Khi có cả loạt tin về những địa chỉ đáng ngờ trên mạng có dấu hiệu lừa đảo thì Zalo từ quận, từ phường sớm đưa ra cả dãy dài những số máy điện thoại lạ kèm theo lời dặn không nhấc máy. Rồi cuộc thảo luận về điểm đổ rác mới của ngõ xóm qua Zalo đã sớm được thống nhất, xác định... Hằng ngày, hằng giờ, thông tin tràn ngập đâu đúng, đâu sai? Điều gì có thể tự kiểm chứng, xử lý và điều gì khó, không thể, nên tìm hiểu thêm? Điều gì nên làm, cần làm?

leftcenterrightdel
Ông Giàng Seo Hòa hướng dẫn học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lầu Thí Ngài tìm hiểu về lịch sử, văn hóa địa phương tại thư viện ngoài trời. 

Thật may là cùng với các mạng thông tin của cơ quan, đơn vị, người trong gia đình hay bạn bè thân tín lại có thêm những nhóm Zalo của chính quyền từ cấp Trung ương cho đến tận cấp xóm, phố gần gũi. Thông tin của các nhóm gần sát người dân này không nhiều, không gồm trò chuyện, giải trí vui vẻ mà thuần những việc thiết thực, thiết thân đến mỗi gia đình. Những người đưa thông tin ấy là cán bộ các cấp, là đảng viên, đoàn viên, là những người láng giềng tốt. Nhiều người trong họ không phải giỏi giang gì nhưng vì quan tâm, vì trách nhiệm với cộng đồng mà họ chủ động xây dựng mạng lưới hỗ trợ từ những cơ quan, đơn vị; người có uy tín hay những người trẻ thông thạo, nhanh nhẹn hơn... Rất xứng đáng để gọi những Zalo từ họ là Zalo công việc cần thiết, Zalo trách nhiệm.

Có thể nói, mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay đã thực sự hòa nhịp với bối cảnh, điều kiện mới của xã hội hiện đại. Thêm phương tiện thông tin, họ đã làm công việc thêm nhanh chóng, hanh thông.

Theo tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Chúng ta có thể gọi những cán bộ, đảng viên đó là những “công bộc Zalo" của dân.

 MẠNH HÙNG