Chiến lược gia người Pháp Troussier có thực tài, không phải ngẫu nhiên mà ông có biệt danh “phù thủy trắng”. Ông từng giúp nhiều đội bóng giành quyền tham dự World Cup, nhưng dấu ấn lớn nhất của ông chính là quãng thời gian huy hoàng với bóng đá Nhật Bản.

Huấn luyện viên Troussier đã làm việc ở 11 quốc gia, 7 đội tuyển và giành nhiều danh hiệu cá nhân lẫn tập thể trong 40 năm cầm quân. Đáng kể nhất là 4 năm ông dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản, giai đoạn 1998-2002. Nếu nhìn lại lịch sử, sẽ thấy cái cách ông Troussier nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam gần giống cách mà ông đến với bóng đá Nhật Bản hai thập niên trước. Thời điểm đó, Nhật Bản mới chỉ lần đầu dự World Cup (1998). Hệ thống bóng đá chuyên nghiệp (J-League) cũng chỉ mới cải tổ, chưa lớn mạnh như bây giờ. Với những kinh nghiệm trải qua ở nhiều đội tuyển quốc gia, nhiều nền bóng đá, chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ có đóng góp quan trọng, quý báu cho bóng đá Việt Nam.

leftcenterrightdel

Huấn luyện viên Troussier. Ảnh: MINH CHIẾN  

Khi ở Nhật Bản, huấn luyện viên Troussier nổi danh với quan điểm trao cơ hội cho cầu thủ trẻ. Những cầu thủ U.18, U.20 thể hiện tốt sẽ được thi đấu ở đội U.23, đội Olympic và những tài năng U.23 sẽ có nhiều cơ hội được đá chính ở đội tuyển quốc gia. Kinh nghiệm làm việc ở Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ (PVF) và U.19 Việt Nam hẳn sẽ giúp chiến lược gia Troussier hiểu thêm về các cầu thủ trẻ. Trong những cầu thủ U.19 Việt Nam được ông sử dụng, uốn nắn năm 2019, mới có một người chơi cho đội tuyển quốc gia là hậu vệ Phan Tuấn Tài.

Huấn luyện viên Troussier từng so sánh: “Triết lý của tôi và HLV Park Hang-seo có một điểm chung: Tạo động lực và khát khao cho các cầu thủ cống hiến. Môi trường bóng đá của Việt Nam đang tiến bộ không ngừng, làm việc tại đây một thời gian, tôi cảm nhận rất rõ nguồn năng lượng tích cực do bóng đá Việt Nam mang lại”.

Hy vọng với bản hợp đồng kéo dài đến năm 2026, “phù thủy trắng” Troussier sẽ giúp bóng đá Việt Nam thu hoạch được những kết quả ưng ý, mang nhiều niềm vui đến cho người hâm mộ.

NGUYỄN CÔNG