Nếu như đội tuyển Việt Nam có được 1 điểm trước Iraq ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á thì tình thế sẽ rất khác. HLV Troussier và các cầu thủ cũng sẽ giải tỏa được phần nào áp lực. Đằng này, như lực sĩ vừa thất bại ở lần cử đẩy đầu tiên, đã phải tăng thêm cân cho lần cử đẩy tiếp theo vì yếu tố chiến thuật, để rồi tất cả cùng hô hào, động viên lẫn nhau: Cố lên!

leftcenterrightdel

Huấn luyện viên Troussier truyền đạt ý tưởng của mình tới các thành viên đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÂM THỎA 

HLV Troussier không có được sự ủng hộ như người tiền nhiệm Park Hang-seo. Khi thầy Park nhận nhiệm vụ, bóng đá Việt Nam đang ở đáy khủng hoảng. Như một nhà đầu tư tài ba, thầy Park “bắt đáy” rất tốt. Khi các đội tuyển Việt Nam ở trên đỉnh chu kỳ thành công thì ông thầy người Hàn Quốc nói lời chào tạm biệt. Thầy Park là một trong những chiến lược gia ngoại quốc rất được lòng các cầu thủ Việt Nam. Điều này giúp ông nắm bắt được tâm lý cầu thủ. Ông biết cầu thủ muốn gì trong giai đoạn 2018-2020. Dịch Covid-19 năm 2021 khiến cả làng mất vui. Rồi đến cuối tháng 1-2023, ông rời đi. Lúc đang vui, người ta chuyện gì cũng dễ nói. Nào là Park Hang-seo đọc theo âm Hán-Việt là Phác Hằng Tự. Hằng Tự, theo nghĩa gốc, chính là sự nghiệp bền vững. Rồi thì thầy Park gặp bóng đá Việt Nam như cá gặp nước. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận nhờ có thành công với bóng đá Việt Nam mà ông mới có được sự quan tâm, tôn trọng nơi quê nhà Hàn Quốc.

Thầy Park không gia hạn hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vì ông hiểu số đông học trò đã không còn khát khao chiến thắng như ngày nào. Thầy Park quá hiểu suy nghĩ của học trò nên ông mới không gia hạn hợp đồng với VFF. Giả dụ ông có làm thì không có cơ sở nào bảo đảm các đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục thành công.

Thế nên phải hết sức thông cảm cho HLV Troussier, khi ông liên tục bị so sánh với người tiền nhiệm. Ông Troussier ở vào thế khó khi VFF, người hâm mộ cần thành tích. Hợp đồng cũng có ghi rõ các điều khoản, nếu không đạt được thành tích, điểm số ở giải đấu... thì VFF có thể sớm thanh lý hợp đồng. Ông Troussier ở vào tuổi 69 cần gì tiền nữa, vì ông đã tích lũy được rất nhiều tiền từ trước đó. Ông say nghề, đam mê với nghiệp, muốn tiếp tục dấn thân trên con đường truyền đạo túc cầu giáo của mình. HLV Troussier thừa biết là khó khăn sẽ bủa vây, nhưng tình thế hiện tại vất hơn bội phần so với tưởng tượng của ông. Vì thế nên ông mới tự lên dây cót tinh thần: “Cầu thủ hiểu điều đó và tôi cảm nhận được sự tin tưởng họ dành cho tôi. Khi tất cả cùng nhau đoàn kết, tôi tin đội tuyển Việt Nam sẽ có được kết quả tốt nhất”.

Người hâm mộ đang mong chờ thầy trò HLV Troussier thể hiện được kết quả tốt nhất ở Asian Cup 2023

NGUYỄN CÔNG