vách đá, thác nước hùng vĩ. Do điều kiện địa lý hiểm trở và đặc biệt nên ở đây có những hang động đá vôi kỳ dị, rừng cây cổ thụ đổ bóng, suối trong vắt tạo nên cảnh quan kỳ vĩ. Bạn có thể lắng nghe "bản giao hưởng" thiên nhiên, tạo nên từ tiếng nước chảy róc rách, gió thổi qua tán lá, chim muông vui đùa... Những vách đá ở hai bên sông có độ dốc gần như thẳng đứng. Từ dưới thung lũng nhìn lên, chúng như tấm rèm lớn treo giữa trời, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sự kỳ diệu của tạo hóa. Phía trên sông Nizhu là 3 thác nước có độ sụt lớn nhất châu Á với động lực như sấm sét. Thác Angel có độ sụt 979m, thác Winhuo và Puli Fanhuo chảy từ độ cao 500m. 

Chính sự kỳ vĩ, độc đáo, hiện đại của cây cầu cùng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây giúp cầu Bắc Bàn Giang là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách mỗi khi đến với tỉnh Vân Nam và Quý Châu của Trung Quốc.

THANH HÀ (tổng hợp)