Người Pháp hâm mộ Léon Marchand bởi vận động viên 22 tuổi này vừa lập một trong những kỳ tích lớn nhất của lịch sử bơi lội khi giành huy chương vàng cả hai nội dung 200m bướm và 200m ếch chỉ trong vòng hai giờ tại Olympic Paris 2024.

Còn với Eileen Gu, cô là nữ vận động viên kiêm người mẫu nổi tiếng, người sở hữu hai huy chương vàng và một huy chương bạc tại Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Mỹ nhân mang hai dòng máu Mỹ-Trung được giới hâm mộ gọi là “công chúa tuyết” hay “thần đồng” trong bộ môn trượt tuyết.

leftcenterrightdel

 Vận động viên, người mẫu Eileen Gu tạo dáng dưới chân tháp Eiffel ở Paris. Ảnh: Le Figaro

Gu sinh ra ở San Francisco, bang California (Mỹ). Được kế thừa đam mê của mẹ, Gu đến với môn trượt tuyết ngay từ khi còn nhỏ. Thời niên thiếu, Gu nhiều lần thi trượt tuyết quốc tế với tư cách vận động viên Mỹ. Năm 2019, Gu tuyên bố sẽ đại diện cho Trung Quốc, quê hương của mẹ cô, trong các sự kiện Olympic Bắc Kinh 2022 với mong muốn “tôn vinh di sản của Trung Quốc”.

Năm 2020, Gu đoạt hai huy chương vàng trượt tuyết tự do tại Thế vận hội Thanh niên Mùa đông 2020, tổ chức ở Thụy Sĩ. Sau thành công này, Gu thành “con cưng” của các thương hiệu và là mục tiêu săn đón của các nhà tài trợ. Cô trở thành người mẫu của IMG Models-công ty quản lý người mẫu hàng đầu thế giới. Năm 2022, “công chúa tuyết” đến Bắc Kinh tham dự Olympic cùng với hơn 20 nhà tài trợ gắn liền với ván trượt của cô, từ công nghệ (như tai nghe Beats by Dre hay gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com) đến xe hơi Cadillac, chuỗi cà phê Luckin Coffee, mỹ phẩm Estée Lauder, nội y Victoria's Secret, thời trang cao cấp Louis Vuitton hay thậm chí là trang sức Tiffany & Co. và kính Oakley. Các nhà tài trợ đã biến cô thành triệu phú với thu nhập tăng vọt. Theo The Economist, năm 2022, doanh thu quảng cáo của cô vượt quá 15 triệu USD, đưa cô trở thành nữ vận động viên được trả lương cao thứ ba sau các vận động viên quần vợt Naomi Osaka và Serena Williams. Còn năm 2023, Forbes xếp cô là vận động viên được trả lương cao thứ hai trong năm.

Giành hai huy chương vàng và một huy chương bạc tại Olympic Bắc Kinh 2022 cho đội tuyển Trung Quốc, các từ khóa liên quan đến Eileen Gu chiếm 5/10 cụm từ khóa nổi bật nhất Weibo, thu hút quan tâm của hàng chục triệu người. Cô trở thành hình tượng của giới trẻ, không chỉ bởi tài năng mà còn học giỏi. Theo tờ The New York Times, Gu từng tốt nghiệp trung học ở Mỹ sớm hơn một năm so với bạn cùng trang lứa. Cô cũng là sinh viên xuất sắc của Đại học Stanford, một trong những trường đại học nổi tiếng của Mỹ. Tại sự kiện do Tạp chí InStyle tổ chức năm 2021, Gu được trao giải Thần tượng thế hệ mới.

Ngoài dành phần lớn thời gian cho thể thao, học tập, Eileen Gu còn rất bận bịu với công việc ở làng thời trang. Sở hữu nét tươi tắn, căng tràn sức sống cùng vóc dáng cân đối với chiều cao lý tưởng 1,75m, Gu là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Victoria's Secret.... Cô lên trang bìa nhiều tạp chí thời trang ấn bản Trung Quốc như Harper's Bazaar, Vogue, Elle. Người mẫu chia sẻ, mục tiêu của cô không phải chiến thắng người khác mà là vượt qua những giới hạn của bản thân. “Tôi không muốn làm thần tượng, tôi muốn là bạn của mọi người”, cô từng viết trên trang cá nhân nhằm khích lệ các cô gái dũng cảm đón nhận thử thách.

HOÀNG ĐĂNG