Tập trung nguồn lực là vận dụng tổng hòa các hình thức, giải pháp để huy động, quy tụ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn dân và sự đóng góp của mọi nguồn lực xã hội, kiều bào. Tập trung nguồn lực thể hiện quan điểm xuyên suốt của Đảng, sự nghiệp cách mạng nằm ở sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

leftcenterrightdel

Một góc thành phố văn minh, hiện đại bên sông Sài Gòn. Ảnh: XUÂN CƯỜNG

Muốn tập trung nguồn lực thì nguồn lực phải tập trung. Đây là vấn đề biện chứng trong vận động, phát triển. Tập trung nguồn lực là chủ trương, quyết tâm của lãnh đạo thành phố, nhưng để có sự tập trung ấy thì mọi nguồn lực xã hội đều phải chung khát vọng, chung chí hướng, chung đích đến. Mục tiêu của cơ chế, chính sách đặc thù là đưa TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh, mạnh, ổn định, bền vững. Sự phát triển ấy là để phục vụ lợi ích của nhân dân, lợi ích dân tộc.

Tập trung nguồn lực là chủ trương, nguồn lực tập trung là giải pháp. Trên đã “phát” thì dưới phải “động”. Thể hiện sinh động của việc tập trung chính là “tiền hô hậu ủng”, “nhất hô bá ứng”, “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”... như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khái quát!

Mọi nguồn lực đều ở nhân dân. Đảng tập trung nguồn lực để chăm lo sự nghiệp của toàn dân nên mọi nguồn lực trong dân đều cần tập trung theo chủ trương của Đảng.

Triết lý không mới nhưng bài học thì luôn luôn mới!

PHAN TÙNG SƠN