1. Chưa bao giờ tôi trải qua một hành trình dài, di chuyển và ngó nghiêng nhiều như lúc này. Euro 2024 vừa kết thúc, tôi chỉ có vài ngày nghỉ ngơi trước khi Olympic thúc giục tôi phải tới Paris. Để tận dụng vé 49 euro có thể đi khắp nước Đức trong cả tháng, tôi tới Cologne để mua vé tàu nhanh tới Paris cho rẻ. Nói là rẻ nhưng 6 tiếng đi tàu nhanh tới Paris, tôi cũng phải bỏ ra gần 2 triệu đồng. Nhưng có lẽ, việc di chuyển như vậy đã quá quen nên tôi chẳng thấy phiền hà gì. Hơn nữa, không khí Olympic và sắc màu Paris thực sự khiến tôi thấy hào hứng.

Trong hành trình tác nghiệp Euro 2024, tôi có dịp dừng chân ở Paris. Bây giờ trở lại, mọi thứ thay đổi hoàn toàn. Những con đường tắc nghẽn vì cấm, nay còn tắc hơn vì ban tổ chức phân vùng cấm nghiêm ngặt và chằng chịt hơn. Vùng 1 là khu cấm nghiêm ngặt nhất, hạn chế cả người dân ở đó ra vào, cấm xe hơi và nếu muốn đi lại phải có "giấy thông hành". Xe cảnh sát, lực lượng an ninh ở khắp mọi ngả đường, tất cả phục vụ cho một kỳ Olympic được xem là chu đáo và quy mô nhất.

leftcenterrightdel
 

5 vòng tròn biểu tượng của Olympic được đặt tại khu vực tháp Eiffel. Ảnh: Getty

 

2. Chỉ vài ngày, tôi tận mắt chứng kiến không khí, không gian và cuộc sống của hai nơi tổ chức Euro và Olympic. Thật khó để so sánh vì Euro được dàn trải ở 10 thành phố, còn Olympic thì có 80% môn thi đấu và vận động viên tập trung ở Paris. Thế nên Paris giống như một công trường ngổn ngang, hoạt động từ sáng tới đêm. Năm nay, lễ khai mạc diễn ra khá đặc biệt. Các vận động viên không diễu hành trong sân mà diễu hành trên thuyền chạy dọc sông Seine. Chính vì thế, dọc sông Seine và toàn bộ khu vực đẹp nhất, trung tâm nhất của Paris hóa thành sân khấu khổng lồ chưa từng có.

Hai bên bờ sông, trên rất nhiều cây cầu nổi tiếng như: Alexandre-III, Pont Neuf, Ile de la Cite... đều được lắp ghế ngồi phục vụ khán giả có nhu cầu xem lễ khai mạc và diễu hành. Cách đây một tháng, ban tổ chức đã gửi email cho tất cả người dân Paris để đăng ký miễn phí vé xem lễ khai mạc. Và chỉ có những người có vé mới có thể vào khu vực tổ chức.

Một ngày sau khi Euro 2024 kết thúc, Paris có dịp thử nghiệm mọi công tác tổ chức bằng lễ nhận đuốc rước về từ Hy Lạp. Buổi lễ này thu hút hàng nghìn người, tổ chức tại Tòa thị chính Paris và ngọn lửa sẽ được lưu giữ ở đây cho đến ngày khai mạc.

Khi tôi tới Paris, sự lãng mạn huyền bí và đầy kiêu sa mọi khi vẫn còn. Nhưng dường như nó ẩn náu ở những khoảng không nhỏ bé, chẳng thể bung tỏa và miên man như những lúc trước. Paris đẹp đến mê hồn, bất kỳ một góc nhỏ nào, khung hình nào, Paris cũng thật lộng lẫy. Nhưng bây giờ, dường như Olympic đã lấy đi nét kiêu sa ấy, thay vào những hạng mục phục vụ thể thao cứng đơ và bất động. Paris phải tạm giấu đi vẻ kiêu sa vốn có. Nhưng đó là điều tất yếu, bởi không biết bao nhiêu năm nữa, Paris mới lại bận rộn như vậy. Bởi dù gì thì Olympic cũng là dịp để Paris đến gần hơn với thế giới.

Dĩ nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Cuộc sống của những người dân Paris chắc chắn ảnh hưởng rất nhiều. Qua những người bạn thân thiết ở Paris, tôi hiểu rằng rất nhiều thứ đã thay đổi trong một tháng qua và sẽ kéo dài cho tới hết tháng 8. Bảy ngày trước khi Olympic khai mạc, toàn bộ khu vực Paris bị cấm. Thậm chí ở tùy khu vực, nếu đi ô tô còn cần phải đăng ký và có QR code, kể cả là người du lịch nếu muốn vào các địa điểm nổi tiếng cũng phải có giấy. Nhưng tôi được biết, Paris không vì thế mà vắng bóng khách du lịch. Những nẻo đường vẫn tấp nập lắm. Chỉ người dân Paris có vẻ vãn đi. Bởi họ tranh thủ cũng đi du lịch.

3. Ở bất kỳ một sự kiện lớn nào, khi tổ chức sẽ có những vấn đề riêng. Tuy nhiên khi tới Paris, tôi cảm nhận rất rõ sự hối hả, tất bật, tập trung và sự nỗ lực hết mình của thành phố chủ nhà cho Olympic. Chỉ riêng hàng chục màn hình LED lắp dọc sông Seine, biến hai bờ sông và dọc thành phố trở thành một sân khấu khổng lồ với hàng trăm nghìn khán giả là có thể tưởng tượng ra Paris đã dồn bao tâm huyết vào Olympic.

Những ngả đường đã nêm kín màu sắc Olympic. Những biểu tượng của thể thao thế giới đã lan tỏa khắp Paris. Tôi chia tay nước Đức và những ký ức Euro 2024 để tới với nước Pháp, với Paris. Chắc chắn là những con đường tôi đi ở Paris sẽ rối hơn, mệt mỏi hơn, đắt đỏ hơn, đông đúc hơn. Nhưng đó sẽ là những ngày đáng nhớ. Bởi như Paris vậy, cuộc đời có bao nhiêu lần được tới với Olympic.

LÊ THÀNH TRUNG (từ Paris, Pháp)