Phụ nữ sáng tạo vì phụ nữ

Ida Tin sinh năm 1979, ở Copenhagen, Đan Mạch. Từ nhỏ, Tin ước mơ trở thành họa sĩ, nhưng trong lần đi lạc trong hành lang một trường đại học ở London (Anh), vô tình cô tham gia một khóa học khởi nghiệp dành cho những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo. “Đó là vào năm 1999, và tôi đã tự kinh doanh kể từ đó. Tôi chưa bao giờ làm việc ở bất kỳ nơi nào khác ngoài những công ty do chính tôi thành lập”, nữ doanh nhân 44 tuổi chia sẻ.

Sau khi hoàn thành khóa học, Tin kết hợp các kỹ năng nghệ thuật của mình với kiến thức kinh doanh để thành lập một công ty trang sức. Sau đó, Tin có 5 năm điều hành công ty du lịch xe máy cùng với cha mình. Cô đã cùng gia đình đi du lịch bằng xe máy qua nhiều nước, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Cuba, Chile, Mông Cổ. Sau mỗi chuyến đi, Tin luôn bị cuốn hút bởi các câu chuyện về những phụ nữ mạnh mẽ đấu tranh cho bình đẳng giới. Cô chia sẻ: “Tôi đi khắp thế giới bằng xe máy, chứng kiến cuộc sống của phụ nữ trên khắp hành tinh cũng như sức mạnh của họ. Tôi rất muốn xây dựng công nghệ có thể hỗ trợ họ phát huy tiềm năng của mình, và theo đúng nghĩa đen là tiềm năng của thế giới. Tôi luôn khuyến khích mọi người theo đuổi sở thích và làm những gì họ thực sự đam mê. Đó là cách tốt nhất để quyết định nghề nghiệp phù hợp với mỗi người”.

Những trải nghiệm xê dịch phong phú của bản thân là chất xúc tác để Tin viết cuốn sách có tựa đề “Direktøs” (tạm dịch: Trực tiếp), trở thành cuốn sách bán chạy nhất tại Ðan Mạch. 

Năm 2011, gia đình Tin chuyển tới Berlin (Đức). Đây cũng là nơi cô sáng lập và trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của Clue-công ty đứng đằng sau ứng dụng sức khỏe phụ nữ Clue (www.helloclue.com). Tin cho biết, cô thành lập Clue vì bản thân không biết những gì đang diễn ra trong cơ thể liên quan đến sức khỏe sinh sản. “Tôi muốn biết liệu mình có thể có thai vào ngày mai? Tôi sẽ gặp những tác dụng phụ nào từ các biện pháp tránh thai? Chính vì vậy, tôi bắt đầu xây dựng Clue. Đây là một ứng dụng miễn phí, được thiết kế để giúp phụ nữ trên khắp thế giới theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và giải phóng sức mạnh của cơ thể họ. Thông qua ứng dụng Clue, người dùng còn có thể theo dõi các phương pháp ngừa thai, ghi lại nhiệt độ cơ thể, thời điểm rụng trứng, đặt lời nhắc để thông báo cho họ biết khi nào nên uống thuốc tránh thai. Mục tiêu dài hạn của Clue là trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy về mặt khoa học cho phụ nữ, đề cập đến các khía cạnh sức khỏe sinh sản, từ thời kỳ đầu tiên cho đến khi mang thai và mãn kinh. Bên cạnh đó, Clue cũng mở ra cuộc trò chuyện xung quanh chủ đề này, giúp thúc đẩy nghiên cứu sâu hơn”, CEO Clue chia sẻ.

Khi Clue thu hút ngày càng nhiều người dùng, CEO Ida Tin nhận ra rằng, mặc dù trên thị trường có nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, song các sản phẩm và dịch vụ dành cho phụ nữ còn khá ít. Vì vậy, năm 2016, Tin trở thành người tiên phong trong việc khai thác mạng lưới công nghệ mới. Đó là “FemTech” (viết tắt của từ female technology)-một thuật ngữ dùng để chỉ các công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc cho phụ nữ bằng cách dựa vào công nghệ (ứng dụng sức khỏe, thiết bị kết nối di động, y tế từ xa, trí tuệ nhân tạo...).

Theo Tin, việc đặt tên “FemTech” không chỉ giúp những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ tìm thấy nhau mà còn giúp các nhà đầu tư dễ hiểu và yên tâm về lĩnh vực mà họ rót vốn. Chỉ trong vài năm, FemTech đã phát triển với các sản phẩm, giải pháp công nghệ về chăm sóc sức khỏe và đời sống, đồng thời lấy người tiêu dùng nữ làm trung tâm. Trong số những sản phẩm FemTech được chị em yêu thích có thể kể đến là thiết bị tầm soát ung thư vú tại nhà Braster. Thiết bị cầm tay này giúp phát hiện dấu hiệu ung thư vú trong vòng 15 phút, sau đó gửi ngay thông tin đến một ứng dụng để đội ngũ y tế của công ty Braster phân tích. Khi các tế bào ung thư phát triển, sinh sôi, lưu lượng máu và nhiệt độ bề mặt da tại khu vực bị ảnh hưởng đều tăng lên. Nghiên cứu cho thấy, giám sát nhiệt độ giúp phát hiện ung thư vú hiệu quả hơn là chụp X-quang tuyến vú với tỷ lệ chính xác tương ứng 95% và 87%. 

