Trong quá khứ, người Hàn Quốc vốn sở hữu chiều cao ở mức trung bình thấp tại khu vực châu Á. Thế nhưng, theo kết quả khảo sát của tổ chức sức khỏe Risk Factor Collaboration (RISC), hiện tại, người Hàn Quốc sở hữu chiều cao trung bình cao nhất châu Á, ở mức 1,74m với nam giới và 1,61m với nữ giới. Thậm chí, số lượng người dân Hàn Quốc chạm đến ngưỡng chiều cao trung bình của châu Âu không hề hiếm. Tại World Cup 2018, đội tuyển Hàn Quốc đạt mức chiều cao trung bình 1,82m. Ngôi sao Son Heung-min cao 1,83m, còn cầu thủ thấp nhất cũng cao không dưới 1,7m. Đại diện đến từ xứ sở kim chi cao lớn hơn nhiều so với các cầu thủ đến từ Anh, Pháp, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha. So với đội tuyển Nhật Bản, các cầu thủ Hàn Quốc cao hơn cầu thủ láng giềng trung bình tới 4cm.

Việc cải thiện chất lượng dân số Hàn Quốc bắt đầu trùng với giai đoạn nền kinh tế nước này có bước nhảy vọt thần kỳ vào nửa sau của thế kỷ 20. Những năm 70 của thế kỷ trước, Chính phủ Hàn Quốc khởi xướng chương trình phát triển nông thôn mới với mục tiêu thúc đẩy chất lượng cuộc sống tại các miền quê đất nước này. Với trọng tâm là các chương trình nâng cao chất lượng y tế, ý thức chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dưỡng, chiều cao giữa người dân ở nông thôn và thành thị ở Hàn Quốc phát triển đồng đều và không mấy khác biệt. Chương trình sữa học đường được đẩy mạnh tại mọi trường học trên cả nước, nơi hầu hết trẻ em phải uống sữa mỗi ngày. Năm 1971, dịch vụ giao sữa và sữa chua uống tận nhà do các phụ nữ trung niên chuyên chở với giá thành rẻ cũng được xúc tiến. Tất cả nhằm mục tiêu giúp trẻ em tăng lượng hấp thụ canxi, yếu tố đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của khung xương. Phương pháp ăn chia nhiều loại đồ ăn vào từng đĩa nhỏ cũng nhằm mục đích giúp khẩu phần dinh dưỡng được cân đối và đa dạng, phong phú. Nhờ đó, trẻ em Hàn Quốc tạo được thói quen ăn uống đầy đủ các chất, không bị rơi vào tình trạng mất cân bằng trong quá trình trưởng thành.

leftcenterrightdel
Tại World Cup 2018, đội tuyển Hàn Quốc đạt mức chiều cao trung bình 1,82m. Ảnh: FIFA

Sự đầu tư vào chất lượng dân số của Chính phủ Hàn Quốc đã đem lại hiệu quả hết sức khả quan. Thế nhưng, với người Hàn  Quốc, dường như chiều cao chưa bao giờ là đủ. Trẻ em xứ sở kim chi luôn phải đối mặt với sức ép tăng chiều cao ngay từ bé. Mặc dù cao hay thấp không phải là bệnh, người Hàn Quốc vẫn tìm đến thuốc. Thị trường dược phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng trưởng chiều cao ở Hàn Quốc tăng doanh thu vùn vụt. Nếu năm 2017, các nhà cung cấp thu lợi nhuận 6,7 tỷ won (tương đương 500 triệu USD) thì sang năm 2018, con số này đã tăng vọt lên đến 20,7 tỷ won (tương đương 1,5 tỷ USD). Đối với các trường hợp con em có dấu hiệu hơi thấp, các cha mẹ Hàn Quốc lập tức đem chúng đi tiêm hormone tăng trưởng chiều cao. Theo báo cáo từ Công ty Dong-A ST, doanh số thu nhập nhờ hormone tăng trưởng chiều cao vào năm 2018 là 19,5 tỷ won (khoảng 1,4 tỷ USD). Không dừng lại đó, các phụ huynh ở Hàn Quốc còn sẵn sàng biến con cái mình thành “vật thí nghiệm” khi đổ xô đi mua những loại thuốc mới chỉ được thử nghiệm trên động vật hoặc lâm sàng. Sự việc nghiêm trọng đến nỗi Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc phải vào cuộc, đưa ra lời cảnh cáo đến người tiêu dùng.

Nỗi ám ảnh chiều cao ở Hàn Quốc đến từ tâm lý “cao là đẹp” của các bậc phụ huynh. Hơn nữa, văn hóa đại chúng nở rộ với sự xuất hiện của các hình mẫu thần tượng không chỉ có ngoại hình ưa nhìn mà chiều cao cũng nổi bật khiến chiều cao càng trở thành thước đo của sự thành công. Mặc dù điều này khiến một số người nổi tiếng bị “ném đá” vì bất tài nhưng việc sở hữu diện mạo đẹp cùng chiều cao đáng mơ ước ở Hàn Quốc vốn đã được xem là một loại tài năng.

TRẦN LONG