Khi đội tuyển Việt Nam đang tranh tài ở AFF Cup 2022, giải đấu cuối cùng của thầy Park trước khi hết hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vào cuối tháng 1-2023, chiến lược gia người Hàn Quốc một lần nữa nhấn mạnh với các học trò tầm quan trọng của việc gây dựng niềm tin.

Các đội tuyển Việt Nam do thầy Park dẫn dắt luôn có niềm tin rất lớn. Tùy theo từng trận đấu, từng đối thủ, từng mục tiêu mà ban huấn luyện cùng cầu thủ xác định đường hướng. Đá với Nhật Bản trên sân khách, ở trận cuối vòng loại World Cup 2022, liệu chúng ta có thủ hòa được không? Khi đó, thầy Park đã truyền lửa cho toàn đội, rằng chúng ta hoàn toàn có cơ sở để giành lấy 1 điểm. Niềm tin của thầy lan tỏa trong toàn đội, giúp các tuyển thủ Việt Nam vững tin hơn vào mục tiêu đề ra.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2022 gặp Indonesia. Ảnh: Tuấn Huy

 

Để có được niềm tin đó, trong hành trình dài với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo luôn đề cao sự minh bạch, công tâm. Ông đã chọn ai, loại ai thì tất cả đều phục. Cầu thủ Minh Vương (Hoàng Anh Gia Lai) được thầy Park quý như con nhưng chính tiền vệ này lại bị loại nhiều lần nhất khi rút danh sách dự giải. Phan Văn Đức, sự bổ sung nhân sự cuối cùng khi đội tuyển U.23 Việt Nam dự vòng chung kết U.23 châu Á 2018 là ví dụ khác. Lúc đó, U.23 Việt Nam đã hội quân tập luyện, một hôm trợ lý HLV nói với thầy Park: “Có Phan Văn Đức trẻ tuổi, thuộc Sông Lam Nghệ An chơi rất hay, tiếc là đội tuyển U.23 đã tập hợp đủ quân số...”. Lập tức thầy Park bảo: “Đưa cậu ta đến đây, chỉ một vài ngày là tôi có thể nhận biết”. Cuối cùng, Phan Văn Đức được chọn đi Thường Châu trong chính sự bất ngờ của tiền đạo này.

Vốn rất nóng tính nhưng khi sang Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã điều chỉnh mình. Ông ý thức rõ mình là người đi làm, nhận được chế độ đãi ngộ tốt nên càng phải chuyên nghiệp. Ông có quan điểm rõ ràng, đó là phải tôn trọng tối đa văn hóa Việt và cố gắng sửa các thói quen không tốt của cầu thủ. Bước vào AFF Cup 2022, thầy Park căn dặn trung vệ Duy Mạnh đá rắn là tốt nhưng không được đá thô bạo, chơi xấu. Nửa đùa nửa thật, HLV Park Hang-seo bảo Duy Mạnh: “Tôi có hỏi các tiền đạo lên đội tuyển đợt này, họ bảo rất ngại va chạm với cậu đấy. Đá giữ chân cho mình và giữ chân cho cả đồng nghiệp nữa nhé”. Với Văn Hậu, trong trận bán kết AFF Cup 2022 lượt về, thầy Park đôi lần nhắc riêng phải kiềm chế.

Vượt qua Indonesia, Hùng Dũng, Duy Mạnh, Quang Hải, Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng... hạ quyết tâm vô địch AFF Cup 2022. Bản thân thầy Park cũng muốn đội tuyển Việt Nam vô địch giải đấu năm nay để có món quà chia tay ý nghĩa. “Năm thứ 3 ở Việt Nam, tôi mới hiểu người dân Việt Nam yêu bóng đá thế nào nhưng áp lực của người hâm mộ với đội tuyển cũng rất lớn. Bất cứ giải đấu nào cũng có áp lực và chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn tinh thần. AFF Cup 2022 là giải đấu cuối của tôi trên cương vị HLV trưởng và cũng như các giải đấu khác, mục tiêu của tôi là đạt thành tích cao nhất. Tôi có niềm tin và các tuyển thủ cũng vậy”.

* “Nhiều lần trao đổi với các thành viên ban huấn luyện, tôi nói rằng các anh là chủ nhân của bóng đá Việt Nam chứ không phải tôi. Tôi là người nước ngoài và sẽ ra đi sau khi hết hợp đồng. Các trợ lý của tôi hiền quá, không chủ động nói lên quan điểm, chính kiến của mình để giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Nhiều lúc tôi cáu, bảo chúng ta đã tin tưởng nhau thì ở trong cuộc chơi, các anh phải có ý kiến, điều đó rất quan trọng để giúp bóng đá Việt Nam phát triển”, thầy Park chia sẻ.

Bài và ảnh: THÀNH NAM