Trong khi đó, OvuSense là một cảm biến làm bằng silicone y tế giúp theo dõi khả năng sinh sản thông qua những thay đổi nhiệt độ trong âm đạo và truyền dữ liệu không dây về ứng dụng di động. Bộ đôi này sẽ nhận diện 4 ngày dễ thụ thai nhất trong chu kỳ rụng trứng. OvuSense đạt tỷ lệ chính xác 99% trong các thử nghiệm lâm sàng. Một ứng dụng công nghệ khác được chị em quan tâm là ứng dụng giám sát tiểu đường thai kỳ Gestational Diabetes Monitor do các nhà khoa học tại Đại học Oxford phát triển. Phụ nữ khi mang thai có thể nhập, theo dõi đường huyết và gửi thông tin trực tiếp đến bác sĩ riêng. 

“Mỏ vàng” vô tận

Nhờ ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề khó nói này, FemTech trở thành “cứu tinh” cho phái đẹp. Bà Sarah Knibbs, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) chia sẻ: “Một trong những lợi ích của FemTech là tạo ra môi trường để phụ nữ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ về một vấn đề mà họ thấy khó nói hoặc trong những tình huống mà rất khó để họ rời nhà”. Cụ thể, có 5 lợi ích FemTech mang lại cho sức khỏe phụ nữ, gồm: Cung cấp các giải pháp sinh sản, chăm sóc sức khỏe trong kỳ kinh nguyệt, giải pháp điều dưỡng sau khi sinh, giải pháp mang thai và sức khỏe tình dục.

Bên cạnh đó, FemTech đánh dấu sự vươn lên của các doanh nhân nữ. Khoảng 80% các công ty FemTech trên toàn cầu có ít nhất một người sáng lập là nữ, theo thống kê của cơ quan dự báo xu hướng Ultra Violet Futures. Việc tăng cường đại diện nữ trong số các nhà nghiên cứu, nhà phát minh, nhà đầu tư và người sáng lập có thể tạo ra nhiều sản phẩm và giải pháp. Bởi lẽ, phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người quyết định chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bản thân và gia đình. Do đó, kết quả sức khỏe tốt hơn cho phụ nữ có thể dẫn đến kết quả tốt hơn cho toàn xã hội. 

Mặc dù có khả năng phục vụ cho một nửa dân số toàn cầu nhưng các công ty FemTech luôn gặp khó khăn trong việc huy động vốn từ những nhà đầu tư so với các công ty khởi nghiệp HealthTech (công nghệ về sức khỏe). Tuy nhiên, xu hướng này đã đảo ngược trong hai năm qua với việc FemTech ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Năm 2021 chứng kiến sự bùng nổ của FemTech khi một loạt công ty khởi nghiệp được thành lập ở châu Âu như Phòng thí nghiệm FemTech ở London (Anh), công ty Station F ở Pháp... Vào tháng 8-2021, Maven Clinic-công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ và thai sản từ xa ở Mỹ-đã trở thành “kỳ lân” (công ty trị giá hơn 1 tỷ USD) đầu tiên trong lĩnh vực FemTech trên thế giới.

Tại Đông Nam Á, thống kê năm 2022 cho thấy, Singapore đứng đầu trong đổi mới công nghệ chăm sóc sức khỏe phụ nữ với 32 công ty FemTech được thành lập và hoạt động tại quốc gia này, tăng 45% so với năm trước đó. Quốc gia láng giềng Malaysia đứng vị trí thứ hai với 12 công ty, tiếp đó là Philippines 9 công ty, Thái Lan 6 công ty... Theo dự báo của tổ chức phi lợi nhuận FemTech focus, lĩnh vực FemTech toàn cầu ước tính sẽ đạt giá trị khoảng 1.186 tỷ USD vào năm 2027.

leftcenterrightdel
 Nhà sáng lập FemTech Ida Tin. Ảnh: Getty

 

Là người dày dạn kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực FemTech, CEO Ida Tin đã được mời làm diễn giả tại nhiều hội nghị uy tín như TechCrunch Disrupt ở Mỹ, LeWeb ở Pháp, Slush ở Phần Lan và được giới thiệu là gương mặt phụ nữ nổi bật trên các ấn phẩm truyền thông lớn như The New York Times, New York Magazine, Forbes, Der Spiegel và Le Figaro. Cô cũng từng được vinh danh là “Nữ doanh nhân thời đại số của năm” tại Hội nghị công nghệ Slush năm 2015. Ðây là giải thưởng tôn vinh những phụ nữ điều hành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ thông tin.

Trong một lần chia sẻ với báo chí, nhà sáng lập của FemTech cho rằng, làm việc hiệu quả không có nghĩa là dành nhiều thời gian ở văn phòng. “Hãy chăm sóc bản thân. Bạn có thể làm việc đến chết mà vẫn cảm thấy tội lỗi vì mình đã làm chưa đủ. Và nếu bạn có gia đình, sức ép này sẽ tăng gấp đôi”, CEO của Clue Ida Tin đưa ra lời khuyên đặc biệt dành cho các nhà sáng lập nữ.

HOÀNG ĐĂNG