- Tôi có ý kiến! Chuyến công tác ở biên giới Tây Bắc vừa qua, tôi đến thăm một số gia đình rất nghèo, đất rộng nhưng họ không có vốn để sản xuất, chăn nuôi. Tôi đề nghị hôm nay chúng ta hãy uống rượu “nút lá chuối” quê mình, còn chai rượu quý này bán lấy tiền để giúp những hộ nghèo ấy. 2.000 “đô” thì mua được vài con bò giống, hoặc hàng chục con lợn, hàng nghìn con gà giống và cây trồng... giúp được một số gia đình dần thoát nghèo, các bạn ạ!

Sáng kiến không ai ngờ tới được tất cả đồng tình và bày tỏ xúc động, sẻ chia. Người thì gửi tiền nhờ bạn phóng viên hỗ trợ, người bảo sẽ tặng hết những chai rượu ngoại mình có để giúp đỡ các hộ nghèo... Buổi liên hoan, ngoài niềm vui bạn bè hội ngộ còn vô cùng ấm áp tình người, ai cũng thanh thản vì làm được việc ý nghĩa.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Nghệ An tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Nậm Giải (Quế Phong, Nghệ An). Ảnh: TRỌNG KIÊN   

Chai rượu quý mà không uống kể trên đã trở nên giá trị gấp bội!  

Trong mỗi chúng ta đều có lòng nhân ái, nhưng vì mải mê công việc và cuộc sống nên nhiều khi không để ý, không biết đến những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Vô tình, chúng ta trở thành người thờ ơ, vô cảm, đáng trách.

Suy nghĩ và hành động của anh phóng viên trước bữa tiệc khiến chúng ta phải nhìn lại mình. Một chai rượu quý, hộp thuốc lá xì gà hay bữa nhậu xa xỉ... chỉ là “chuyện nhỏ”, chẳng quan trọng gì đối với nhiều người; đôi khi chỉ vì chút "oai" hoặc dùng lấy lệ.

Thật ý nghĩa khi chúng ta không lãng phí những thứ xa xỉ đó để giúp đỡ những người khốn khó, có khi cứu được mạng người, giúp nhiều gia đình đổi đời, hạnh phúc... góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Việc tốt, lòng tốt nhiều khi chỉ đơn giản, dễ làm như thế!

HUY QUANG