Điều đáng ngạc nhiên, tác giả của những clip đậm chất truyền thống lại là một cô gái rất trẻ. Nguyễn Lâm Anh sinh năm 2003, hiện đang là sinh viên Trường Đại học Vinh. Cái duyên đến với Lâm Anh bắt đầu từ những lần được theo cha mẹ về quê. Ở nơi đó, những món ăn dân dã quê nhà do bà nội nấu luôn mê hoặc cô. Lớn lên, với bản tính ưa khám phá và trải nghiệm, Lâm Anh cùng các bạn lập thành một nhóm chuyên đi "phượt" ở những vùng quê của tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel

 “Thôn nữ” Lâm Anh.

Những chuyến đi trải nghiệm đó giúp Lâm Anh và nhóm bạn tích lũy được vô số kiến thức về ẩm thực xứ Nghệ. Và cũng từ đó, trong cô thôi thúc một mong muốn-giới thiệu bản sắc quê hương mình với cộng đồng mạng.

Thế nhưng, để hiện thực hóa mong muốn ấy, Lâm Anh và nhóm bạn gặp không ít khó khăn. Trước hết là vấn đề ý tưởng. Trên các mạng xã hội đã có quá nhiều kênh giới thiệu ẩm thực. Muốn để kênh của mình không mờ nhạt, không bị lẫn với những kênh khác, cần phải có nội dung độc đáo, hấp dẫn. Lâm Anh cho biết, để ra mắt một sản phẩm hoàn chỉnh, cô và nhóm bạn phải thực hiện tất cả các khâu, từ lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, tìm bối cảnh đến quay, làm hậu kỳ. Ban đầu, tổng cộng thời gian cho một clip lên tới cả tháng.

Một khó khăn lớn khác mà Lâm Anh và nhóm bạn gặp phải là việc tìm bối cảnh. Hiện tại, cuộc sống của người dân vùng nông thôn đã biến đổi rất nhiều, những khung cảnh, vật dụng thời xưa ngày càng hiếm. Vì thế, để tìm được những góc quay, đạo cụ ưng ý và chân thật là vấn đề lớn nhất đối với Lâm Anh.

Nhưng rồi, với niềm đam mê, Lâm Anh và nhóm bạn đã vượt lên tất cả. Năm 2022, kênh Youtube mang tên “Thôn Nữ Official” giới thiệu những món ăn đặc trưng của miền quê xứ Nghệ được ra mắt. Trong các clip, nhân vật chính là một thôn nữ-do Lâm Anh đảm nhận. Từ một cô gái “chân yếu tay mềm”, Lâm Anh làm tất cả công việc nặng nhọc, “chân lấm tay bùn”, như: Lội ao nơm cá, chặt củi, đẽo cây, cuốc đất, thậm chí cả trộn hồ, vữa, xây...

Để “tròn vai”, Lâm Anh phải học, phải thực hành rất nhiều cho đến khi tương đối thành thạo các công việc vốn xa lạ với cô. Niềm đam mê đã đem lại thành quả cho Lâm Anh và nhóm bạn. Mỗi clip đăng tải trên “Thôn Nữ Official” với bối cảnh làng quê thanh bình đã giúp người xem có những phút trải nghiệm yên ả, sống chậm lại và vợi bớt những ồn ã thường ngày. Rất nhiều bình luận dành lời khen đối với các clip vì đã chạm đến cảm xúc người xem không chỉ bằng món ăn mà còn khơi dậy trong mỗi người về ký ức tuổi thơ, nỗi nhớ quê nhà.

Những clip món ăn dân dã “mùa nào thức nấy” chuẩn vị xứ Nghệ của “Thôn Nữ Official” thu hút hàng chục đến hàng trăm nghìn người thích, theo dõi trên các nền tảng Youtube, Tiktok và Facebook. Trong đó, trên tài khoản Tiktok, lượng người theo dõi lên đến gần 500.000; trên nền tảng YouTube, đối tượng người xem có gần 70% là người nước ngoài, chủ yếu là người Mỹ, Argentina, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia...

Sức hấp dẫn của “Thôn Nữ Official” khiến cộng đồng mạng so sánh Lâm Anh với Lý Tử Thất-một vlogger ẩm thực người Trung Quốc nổi tiếng trên thế giới. Thế nhưng, với Lâm Anh, cô luôn cố gắng, nỗ lực từng ngày để tạo dấu ấn riêng cho kênh của mình với các kênh video khác. Và điều Lâm Anh mong muốn nhiều nhất khi thực hiện “Thôn Nữ Official” là lưu giữ lại những ký ức đẹp về cuộc sống bình yên của làng quê, những hương vị mộc mạc nhưng đậm đà tình quê hương. Xa hơn nữa là qua những video này, quảng bá những món ăn ngon, hình ảnh, văn hóa và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

HOÀNG OANH