Tiến về phía Đông

Tháng 12-2016, Cảng Thượng Hải đồng ý mua tiền vệ người Brazil Oscar với giá 73 triệu USD, kèm theo mức lương sau thuế là 26 triệu USD/năm, gần ngang với thu nhập trong 4 năm rưỡi mà anh khoác áo Chelsea. Tiền vệ sinh năm 1991 khi đó không ngụy biện cho lựa chọn của mình: “Cảng Thượng Hải đặt lên bàn đàm phán những con số mà tôi không thể từ chối”.

Trong danh sách hảo thủ không thể chối từ lời mời gọi từ bóng đá Trung Quốc có Paulinho, Ramires, Ezequiel Lavezzi, Gervinho, Hulk, Burak Yilmaz, Jackson Martinez, Tevez,Mascherano, Alexandre Pato... Trên băng ghế huấn luyện có Fabio Cannavaro, Luiz Felipe Scolari, Manuel Pellegrini, Andre Villas-Boas - những huấn luyện viên (HLV) nổi tiếng của làng túc cầu thế giới.

leftcenterrightdel

Oscar bày tỏ tình cảm của mình với người hâm mộ Cảng Thượng Hải. Ảnh:Getty 

Tại sao một cầu thủ bóng đá tài năng như Oscar lại đánh đổi Champions League, Ngoại hạng Anh để chọn một thứ tương đối mù mờ về chuyên môn? Công bằng mà nói, việc đào sâu về tiền bạc có thể hơi giản lược, che khuất các sắc thái của câu chuyện này.

Điều đáng ghi nhớ ngay từ đầu là Oscar đã xuất sắc như thế nào trong những ngày đầu đó.

Oscar bùng nổ ở quê nhà Brazil với Internacional vào năm 2011, ghi 10 bàn thắng ở giải vô địch quốc gia và nhận được nhiều lời khen ngợi từ báo chí địa phương. Tạp chí Placar đã đưa anh lên trang bìa ngay sau sinh nhật thứ 20 và gọi anh là “Xavi của đồng cỏ”.

Oscar khẳng định tài năng của mình ở Chelsea theo đúng cách anh mong muốn. Nhưng khi HLV Antonio Conte đến Stamford Bridge vào mùa hè 2016, Oscar bị đẩy ra rìa. Cảng Thượng Hải đã trả 73 triệu USD cho thương vụ Oscar vào cuối năm 2016. Với tiền lương thực lĩnh 26 triệu USD/năm, Oscar trở thành một trong những cầu thủ được trả lương cao nhất trong làng bóng đá thế giới vào thời điểm đó.

Vì sao Oscar chọn Cảng Thượng Hải? Có một bối cảnh văn hóa để xem xét. Giống như rất nhiều cầu thủ bóng đá Brazil, Oscar lớn lên trong nghèo khó. Cha anh qua đời do tai nạn giao thông khi anh mới 3 tuổi. Mẹ anh, bà Sueli, một mình nuôi nấng Oscar và hai chị gái của anh, kiếm sống bằng nghề bán quần áo tại nhà. Bóng đá là sự cứu rỗi không chỉ cho Oscar mà còn cho những người anh yêu thương.“Tất cả cầu thủ bóng đá đều muốn kiếm tiền để giúp đỡ gia đình”, Oscar đã nói như vậy khi đặt chân đến Trung Quốc: “Khi tôi quyết định tới đây (Trung Quốc), tôi đã nghĩ đến gia đình nhiều hơn là sự nghiệp”.

Oscar cũng không sợ mất lòng ai đó khi tuyên bố Cảng Thượng Hải chỉ là bến neo đậu tạm thời trong 3-4 mùa bóng. Nhưng anh ấy đã không làm thế. Oscar gia hạn hợp đồng với Cảng Thượng Hải vào tháng 12-2019, ký thêm 5 năm.

Hổ nhớ rừng

Xét về mặt thời điểm, đây là một bước đi phù hợp. Một tháng sau, vào tháng 1-2020, Chính phủ Trung Quốc áp đặt mức lương cá nhân tối đa 3 triệu euro/năm đối với cầu thủ nước ngoài ở China Super League. Do đó, số lượng ngôi sao của giải đấu này bị suy giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, Oscar vẫn nhận mức lương hằng năm là 26 triệu USD do hợp đồng ký vào thời điểm trước khi quy định ban hành.

Ban lãnh đạo Cảng Thượng Hải, người hâm mộ yêu mến Oscar, trân trọng những gì tiền vệ người Brazil này đóng góp cho đội nhà. Đó không chỉ là những bàn thắng, những danh hiệu... mà còn là sự dẫn dắt, truyền cảm hứng cho cả CLB. Một sự kết hợp có lợi cho nhiều bên.

Năm ngoái, cựu HLV Cảng Thượng Hải, ông Pereira (giai đoạn 2017-2020) muốn Oscar về chơi cho Flamengo trong giai đoạn giải China Super League tạm nghỉ. Oscar rất thích ý tưởng này nhưng ban lãnh đạo Cảng Thượng Hải không đồng ý.Oscar cho biết nhiều CLB bên ngoài Trung Quốc liên lạc với anh trong thời gian qua, đơn cử như Flamengo, Newcastle... Năm 2023, Barcelona cũng muốn Oscar về thi đấu nhưng chỉ đồng ý trả mức lương 2 triệu USD/mùa giải. Oscar không chê mức lương này, thậm chí còn hào hứng suy tính chuyển đến sân Nou Camp: “Thật tuyệt khi một CLB lớn tìm kiếm bạn”, Oscar nói với TNT Sports Brazil. “Đó sẽ là một cơ hội tuyệt vời và rất tốt cho sự nghiệp của tôi”.

Lúc đó, với một số người hâm mộ ở Thượng Hải và Trung Quốc, chiếc mặt nạ đã tuột ra trên mặt Oscar. Nhưng đa phần cổ động viên hiểu và tôn trọng những mong muốn của Oscar. Oscar luôn tôn trọng hợp đồng. Giờ là tháng 1 và hợp đồng của tiền vệ này với Cảng Thượng Hải sẽ hết hạn vào tháng 11-2024. Khi đó, Oscar sẽ bước sang tuổi 34. Có thể nói rằng ước mơ được chơi cho đội tuyển Brazil một lần nữa của anh đã tan thành mây khói, nhưng liệu có thể có một cơ hội cuối cùng, ở Nam Mỹ hay châu Âu?

TRUNG GIANG