Hiếm có huấn luyện viên (HLV) nước ngoài nào cầm quân đội tuyển Việt Nam để lại nhiều cảm xúc như thầy Park. Trong ngày chia tay đội tuyển quốc gia Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng, chiến lược gia Park Hang-seo đã chia sẻ những lời gan ruột trong nước mắt.

Ông cười rạng ngời nhưng vẫn có những khoảnh khắc xúc động mạnh. Những giọt nước mắt rơi xuống như những giọt mồ hôi của ông trên sân tập. Ông đã đến Việt Nam, đã "chiến đấu", đã thổi những luồng sinh khí vào các đội tuyển quốc gia, đã giúp người hâm mộ tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt diệu.

Chính là ông trong 5 năm qua đã giúp người hâm mộ bóng đá Việt Nam xích lại gần nhau hơn. Không còn vùng miền, chỉ còn đó niềm tin kiêu hãnh của cả dân tộc gửi gắm vào đội tuyển quốc gia, U.23 quốc gia, Olympic Việt Nam mỗi khi thầy trò HLV Park Hang-seo chinh chiến ở đấu trường khu vực và châu lục.

Nhờ có ông mà bóng đá Việt Nam khởi sắc, đột phá với những chiến công làm ngất ngây cổ động viên, khiến các quốc gia trong khu vực phải ghen tị, thường xuyên mang thành công của bóng đá Việt Nam ra so sánh.

leftcenterrightdel

 HLV - thầy Park Hang-seo. Ảnh: NHƯ Ý

Trong buổi gặp mặt tri ân người hâm mộ mới đây, thầy Park trải lòng: “Tôi sẽ ở Việt Nam tới tháng 6-2023, sau đó tôi có kế hoạch về Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc giờ rất lạnh, chắc âm 17 độ. Chờ tới tháng 6 thời tiết quê nhà ấm thì tôi về. Các bạn đừng lo, tôi có nhà ở Hà Nội nên sẽ đi lại giữa Hà Nội và Hàn Quốc. Tôi đã hết hạn hợp đồng với đội tuyển Việt Nam, vì vậy, tôi gặp mọi người không còn với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam mà là một thường dân, tên Park Hang-seo. Dù không còn là HLV trưởng nhưng vẫn còn nhiều cổ động viên đến chia tay, khiến tôi rất hạnh phúc. Không thể có lời nào để diễn tả cảm xúc trong lòng tôi. Nhờ sự ủng hộ của mọi người mà tôi trở thành HLV hạnh phúc nhất trong 5 năm qua”.

Với việc thầy Park ở lại Việt Nam tới hè, người hâm mộ có quyền hy vọng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ tiếp tục công việc ở Việt Nam. Ông Park Hang-seo thổ lộ: “Tôi đã kết thúc hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Nếu như có nơi khác đề xuất thì tôi sẽ cân nhắc. Tôi mong muốn làm việc với đội tuyển quốc gia hơn. Tôi nghĩ xác suất để tôi ký với đội tuyển quốc gia khác ở Đông Nam Á là thấp. Như các bạn đã biết, trong tim tôi Việt Nam là quê hương thứ hai. Tôi nghĩ cứ nói là xem xét vậy thôi chứ trong lòng tôi đã không đồng ý rồi. Tôi cũng đang có dự định hợp tác để mở học viện đào tạo lực lượng trẻ cho bóng đá Việt Nam. Tôi sẽ dùng kinh nghiệm làm HLV ở cả Việt Nam và Hàn Quốc để cống hiến cho bóng đá Việt Nam trong tương lai”.

Từ lâu, thầy Park đã ấp ủ kế hoạch mở một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hoặc học viện bóng đá học đường ở Việt Nam, bởi theo ông: “Tôi nhận thấy đào tạo bóng đá Việt Nam thường gắn với hệ thống đào tạo trẻ của các đội bóng lớn. Ở Hàn Quốc, chúng tôi có những đội tuyển rất mạnh, trải dài từ lứa tuổi trẻ em đến đại học. Từ nguồn cầu thủ này mới có thể cho ra những nhân tố giỏi nhất đưa lên cấp độ chuyên nghiệp. Tôi muốn nỗ lực phát triển bóng đá học đường Việt Nam. Bóng đá trước tiên như một sở thích chứ không đặt nặng mục tiêu tất cả phải trở thành tuyển thủ, cầu thủ chuyên nghiệp. Bên cạnh việc chỉ bảo, dạy dỗ các em trở thành cầu thủ chân chính đúng nghĩa, còn là kỹ năng sống nữa”.

Thầy Park khẳng định: “Suốt 5 năm làm HLV đội tuyển Việt Nam, tôi không có giây phút nào hối hận, bởi tôi đã sống và làm việc hết mình. Tôi rất yêu các cầu thủ. Mọi người cũng biết chỉ sức HLV thì đội không thể thắng được”.

 

CẨM TÚ