Chuyện thứ nhất. Nhân chuyện có những công trình giao thông trọng điểm được thi công xuyên Tết, tôi hỏi anh cán bộ làm trong ngành lý do Tết vừa qua anh không phải đi cùng các đoàn kiểm tra trong những ngày Tết như các năm trước. Anh kể, bây giờ chỉ ai thực sự cần thiết mới đi, còn cán bộ "liu riu" như anh thì không. Chuyện kéo đoàn rầm rộ chỉ là hình thức, phô trương. Anh còn kể, mấy năm nay công nhân đi làm thật, không như trước có công ty thuê người có mặt để đối phó với đoàn kiểm tra. Đoàn rời đi là công nhân giả giải tán.

leftcenterrightdel
 Hoạt động văn hóa, văn nghệ trong Chương trình "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”.

 

Chuyện thứ hai. Một cán bộ cấp dưới lần đầu tiên được thủ trưởng cơ quan mời đến thăm nhà cùng một số người khác. Cán bộ này phân vân nên phong bì bao nhiêu là phải. Cuối cùng anh quyết định: Thủ trưởng tôn trọng mọi người và mình, mình cũng tôn trọng thủ trưởng. Thế là quý rồi còn cần gì nữa. Và anh cũng mừng tuổi cho hai con thủ trưởng giống như đến chúc Tết các anh chị em khác. Anh kể với tôi rằng anh thấy lòng mình nhẹ nhõm.

Chuyện thứ ba. Dịp hội Lim, mọi người trong họ nhà tôi đàm tiếu rằng, chuyến này người nhà mình là cán bộ ở cơ quan quân sự huyện Tiên Du-địa phương chủ nhà hội Lim chắc phải tiếp khách suốt mấy ngày. Thực ra không phải vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nếp từ nhiều năm chỉ tổ chức một nơi đón tiếp khách, có phân công cán bộ đảm nhiệm; còn cán bộ ngành nào lo việc ngành nấy. Riêng chỉ huy cơ quan quân sự huyện phải tổ chức bắn pháo hoa, sau đó tiếp tục hoàn thành những phần việc tuyển quân, giao quân đầu xuân...

Những câu chuyện trên làm tôi và những người biết chuyện đều mừng. Vì căn bệnh phô trương, hình thức đã giảm bởi cán bộ ta cơ bản đã hiểu và làm đúng lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đừng thấy đỏ tưởng là chín". Cũng theo yêu cầu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên phải nêu gương ngay từ những việc làm và ứng xử của mình. Khi có kế hoạch rõ ràng, khoa học thì mọi việc hanh thông, trên dưới, dọc ngang thông suốt.

NGUYỄN MẠNH