Cách đây không lâu, cái tên Chappell Roan còn khá mờ nhạt trên thị trường âm nhạc. Còn nhớ, buổi biểu diễn của cô trên sân khấu nhỏ với 500 chỗ ngồi ở Paris (Pháp) cách đây một năm để quảng bá cho album “The Rise and Fall of a Midwest Princess” không thu hút được khán giả. Tuy nhiên, một năm sau, sự nghiệp của nữ ca sĩ người Mỹ đã có một bước ngoặt lớn. Buổi biểu diễn đêm 23-9 vừa qua ở Berlin trong chuyến lưu diễn châu Âu ngắn ngày đã xác nhận vị thế của Chappell như một “biểu tượng” mới nổi. Đó là một chương trình được xây dựng theo tiêu chuẩn cao nhất và hiện có hơn 45 triệu người nghe trên Spotify...

leftcenterrightdel
  Nữ ca sĩ Chappell Roan-“biểu tượng” mới trong làng nhạc US-UK. Ảnh: glamour.de

Kayleigh Rose Amstutz sinh ra trong một gia đình có 6 người ở thị trấn nhỏ gần thành phố Springfield (Mỹ). Mẹ cô là bác sĩ thú y còn cha là một y tá. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, Kayleigh sớm nhận ra niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc. Cô bắt đầu ca hát tại các sự kiện do nhà trường hoặc địa phương tổ chức. Chính tại đây, cô đã có cơ hội rèn luyện giọng hát và phát triển kỹ năng biểu diễn.

Năm 17 tuổi, giọng ca sinh năm 1998 đăng tải ca khúc “Die Young” do cô sáng tác lên nền tảng YouTube và nhanh chóng được ký hợp đồng với hãng đĩa Atlantic Records. Năm 2017, cô phát hành EP đầu tay “School Nights”, chính thức bắt đầu sự nghiệp ca hát. Tuy nhiên, thành công không đến dễ dàng với Chappell Roan, cô bị hãng đĩa hủy hợp đồng vào năm 2020.

Trong sự thất vọng, nữ ca sĩ nhận ra bản thân không phù hợp với những ca khúc buồn bã. Cô quyết định chuyển hướng sang sản xuất thể loại âm nhạc sôi động, lấy cảm hứng từ các drag queen (một thuật ngữ dành cho những người ăn mặc hoán giới thành nữ, đi kèm là lối trang điểm đậm). Đĩa đơn “Pink Pony Club” phát hành tháng 4-2020 được đánh giá là một sự khác biệt về phong cách so với những sản phẩm âm nhạc trước đó của cô khi nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn, từ đó giúp Chappell Roan được chú ý hơn.

Năm 2023, Chappell Roan đã phát hành album đầu tay “The Rise and Fall of a Midwest Princess”. Album gặt hái thành công khi góp mặt trong danh sách những album bán chạy nhất cuối năm đó. Cũng trong khoảng thời gian này, cô được mời làm ca sĩ mở màn cho tour lưu diễn Guts của cựu ngôi sao Disney Olivia Rodrigo và sau đó biểu diễn tại Coachella đầu năm 2024. Nắm lấy thời cơ này, nữ ca sĩ đã phát hành đĩa đơn “Good Luck, Babe!”, được phát trên các nền tảng phát trực tuyến như Spotify vào mùa hè năm 2024. Ca khúc của cô đã được stream hơn 106 triệu lượt trên Spotify.

Chịu nhiều ảnh hưởng từ những nghệ sĩ lớn như Stevie Nicks, Katy Perry, Lady Gaga, Lorde..., phong cách âm nhạc của Chappell Roan được mô tả là sự kết hợp giữa nhạc pop hiện đại và những yếu tố cổ điển của synth-pop thập niên 1980. Sự ra đời của một trong những bản hit nổi bật trong năm 2024 “Good Luck, Babe!” đã giúp sự nghiệp của nữ ca sĩ này bước sang trang mới. Sự kiên trì và nỗ lực khẳng định bản thân của Chappell Roan đã giúp cô tỏa sáng, trở thành nữ ca sĩ Gen Z đang có bước đột phá lớn trong làng nhạc US-UK.

HOÀNG ĐAN