Quay trở lại dải đất hình chữ S trên cương vị HLV trưởng U.23 quốc gia và đội tuyển Việt Nam, ông Troussier có tâm sự với tác giả: “Anh biết không, bố tôi là một người bán thịt lợn nhưng ông luôn khuyên tôi, nếu có thể hãy tìm niềm vui trong công việc nhà nông. Và thế là tôi khởi nghiệp thêm ở một lĩnh vực hoàn toàn khác, trồng nho và làm rượu vang”.

Nghe HLV Troussier tâm sự, tôi mới hay từng có thời gian ông ở ẩn tại Morocco (giai đoạn 2005-2007), cải sang đạo Hồi dưới cái tên Omar. Sau quãng thời gian làm việc ở Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF (giai đoạn 2019-2021), rồi về Pháp chú tâm trồng nho, chế biến rượu vang, ông Troussier đã trở lại Việt Nam trên cương vị mới.

Với chiến lược gia người Pháp sinh năm 1955 này, tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng. Ông muốn được đồng hành với giấc mơ của bóng đá Việt Nam, đó là đưa đội tuyển Việt Nam tham dự World Cup. Với ông, World Cup 2026 là lý tưởng nhưng cũng thật là nhiệm vụ khó khăn, không chỉ mốc thời gian hay mục tiêu cao xa, mà bởi như ông nói, không biết liệu ngày mai tôi còn trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam hay không...

Từng bôn ba ở nhiều nền bóng đá, không ít lần bị sa thải nên ông Troussier hiểu rõ cảm giác cay đắng khi bị thôi việc giữa chừng. Khi bị Liên đoàn Bóng đá Morocco sa thải vào năm 2005 chỉ sau hai tháng nhận nhiệm vụ, ông Troussier đã sốc nặng, phải mất tới hơn hai năm để tĩnh tâm trở lại. Trong quãng thời gian ở ẩn tại Morocco, như trên đã nói, ông cải sang đạo Hồi để chiêm nghiệm về cuộc đời, về bóng đá.

leftcenterrightdel

 Ông Troussier-huấn luyện viên trưởng truyền đạt ý tưởng chơi bóng cho đội tuyển U.23 Việt Nam tại Doha Cup 2023. Ảnh: VFF

Tự hào là người góp phần đưa bóng đá Nhật Bản trở thành thế lực ở châu lục, nhưng HLV Troussier hiểu đó là chuyện quá khứ. Hôm qua là người hùng, còn ngày mai có thể sẽ bị lãng quên. Thế giới bóng đá quả là khắc nghiệt, bởi thế người bố mới khuyên ông nên tìm niềm vui trong nghề nông. Chiến lược gia Troussier lấy tên Sol Beni, sân tập của đội bóng ASEC Mimosa (Bờ Biển Ngà) làm nhãn hiệu rượu vang của mình. Nút chai bắt mắt với màu xanh da trời, bởi ông luôn muốn nhớ đến những kỷ niệm đẹp cùng bóng đá Nhật Bản. Đầu nút chai có dãy số 3-4-3, chính là đội hình ưa thích được Troussier sử dụng trong nhiều thập niên. Ngồi tâm sự với Troussier, tôi chỉ mong sau này ông sẽ có thêm một thương hiệu rượu vang khác, nút chai màu đỏ với ngôi sao vàng, gợi nhớ những kỷ niệm không thể nào quên với bóng đá Việt Nam.

Trong thâm tâm, Troussier khát khao thành công với bóng đá Việt Nam. Ông đã ấp ủ kế hoạch nâng tầm bóng đá Việt Nam từ những năm trước. Ở dải đất hình chữ S, ông tìm thấy niềm vui trong công tác đào tạo, huấn luyện cầu thủ trẻ và giờ đây, là niềm tự hào khác, với trọng trách là HLV trưởng U.23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia.

Nhìn lại hành trình ông dẫn dắt các đội tuyển quốc gia ở những liên đoàn bóng đá khác nhau, có thể thấy chiến lược gia Troussier có một phong cách sống và làm việc nhất định: Chọn những gì muốn làm chứ không đơn thuần chọn công việc nhiều tiền bạc. Cầm quân ở Việt Nam lần này, HLV Troussier có động lực để tiếp tục những cuộc phiêu lưu như ông từng làm trước đây? Tôi tin đây sẽ là chuyến phiêu lưu cuối cùng của “bác sĩ phù thủy trắng” (biệt danh của Troussier) vì năm nay ông đã 68 tuổi. Trong lần ra khơi cuối cùng, với đích nhắm là World Cup 2026, hẳn thuyền trưởng Troussier sẽ đem tất cả bầu nhiệt huyết để đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm của ông, với khát khao giúp bóng đá Việt Nam vững tin vượt sóng lớn.

TRUNG GIANG