Sự việc chỉ diễn ra trong vài phút nhưng còn in đậm trong tâm trí nhiều thế hệ đồng bào, đồng chí về một vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, trong nghi thức động thổ xây dựng một công trình phúc lợi mà 65 năm qua vẫn đang vững bền và phát huy tác dụng.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên, trồng cây hoa ban trên thao trường. 

Ngày ấy chưa có những đại dự án hàng trăm nghìn tỷ đồng; chưa có những lễ động thổ cờ hoa rợp trời, ô tô kìn kìn, trước lễ đài có một hộc cát được phủ vải điều cùng mấy chiếc xẻng gắn tua rua ngũ sắc cho một vài quan chức chạm tay trước rừng ống kính... Bao nhiêu hình ảnh ngoạn mục như vậy đã được truyền tải trên các phương tiện thông tin, vậy mà sao không ai còn nhớ được một hình ảnh nào? Tại vì đó chỉ là cuốc giả, là diễn để phô trương. Tại vì nhiều công trình sau đó bê bối vì lãng phí, tham ô, vì chất lượng và hiệu quả của công trình kém...

Cũng như Tết trồng cây do Bác Hồ phát động hơn 60 năm trước, được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tích cực hưởng ứng, trở thành hoạt động truyền thống mỗi dịp Tết đến, xuân về và mang lại hiệu quả hết sức to lớn. Đáng tiếc, nhiều năm gần đây, hoạt động này bị biến tướng theo hướng hình thức, phô trương, phản cảm, phản tác dụng và kém hiệu quả. Đó cũng là những biểu hiện suy thoái mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhắc nhở chấn chỉnh.

Mong sao từ mùa xuân Quý Mão này, mọi người đều thực hiện tốt việc trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng hiệu quả, thiết thực hơn. Ai ai trồng cây cũng đều cuốc thật, trồng thật, để góp phần “làm cho đất nước càng ngày càng xuân” như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

MAI NAM THẮNG