Sau giải đấu không thành công trên, VFF và HLV Troussier đã ngồi lại với nhau, mổ xẻ thất bại, cùng nhau đánh giá những mặt được và chưa được. Lãnh đạo VFF cam kết ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để HLV Troussier làm việc trong thời gian tới.

Trao đổi với giới truyền thông, ông Dương Nghiệp Khôi, Tổng thư ký VFF có kể một chuyện, phía sau trận thua 2-3 của đội tuyển Việt Nam trước Iraq tại vòng bảng Asian Cup 2023: “Sau trận đấu của đội tuyển Việt Nam và Iraq, ông Jesus Casas, HLV đội tuyển Iraq đã nói chuyện với tôi. Trước đó, chúng tôi có quen nhau rồi. HLV Jesus Casas công nhận đội tuyển Việt Nam đã chơi hay, tiến bộ nhiều chỉ sau hai tháng khiến ông ấy bất ngờ. Đặc biệt, ông Jesus Casas khen ngợi tinh thần của các tuyển thủ Việt Nam khi chỉ còn thi đấu với 10 người. Ông ấy bảo đội tuyển Iraq thắng nhờ may mắn chứ đúng ra là hòa 2-2”.

leftcenterrightdel

Đội tuyển Việt Nam thi đấu trước Iraq tại Asian Cup 2023. Ảnh: LÂM THỎA 

Sau đó, Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi lại kể tiếp một câu chuyện khác, cũng liên quan đến trận đấu trên: “Trước khi đội tuyển Việt Nam thi đấu với Iraq, tôi có ra sân xem HLV Troussier cùng các cầu thủ tập luyện. Có một buổi tập, tôi thấy ông Troussier cho cầu thủ tập rất lâu, rất kỹ đòn đánh ở trung lộ. Khi đó, tôi khá băn khoăn, tự hỏi liệu đội tuyển Việt Nam có thể áp dụng miếng đòn này trước đội tuyển Iraq hay không? Quả thật, bàn thắng thứ hai vào lưới Iraq, do Quang Hải ghi, giống hệt với tình huống HLV Troussier cho các cầu thủ tập luyện. Điều đó cho thấy đội tuyển Việt Nam cũng có những mảng miếng được chuẩn bị kỹ lưỡng và đã phát huy hiệu quả”.

Ông Dương Nghiệp Khôi cũng thừa nhận triết lý chơi bóng chủ động, kiểm soát thế trận thông qua kiểm soát bóng của HLV Troussier vẫn quá mới với bóng đá Việt Nam, nên không thể ngày một ngày hai ông thầy người Pháp áp dụng thành công cho các học trò. Câu chuyện ở đây vẫn là cần thời gian và niềm tin dành cho nhau. Khi các cầu thủ lên đội tuyển Olympic hay đội tuyển quốc gia Việt Nam, HLV Troussier rất mất công uốn nắn, áp dụng triết lý chơi bóng của mình vì ở V-League, phần lớn câu lạc bộ chơi phòng ngự triệt để, phòng ngự phản công, dựa vào sức mạnh của cầu thủ ngoại, có bóng là phất luôn cho ngoại binh độc lập tác chiến.

Dưới thời HLV Park Hang-seo cầm quân, bóng đá Việt Nam đã có những thành công và mơ tới những điều lớn lao (như dự World Cup). Tuy nhiên, ngay cả khi thành công nhất thì thầy trò HLV Park Hang-seo cũng luôn gặp khó khi gặp đội tuyển Thái Lan. Nói gì thì nói, bóng đá Thái Lan vẫn là ông kẹ trong khu vực.

VFF muốn bóng đá Việt Nam học và phát triển theo mô hình bóng đá Nhật Bản nhưng ở xứ phù tang, họ có chiến lược phát triển bóng đá với tầm nhìn 50 năm, với những tiêu chí rõ ràng: Lấy bóng đá học đường làm nền tảng, xác định triết lý kiểm soát bóng là tôn chỉ, xây dựng văn hóa bóng đá trên toàn đất nước, chuyên nghiệp hóa các câu lạc bộ, phát triển thể chất con người thông qua chế độ dinh dưỡng...

HLV Troussier từng thành công với bóng đá Nhật Bản nhờ vào việc thể thao đất nước mặt trời mọc cung cấp đầy đủ những thứ ông cần, từ số lượng cầu thủ ưu tú, cơ sở vật chất cho đến những chuyến tập huấn chất lượng...

Khi đội tuyển Việt Nam trắng tay ở Asian Cup 2023, một bộ phận lớn người hâm mộ đòi VFF sa thải HLV Troussier hoặc kêu gọi ông thầy người Pháp từ chức, mà không chịu nhìn vào thực tế rằng những thứ chiến lược gia Troussier cần để giúp bóng đá Việt Nam phát triển thì chúng ta lại đang thiếu và yếu, chí ít là về thể chất cầu thủ.

NGUYỄN CÔNG