Gặp nhau, anh hỏi tôi có biết nhiều về anh này, chị kia ở tòa soạn báo chúng tôi hay mấy cơ quan báo chí khác? Đó là những biên tập viên, phóng viên từng trực tiếp kết nối với anh. Họ góp ý, gợi ý để anh chọn đề tài hoặc nâng chất lượng bài viết rồi chỉnh sửa giúp. Trả lời anh, tôi chỉ nói về những người mình biết. Không hẳn ai trong họ cũng là người làm báo giỏi giang, sắc sảo nhưng họ tôn trọng, nâng niu lao động của cộng tác viên. Vì bạn viết, cũng vì tờ báo, họ là những người làm báo trách nhiệm, tận tụy. Chính điều này giúp họ có được sự tin cậy, yêu mến của những người cộng tác, trở thành nhà báo có duyên.

Anh bạn cộng tác viên hể hả đồng ý với tôi. Người viết, người biên tập có duyên nghề thì quá trình cộng tác đến độ chín ắt sẽ có những tác phẩm tốt, được giải cao. Nhiều năm làm báo, tôi biết có không ít mối quan hệ tốt đẹp giữa cơ quan báo chí với các cộng tác viên. Ở góc độ cá nhân, số đông người làm báo dứt khoát phải có mạng lưới cộng tác, thậm chí có những người thành tri ân, tri kỷ. 

Tính xã hội của báo chí rộng và sâu lắm. Một khi tạo dựng được các giềng mối cộng tác, tương tác, tờ báo sẽ ngày càng giàu sức sống.

NGUYỄN MẠNH