Một số lợi dụng ảnh hưởng của bản thân đăng tin sai lệch, phát ngôn "sốc", gây tâm lý hoang mang trong xã hội. Ðặc biệt, có nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật cho sản phẩm không rõ nguồn gốc: Từ thực phẩm chức năng đến sản phẩm làm đẹp hay bài thuốc giúp chuyện chăn gối kéo dài “vô biên”...

leftcenterrightdel
Ca sĩ Mỹ Tâm để lại hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ với những hoạt động thiện nguyện. Ảnh do nghệ sĩ cung cấp.  

 

Hành vi phản cảm này tác động tiêu cực tới tinh thần, sức khỏe của công chúng; nó trái ngược hoàn toàn với những nghệ sĩ chân chính luôn tích cực sử dụng mạng xã hội để lan tỏa thông điệp nhân văn, giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Ứng xử của nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ nổi tiếng, dù đẹp hay chưa đẹp đều tác động mạnh mẽ tới xã hội. Hai từ "nghệ sĩ" rất tự hào và luôn được trân trọng, nhưng nó cũng dễ làm cho nghệ sĩ ảo tưởng, sa ngã nếu không biết giữ mình. Giá trị của nghệ sĩ không đơn thuần là vươn tới đỉnh cao nghệ thuật mà còn là việc giữ gìn hình ảnh, lối sống, ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Giữ gìn văn hóa ứng xử của nghệ sĩ với công chúng là điều rất quan trọng. Thực tế, cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành các chế tài để ngăn ngừa, xử lý hành vi lệch chuẩn của nghệ sĩ. Tuy nhiên, điều căn cốt là nghệ sĩ phải suy nghĩ thấu đáo, tự trang bị cho mình “hệ miễn dịch” để ứng xử chuẩn mực; đặc biệt là nhận thức sâu sắc về sứ mệnh cao cả và ảnh hưởng của mình trong xã hội.

Nghệ sĩ tham gia, cống hiến cho các loại hình nghệ thuật đều hướng đến đích là phục vụ công chúng. Công chúng là đối tượng thụ hưởng sản phẩm nghệ thuật và chính họ quyết định sự thành bại của nghệ sĩ. Thành công, hào quang của nghệ sĩ một phần được tạo dựng từ sự mến mộ, tình cảm của công chúng. Vì thế, giữ mình, ứng xử văn hóa với công chúng là vấn đề nghệ sĩ phải đặc biệt quan tâm, nếu không muốn đánh mất danh tiếng, sự nghiệp của chính mình.

NGUYÊN THẮNG