Tại lễ trao giải Primetime Emmy lần thứ 76 diễn ra ngày 15-9 vừa qua, bộ phim truyền hình Nhật Bản “Shogun” của đạo diễn Frederick EO Toye nhận được 25 đề cử, trở thành loạt phim được đề cử nhiều nhất tại Emmy năm nay. “Shogun” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Anh James Clavell, mô tả cuộc đấu tranh giành quyền tối cao giữa các tướng quân thời Sengoku. Trong phim, Sawai nhập vai Toda Mariko, một phụ nữ quý tộc có vai trò quan trọng trong cuộc nội chiến đang diễn ra giữa hội đồng nhiếp chính cầm quyền của Nhật Bản...

leftcenterrightdel
Nữ diễn viên Anna Sawai nhận giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Primetime Emmy 2024. Ảnh: Getty

“Shogun” là series phim truyền hình chính kịch đầu tiên không sử dụng tiếng Anh. Bộ phim không chỉ mang về giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho Sawai mà còn giật thêm những giải chính khác như “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” dành cho tài tử Hiroyuki Sanada... Trước đó, loạt phim samurai ăn khách còn lập kỷ lục với 14 chiến thắng tại Giải sáng tạo nghệ thuật Emmy được tổ chức hai tuần trước, qua đó đưa “Shogun” trở thành bộ phim giành được nhiều giải thưởng nhất trong một mùa Emmy từ trước đến nay.

Chiến thắng của “Shogun” mang ý nghĩa quan trọng trên nhiều mặt trận. Đây không chỉ là thành công lớn cho FX và công ty mẹ Disney mà còn chứng minh rằng những câu chuyện văn hóa phong phú của Đông Á hoàn toàn có thể làm say lòng khán giả và giới phê bình toàn cầu. Đồng thời, thành công của bộ phim còn là một bước tiến lớn cho nữ diễn viên Sawai.

Sinh năm 1992, Sawai là một diễn viên, vũ công và ca sĩ tài năng người New Zealand gốc Nhật Bản. Từ nhỏ, cô thường xuyên theo cha-một kỹ thuật viên trong một công ty đồ điện tử, đi công tác nước ngoài. Mẹ Sawai là người đã dạy cô múa hát và khơi dậy niềm đam mê nghệ thuật. Năm 2004, cô đến Tokyo tìm cơ hội hoạt động trong làng giải trí. Sawai vượt hơn 10.000 ứng viên để giành vai chính trong vở kịch “Annie”, biểu diễn suốt một tháng tại nhà hát Aoyama.

Người đẹp bén duyên kinh đô điện ảnh Hollywood qua bộ phim hành động Ninja Assassin (Sát thủ Ninja) do Đức và Mỹ hợp tác sản xuất năm 2009. Tuy nhiên, vai diễn của Sawai khi đó không để lại nhiều ấn tượng cho khán giả. Năm 2013, Sawai thử sức với âm nhạc, trở thành thành viên tích cực của nhóm Faky. Tuy nhiên, cô đã quyết định rời nhóm vào năm 2018 để tập trung cho sự nghiệp solo và diễn xuất.

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Sawai bắt đầu từ năm 2021 khi cô tham gia "bom tấn" hành động “Fast & Furious 9”. Trong phim, Anna Sawai hóa thân thành nhân vật Elle-một cô gái bí ẩn lớn lên ở Tokyo và mồ côi từ nhỏ. Trải qua tuổi thơ đầy khó khăn, Elle phải tự trui rèn bản thân để trở thành một chiến binh thực thụ. Vai diễn của Sawai được giới chuyên môn khen ngợi dù cô chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất.

Tỏa sáng tại Hollywood sau vai diễn Elle, người đẹp Sawai mong muốn được thử thách bản thân ở nhiều dạng vai hơn nữa. Từ năm 2021 tới nay, cô đóng nhiều phim như “Pachinko”, “MonsterVerse” (Vũ trụ quái vật)... và nay là “Shogun”. Tờ Hollywood Reporter nhận xét, Sawai đã nhập vai Mariko một cách trọn vẹn, lột tả một tâm hồn mong manh, dao động nhưng cũng là một kẻ xấu xa lén lút. Còn tờ New York Times khẳng định, Sawai “hoàn toàn thuyết phục và quyến rũ trong vai diễn của mình”. Chính điều này đã mang lại thành công cho đả nữ Nhật Bản ở Hollywood.

HOÀNG ĐĂNG