Sabrina Carpenter được khán giả coi là đại diện tiêu biểu của một “pop girl” thế hệ mới. Sinh năm 1999 tại một thị trấn nhỏ ở Pennsylvania (Mỹ), Carpenter là con út trong một gia đình có 4 chị em và ước mơ trở thành ca sĩ.

Không giống như nhiều bạn cùng trang lứa, Carpenter được cha mẹ cho học ở nhà, nhờ đó cô bé có nhiều thời gian để cống hiến hết mình cho đam mê nghệ thuật. Cha cô còn xây dựng một phòng thu âm ngay trong ngôi nhà của gia đình để nuôi dưỡng ước mơ cho con gái. Năm lên 10 tuổi, cùng với chị gái Sarah, Carpenter đã tạo kênh YouTube, sau đó tải những bài hát mà cô cover lên. Với chất giọng mỏng, cô đã cover các ca khúc “The climb” của Miley Cyrus, “Set fire to the rain” của Adele, “White horse” và “Picture to burn” của Taylor Swift...

leftcenterrightdel

 Nữ ca sĩ tài năng Sabrina Carpenter. Ảnh: Vogue

Năm 12 tuổi, Carpenter đã ký hợp đồng lớn với Hollywood Records-hãng thu âm thuộc sở hữu của Disney. Cô bé tài năng đã bước vào thế giới điện ảnh khi được nhận vai Maya Hart trong phim sitcom “Girl meets world” (tạm dịch: Cô gái gặp cả thế giới) phát sóng trên Disney Channel. Tiếp đó, cô nhận một vai phụ trong phim cảnh sát “Orange is the new black” (tên tiếng Việt: Trại giam kiểu Mỹ) và vai chính Quinn Ackerman trong phim “Work it” (Vũ công cần mẫn) được phát sóng trên Netflix. Cùng với Olivia Rodrigo, Rowand Blanchard, Ariana Greenblatt, Sabrina Carpenter được xếp vào nhóm là “Công chúa Disney thế hệ mới” - danh xưng dành cho những diễn viên tuổi teen của “nhà Chuột”.

Năm 2014, ca sĩ nhí Carpenter quyết định không cover bài hát nữa mà phát hành album đầu tay “Can't blame a girl for try”. Lần lượt sau đó là 3 album "Evolution" (2016), "Singular Act I" (2018) và "Singular Act II" (2019) ra đời. Năm 2022, Carpenter phát hành album phòng thu thứ 5 “Emails I can't send” và lập tức thu được thành công lớn khi bán 18.000 bản trong tuần đầu tiên. Album trên cũng giành vị trí thứ 19 trong số 50 album hay nhất của năm. Đặc biệt, ca khúc “Espresso” của Carpenter phát hành vào tháng 4 năm ngoái đã “làm mưa làm gió” trên các nền tảng xã hội, phá vỡ mọi kỷ lục khi đứng vị trí số 1 tại Mỹ và Anh với 100 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify. Đây là sự khởi đầu tốt nhất cho sự nghiệp của nữ ca sĩ tài năng.

Cuối năm 2023, đầu năm 2024, để quảng bá cho album “Email I can't send”, Carpenter tham gia tour diễn “The Eras Tour” của Taylor Swift ở châu Mỹ Latin, Australia và Singapore. Nữ ca sĩ đã biểu diễn các bài hát của mình trên sân khấu cùng với ca khúc “White horse” của Taylor Swift.

Trên sân khấu hay ngoài đời thường, nữ ca sĩ 25 tuổi luôn gây chú ý bởi vóc dáng nhỏ nhắn, dễ thương cùng phong cách ăn mặc sành điệu. Với chiều cao khiêm tốn 1,51m nên khi biểu diễn Carpenter thích ngồi sau cây đàn piano hơn, bàn chân không chạm đất và cất lên tiếng hát trong veo. Còn ngoài đời, nữ ca sĩ thường diện trang phục ngắn cùng đôi giày có độ cao “khủng”. Phong cách thời trang năng động cùng sự tự tin của Carpenter cũng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều cô nàng “nấm lùn”. Thậm chí, nữ ca sĩ còn lấn sân sang lĩnh vực thời trang khi trở thành gương mặt quảng bá bộ sưu tập “Chớm thu” của nhà mốt Marc Jacobs.

Sabrina Carpenter hiện là một trong những nữ ca sĩ Gen Z nổi bật tại thị trường âm nhạc Âu Mỹ. Thành công của “Espresso” chắc chắn sẽ giúp sự nghiệp của cô nàng thăng hoa hơn trong tương lai.

HOÀNG ĐAN