Phải nói HLV Philippe Troussier rất am hiểu bóng đá Nhật Bản. Chính nhờ sự hiểu biết đó, ông đã giúp Đỗ Hùng Dũng và đồng đội có một thế trận tích cực trước đối thủ Nhật Bản. Đến với bóng đá Nhật Bản vào năm 1997, ông Philippe Troussier cảm thấy các cầu thủ trẻ Nhật Bản thể hiện sự kính trọng có phần thái quá đối với cầu thủ lớn tuổi. Chiến lược gia người Pháp cho rằng sự hiện diện của một số cầu thủ lớn tuổi, kể cả hảo thủ, sẽ khiến cầu thủ trẻ bị khớp và đó là lý do ông mạnh tay trẻ hóa đội tuyển Nhật Bản vào năm 1998.

Điều này cũng tương tự khi ông Philippe Troussier cầm quân đội tuyển Việt Nam. Ông cũng nhận ra điểm hạn chế của bóng đá Nhật Bản và cũng là điểm yếu của bóng đá châu Á, đó là tốc độ và những pha chạy nước rút cự ly ngắn, những chuyển động đột ngột cần thiết để đánh lừa đối thủ, hay khi thực hiện những pha tắc bóng khó... ở các cầu thủ Nhật Bản kém xa so với các cầu thủ châu Âu. Giai đoạn được HLV Philippe Troussier dẫn dắt, các đội tuyển bóng đá Nhật Bản đã có những chuyển biến tích cực, tạo tiền đề phát triển vững chắc cho đến tận ngày nay.

leftcenterrightdel

Đội tuyển Việt Nam cho thấy những tín hiệu tích cực trong trận ra quân ở Asian Cup 2023. Ảnh: LÂM THỎA 

Khi HLV Philippe Troussier tích cực sử dụng cầu thủ trẻ Việt Nam, đã có ý kiến cho rằng ông thầy người Pháp muốn xóa đi những gì còn sót lại từ thời người tiền nhiệm Park Hang-seo. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy những tính toán về con người của HLV Philippe Troussier là hợp lý, đặt trong bối cảnh tại Asian Cup 2023, hàng loạt cầu thủ trụ cột của đội tuyển Việt Nam như Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức... bị chấn thương.

Sau trận ra quân của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023, HLV Philippe Troussier đánh giá: “Hai tiền đạo ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản là Đình Bắc, Tuấn Hải đã hy sinh nhiều, giúp đội nhà giữ được chiều sâu khi có bóng. Tôi đã yêu cầu các cầu thủ phải tìm cách tạo áp lực cho đối phương. Khi đối đầu với đội tuyển Nhật Bản, chúng tôi đều có tư tưởng thực tế, bởi ai cũng thấy rõ sự chênh lệch về trình độ giữa đôi bên. Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Nhật Bản giống như một trận đấu quyền Anh khác hạng cân. Nhưng đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất tốt”.

NGUYỄN CÔNG